Chợ đêm phố đi bộ Hà Nội: Túi Dior '200k', giày Nike vài trăm nghìn đồng

Nhịp sống - Ngày đăng : 17:27, 27/11/2022

Túi thời trang Christian Dior chính hãng được bán khoảng hơn 70 triệu đồng nhưng tại ki-ốt ở chợ đêm chỉ có giá 200.000 đồng. Trong khi đó, một đôi giày hãng Nike được rao bán hơn 200 nghìn đồng.

Tối 25/11, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) kiểm tra đột xuất tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái tại các tiểu thương bán hàng ở chợ đêm phố đi bộ. Ba kíp công tác được thành lập để thực hiện nhiệm vụ. Nhằm đảm bảo tính "đột xuất", một nhóm trinh sát sẽ đi "thăm dò" trước tại chợ đêm. Lực lượng này sẽ mặc thường phục để đảm bảo sự bí mật.

Chợ đêm phố đi bộ Hà Nội: Túi Dior 200k, giày Nike vài trăm nghìn đồng - 1

Khi xác định một cửa hàng có bán đồ nhái, giả, lực lượng cảnh sát mặc cảnh phục mới vào làm việc. Tối 25/11, cửa hàng tại số 6 Hàng Đào bị phát hiện buôn bán nhiều quần áo nhái các thương hiệu lớn.

Chợ đêm phố đi bộ Hà Nội: Túi Dior 200k, giày Nike vài trăm nghìn đồng - 2

Qua làm việc, quản lý cửa hàng chỉ xuất trình được đăng ký kinh doanh. Còn lại, toàn bộ số quần áo mang nhãn hiệu Nike, The North Face, Adidas… đều không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc.

Chợ đêm phố đi bộ Hà Nội: Túi Dior 200k, giày Nike vài trăm nghìn đồng - 3

Số hàng hóa này được nghi vấn là hàng giả khi nhân viên cửa hàng cho biết các đôi giày nhãn hiệu Nike tại đây có giá chỉ vài trăm nghìn đồng, trong khi giá do nhà sản xuất chính hãng niêm yết dao động từ khoảng 2-4 triệu đồng/đôi.

Chợ đêm phố đi bộ Hà Nội: Túi Dior 200k, giày Nike vài trăm nghìn đồng - 4

Qua quan sát, những đôi giày tại đây có chất lượng hoàn thiện rất kém: Lộ chỉ may, lộ keo dán, ọp ẹp…

Chợ đêm phố đi bộ Hà Nội: Túi Dior 200k, giày Nike vài trăm nghìn đồng - 5

Đối với quần áo, các sản phẩm này được gắn tem mác "như hàng chính hãng" nhưng chất lượng bên ngoài theo ghi nhận khá tệ.

Chợ đêm phố đi bộ Hà Nội: Túi Dior 200k, giày Nike vài trăm nghìn đồng - 6

Sau khi xác định cơ sở này bán hàng giả, nhái, tổ công tác Công an quận Hoàn Kiếm đã thông báo với Đội Quản lý thị trường số 2 đến để làm việc, lập biên bản.

Chợ đêm phố đi bộ Hà Nội: Túi Dior 200k, giày Nike vài trăm nghìn đồng - 7

Tiếp tục, một tổ công tác khác phát hiện một ki-ốt bán tất, đồ nội y… tại phố Hàng Đào cũng bày bán sản phẩm nhái thương hiệu lớn.

Chợ đêm phố đi bộ Hà Nội: Túi Dior 200k, giày Nike vài trăm nghìn đồng - 8

Cụ thể, lực lượng chức năng phát hiện sạp kinh doanh này bán nhiều tất có thiết kế logo, tên gọi "na ná" thương hiệu Uniqlo của Nhật Bản.

Chợ đêm phố đi bộ Hà Nội: Túi Dior 200k, giày Nike vài trăm nghìn đồng - 9

Người đứng bán hàng nói không biết chủ ki-ốt nhập hàng từ đâu, giá bao nhiêu. Tổ công tác gồm công an quận và đội quản lý thị trường đã yêu cầu người bán hàng gọi chủ ki-ốt đến để làm việc và lập biên bản.

Chợ đêm phố đi bộ Hà Nội: Túi Dior 200k, giày Nike vài trăm nghìn đồng - 10

Ngay sau đó, một tổ khác tiếp tục phát hiện một ki-ốt bày bán túi xách, ví tại phố Hàng Đường bán hàng nhái. Sạp này đặt biển túi đồng giá từ 100.000 - 200.000 đồng/chiếc.

Chợ đêm phố đi bộ Hà Nội: Túi Dior 200k, giày Nike vài trăm nghìn đồng - 11

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng tìm thấy nhiều túi xách hiệu Dior, Jeep, Calvin Klein… Đây đều là những thương hiệu sang trọng, đắt tiền. Chiếc túi Christian Dior được rao bán khoảng hơn 70 triệu đồng trên trang web chính hãng, nhưng tại ki-ốt này, chiếc túi trên có giá 200.000 đồng.

Chợ đêm phố đi bộ Hà Nội: Túi Dior 200k, giày Nike vài trăm nghìn đồng - 12

Anh H.V.T., chủ ki-ốt cho biết những chiếc túi này được anh ta nhập sỉ từ nhiều nguồn "chào mời". Đa số nguồn gốc những chiếc túi trên đến từ Trung Quốc.

Chợ đêm phố đi bộ Hà Nội: Túi Dior 200k, giày Nike vài trăm nghìn đồng - 13

Toàn bộ số túi xách nhái thương hiệu bị lực lượng chức năng thu giữ, lập biên bản và đưa về trụ sở Đội QLTT số 2 để làm việc. Theo Trung tá Mai Hồ Bắc, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Hoàn Kiếm, việc xử lý tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái không chỉ nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các thương hiệu mà còn mang lại hình ảnh đẹp về môi trường thương mại tại Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế.

Theo Nghị định 17/2022/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 31/01/2022, hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa sẽ bị phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng, trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 30 triệu đồng trở lên hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 50 triệu đồng trở lên.