Tin công nghệ 27/11: Elon Musk muốn tạo ra smartphone riêng, thay thế iPhone

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 27/11/2022

Elon Musk muốn tạo ra smartphone riêng, thay thế iPhone; Hỗ trợ người nghèo mua smartphone từ cuối năm nay

- Elon Musk muốn tạo ra smartphone riêng, thay thế iPhone

Elon Musk tuyên bố ông sẽ tự sản xuất smartphone mới nếu Apple xóa Twitter khỏi App Store.

Hôm 26/11, Liz Wheeler, cựu phát thanh viên của kênh truyền thông cực hữu One America News Network, đã đăng tweet nói rằng Musk nên tạo ra điện thoại thông minh của riêng mình. “Nếu Apple gỡ Twitter khỏi App Store, Elon Musk nên tự sản xuất smartphone. Một nửa dân số Mỹ khi đó sẽ tẩy chay iPhone và Android để chọn điện thoại của ông ấy”, bà viết.

“Với một người đàn ông từng tạo ra tên lửa đưa con người đến Hỏa tinh, smartphone chắc chẳng phải điều gì khó khăn đâu nhỉ?”, Liz Wheeler hỏi.

Sau đó 3 giờ, Musk phản hồi, nói rằng ông sẵn sàng tạo một thiết bị mới, cạnh tranh với iPhone của Apple. “Tôi không mong điều đó sẽ xảy ra. Nhưng nếu nó thành sự thật, tôi không còn cách nào khác đành phải tạo ra một chiếc smartphone thay thế iPhone vậy”, vị tỷ phú giàu nhất hành tinh khẳng định.

- Điện thoại Android chiếm đến 85% thị phần tại Việt Nam

Theo Statcounter, Android đang chiếm 71,3% thị phần toàn cầu, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên thế giới, hầu hết mọi người đều sở hữu điện thoại Android. Thống kê cho thấy, năm ngoái đã có hơn 1 tỉ điện thoại Android được xuất xưởng, nâng tổng số người dùng Android lên mức 2,8 tỉ người.

Thị phần Android trên toàn thế giới là khoảng 71%, tuy nhiên, ở các quốc gia như Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam, Android chiếm đến 85%.

Đối với iOS, thị phần toàn cầu của nó là khoảng 28% (không đổi), nhưng xu hướng dài hạn cho thấy người dùng đang dần chuyển sang iOS. Trong 5 năm qua, thị phần Android toàn cầu đã giảm 1,8%, trong khi iOS tăng 8% trong cùng khoảng thời gian.

- Tick xanh Twitter trở lại, có thêm màu mới

Tỷ phú Elon Musk tiết lộ hệ thống tick xác thực của Twitter sẽ trở lại vào ngày 2/12 với tick xanh bán cho người dùng cá nhân, tick vàng cho doanh nghiệp và xám cho các tổ chức.

Elon Musk cho hay hệ thống mới sẽ áp dụng xác thực thủ công. Tỷ phú này miêu tả đây là quá trình "vất vả, nhưng cần thiết". Các dấu tick xác thực trên Twitter sẽ có thêm màu mới trong lần trở lại này.

Theo đó ngoài tick xanh được bán cho người dùng cá nhân với giá 7,99 USD/tháng, Twitter sẽ chính thức giới thiệu thêm tick vàng bán cho các doanh nghiệp và tick xám dành cho các tổ chức, cơ quan chính phủ.

- Hỗ trợ người nghèo mua smartphone từ cuối năm nay

Theo Thông tư 14 có hiệu lực từ ngày 12/12 tới của Bộ Thông tin và Truyền thông, các hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ trang bị điện thoại thông minh cùng các dịch vụ viễn thông khác.

Đây là một phần trong Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025, đặt ra nhiệm vụ phổ cập smartphone cho người Việt và tiến tới tắt sóng 2G trong tương lai. Chương trình sẽ tài trợ một lượng smartphone nhất định theo các tỉnh, dựa trên tỷ lệ hộ nghèo được xác định chưa có thiết bị thông minh tại địa phương. Trong trường hợp hộ được phê duyệt đã có máy hoặc muốn tự mua sẽ nhận khoản tiền hỗ trợ 500.000 đồng.

- Mỹ siết chặt quy định hạn chế đối với thiết bị viễn thông Trung Quốc

Ngày 25/11, giới chức Mỹ thông báo cấm nhập khẩu hoặc buôn bán các thiết bị viễn thông được cho là “nguy cơ đối với an ninh quốc gia”, bao gồm sản phẩm của các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc.

Ngày 25/11, giới chức Mỹ thông báo cấm nhập khẩu hoặc buôn bán các thiết bị viễn thông được cho là “nguy cơ đối với an ninh quốc gia”, bao gồm sản phẩm của các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc là Huawei và ZTE.

Cả hai hãng này đều nằm trong danh sách những công ty bị Ủy ban Viễn thông liên bang (FCC) Mỹ đánh giá là “mối đe dọa”. Những quy định mới của Mỹ sẽ nghiêm cấm việc cấp phép đối với hoạt động mua sắm thiết bị của các hãng này trong tương lai.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel nêu rõ: “FCC cam kết bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách đảm bảo rằng những thiết bị viễn thông không đáng tin cậy sẽ không được cấp phép sử dụng trong biên giới”.

Việt Báo (Tổng hợp)