Hy hữu: Lần đầu cắt nội soi tử cung cho bệnh nhân 93 tuổi

Tin Y tế - Ngày đăng : 12:03, 27/11/2022

Ngày 27.11, Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) cho biết, nơi đây vừa phẫu thuật nội soi cắt tử cung thành công cho bệnh nhân lớn tuổi nhất từ trước đến nay.

Bệnh nhân được phẫu thuật thành công. Ảnh: Bệnh viện Từ Dũ
Bệnh nhân được phẫu thuật thành công. Ảnh: Bệnh viện Từ Dũ

Một tháng trước, bà Y. bị xuất huyết âm đạo kéo dài, lúc đầu ra huyết rỉ rả và ngày càng nhiều hơn kèm đau bụng vùng hạ vị. Bệnh viện địa phương chẩn đoán theo dõi ung thư nội mạc tử cung rồi chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Từ Dũ. 

Tại Bệnh viện Từ Dũ, bệnh nhân được điều trị ổn định các bệnh lý nền rồi nạo sinh thiết kênh và lòng tử cung để xác định nguyên nhân xuất huyết. Kết quả cho thấy, bà bị tăng sản điển hình nội mạc tử cung, một bệnh lý lành tính.

Sáng 21.11, bác sĩ Nguyễn Văn Hưng, Trưởng khoa Phụ, Bệnh viện Từ Dũ trực tiếp thực hiện nội soi cắt tử cung và 2 phần phụ cho bệnh nhân 93 tuổi. Sau 2 giờ phẫu thuật, ca mổ thành công.

24 giờ sau, người bệnh khỏe hơn, tự thở tốt, da niêm hồng, mạch huyết áp ổn định, bụng mềm, vết mổ khô, không sốt. Bà Y được chuyển về Khoa Phụ để tiếp tục theo dõi.

Theo các bác sĩ, trước đây tuổi của bệnh nhân là một yếu tố cần được xem xét trước khi quyết định phẫu thuật nội soi vì liên quan đến an toàn cuộc mổ.

Đặc điểm ở người cao tuổi là hệ thống tim mạch khó thích nghi với các tình huống căng thẳng, dễ bị hạ thân nhiệt và chịu đau kém trong và sau phẫu thuật. Ngoài ra, thông khí cơ học bị thay đổi và phản xạ bảo vệ đường thở kém; suy giảm chức năng thận nên dễ có nguy cơ ngộ độc thuốc mê; thay đổi về tư thế, áp lực trong ổ bụng khi bơm hơi CO2 có thể ảnh hưởng lên huyết động, hô hấp.

Tuy nhiên hiện nay, với sự phát triển của y học, người bệnh cao tuổi được khảo sát các chức năng tim phổi, điều trị tối ưu bệnh nền nếu có trước mổ. Các thiết bị, phương tiện theo dõi, các thuốc gây mê mới, thuốc hóa giải tốt giúp đảm bảo an toàn trong và sau phẫu thuật, hạn chế thấp nhất các nguy cơ, biến chứng.

Trong sản phụ khoa, phẫu thuật nội soi đã thay thế được 70-80% tất cả các phẫu thuật. Phẫu thuật nội soi ở người cao tuổi có thể giúp người bệnh ít đau sau mổ, nhanh chóng hồi phục và giảm thời gian nằm viện, giảm tỷ lệ nhiễm trùng hậu phẫu.

HƯƠNG SƠN