9 điểm đến hấp dẫn nhất Tunisia – nơi thừa kế di sản của người La Mã và Ả Rập

Dòng chảy - Ngày đăng : 14:45, 26/11/2022

Tunisia là quốc gia Hồi giáo sở hữu nhiều di sản nhất thế giới, được UNESCO công nhận. Người La Mã và đế chế Ả Rập đã để lại những công trình cổ đắt giá cho đất nước từng 5 lần đá World Cup.

Xem thêm: Những điều lạ lùng về nước Hồi giáo Tunisia – đội bóng kiên cường ở World Cup 2022

Tunisia là quốc gia nhỏ ở châu Phi, được thiên nhiên ưu đãi với những bãi biển xinh đẹp trên Địa Trung Hải, cồn cát Sahara rộng lớn. Tuyệt vời hơn nữa khi Tunisia thừa kế những những tàn tích cổ xưa của người La Mã và Ả Rập, trở thành đất nước kế thừa những di sản kiến trúc Hồi giáo đẹp nhất thế giới.

Theo truyền thuyết, khi La Mã hùng mạnh và trở thành đế quốc, họ đã kéo quân vượt Địa Trung Hải đánh phá và san bằng tất cả thành quách của đế chế Carthage.

Sau đó, người La Mã đã thiết lập một nền cai trị trải dài nhiều thế kỷ lên vùng đất Bắc Phi. Vì thế, Tunisia ngày nay sở hữu nhiều những công trình cổ kính được xây dựng bởi người La Mã.

1. Tunis Medina: Thành phố lớn và giàu có nhất Hồi giáo

Thế kỷ 7, những người Hồi giáo Ả Rập bắt đầu đến vùng đất Bắc Phi để xâm chiếm. Họ chọn Kairouan là thủ đô cho vùng đất Maghreb (bao gồm Marocco, Algeria và Tunisia). Kairouan bắt đầu đóng vai trò là trung tâm văn hóa của vùng đất này. Những trường học dạy kinh Qu’an hay những cuốn kinh Qu’an đầu tiên bắt đầu được xây dựng và viết tại đây.

tunis-medina27.jpeg
tunis-medina4.jpeg
tunis-medina13.jpeg
Thủ đô Tunis

Những kiến trúc mang đậm nghệ thuật Islam bắt đầu đưa vào các công trình xây dựng. Nổi bật trong các công trình đó chính là Đại Thánh đường Hồi giáo Kairouan (còn được gọi là Sidi Okba) được xây dựng lại vào thế kỷ 9 và được xem là một trong những thánh đường đẹp nhất của vùng Bắc Phi.

Những nét đẹp về kiến trúc và nghệ thuật của Islam với mái vòm hình cung đặc trưng cùng những phù điêu được khắc trên đá, Đại Thánh đường Karouan còn nhắc nhở các cư dân ngàn đời của đất nước Tunisia về thời khắc lịch sử: Toàn bộ 500 cây cột bằng đá cẩm thạch để xây dựng thánh đường được lấy từ vùng đất của người La Mã từng xâm chiếm Tunisia làm thương cảng biển(Carthage) sau khi vua của người Tunisia chiến thắng người La Mã.

tunis-medina15.jpg
tunis-medina11.jpeg
tunis-medina3.jpg
tunis-medina2.jpeg
tunis-medina8.jpeg
tunis-medina5.jpg
Kiến trúc cổ

Với bề dày lịch sử cùng với những nét đẹp về nghệ thuật Islam, Đại Thánh đường Kairouan được xem như là thành phố tâm linh thứ tư của người Hồi giáo. Nó chỉ xếp sau thánh địa Mecca, thánh đường Medina (đều ở Saudi Arabia) và ngôi đền Mount ở Jerusalem.

Từ thế kỷ 12 đến 16, Tunis được coi là một trong những thành phố lớn và giàu có nhất trong thế giới Hồi giáo.

tunis-medina26.jpeg
tunis-medina19.jpeg
tunis-medina22.jpeg
tunis-medina29.jpeg
Những con đường lát đá đặc trưng dài hun hút

Những con đường lát đá đặc trưng có từ những năm 670 sau Công nguyên chạy hun hút sâu, nối liền những con hẻm nhỏ chằng chịt tạo thành một thế trận đồ bát quái bên trong.

Có khoảng 700 di tích bên trong Medina, bao gồm cung điện, nhà thờ, lăng tẩm, những đài phun nước tuyệt đẹp, là minh chứng cho quá khứ huy hoàng của thành phố. Tiêu biểu trong số chúng có thể kể đến những ngôi nhà của quý tộc Dar Lasram và Dar Hussein, doanh trại quân đội El Attarine, các nhà thờ Hồi giáo Zitouna và Kasbah...

tunis-medina10.jpg
tunis-medina28.jpg
tunis-medina30.jpeg
tunis-medina16.jpg
tunis-medina23.jpeg
tunis-medina24.jpeg
tunis-medina20.jpg
Nơi đây có đến 700 di tích

Phố cổ Medina của thủ đô Tunis nổi tiếng với sự giao thoa độc đáo giữa các hoạt động văn hóa xã hội, kiến ​​trúc, kinh tế và đời sống đô thị ở các khu định cư của người cổ đại ở Maghreb vào năm 698 sau Công nguyên. 

Vào năm 1979, Medinađược UNESCO công nhận là một trong những di sản thế giới.

2. El Djem Amphitheater – Nhà hát vòng tròn La Mã lớn nhất thế giới

Nhà hát vòng tròn El Djem được xây dựng bằng các khối đá, có sức chứa lên tới 35.000 người vào khoảng năm 238 sau Công nguyên, là nơi tổ chức những trận chiến đấu sĩ, vật lộn với thú rừng, các cuộc đua xe ngựa.

el-jem-6-1-.jpg
el-djem-amphitheater-5.jpg
el-djem-amphitheater-4.jpg
el-djem-amphitheater-7.jpeg
Nhà hát vòng tròn El Djem 

Trong thời đại Byzantine, nó đóng vai trò như là một pháo đài và dân chúng tìm nơi trú ẩn ở đây trong các cuộc tấn công của những kẻ phá hoại vào năm 430 và những người Ả Rập vào năm 647. Vào thời Trung cổ, tòa nhà khổng lồ này đóng vai trò là mỏ đá, từ đó cư dân địa phương lấy ra những khối đá vôi để xây dựng các tòa nhà ở El Jem.

Năm 1979, Nhà hát vòng tròn El Djem được công nhận là di sản thế giới.

el-jem-7(1).jpg
el-djem-amphitheater-2.jpeg
Biểu diễn ở nhà hát vòng tròn El Djem 

Hiện nay, dù đã bị đổ nát nhưng với mặt tiền hình vòm ba tầng rộng lớn, El Djem vẫn đại diện cho một cấu trúc tráng lệ. Bộ phim Gladiator (Đấu sĩ) được quay ngoại cảnh ở đây.

Ngày nay, Nhà hát vòng tròn El Djem đã được phục hồi một phần và cón khoảng 500 ghế bị. Năm 1985, Liên hoan âm nhạc giao hưởng quốc tế El Jem đã được tổ chức tại đây.

el-jem-10(1).jpg
el-djem-amphitheater-1.jpeg

Bạn vẫn có thể đi bộ trên các hành lang dưới đấu trường, giống như các đấu sĩ đã làm. Hoặc trèo lên các tầng ngồi trên cùng và ngắm nhìn cảnh quan đấu trường, tưởng tượng những trận chiến diễn ra bên dưới.

Đặc biệt, bạn có thể cưỡi lạc đà đi dạo quanh khu vực nhà hát.

3. ĐảoDjerba

Đảo Djerba có bãi biển đẹp như tranh vẽ. Thị trấn đảo Houmt Souk là điểm thu hút chính của bãi biển, nơi đây có một khu phố cổ là một vũng bùn của những ngôi nhà quét vôi trắng.

djerba15.jpeg
djerba17.jpeg
djerba3.jpg
Đảo Djerba với những bờ biển tuyệt đẹp

Houmt Souk cũng thu hút nhờ có nhiều nhà cung cấp thủ công mỹ nghệ. Những dải cát ven bờ ngoài thị trấn là điểm nổi tiếng nhất của hòn đảo. Nơi đây còn rất nguyên sơ và được cắt tỉa bởi những cây chà là.

djerba7.jpeg
djerba12.jpeg
djerba14.jpg
djerba10.jpeg
djerba6.jpeg

4. Sa mạc Sahara

Là sa mạc lớn nhất thế giới nằm ở Bắc Phi, Sahara có vẻ đẹp độc đáo. Sa mạc có bảo tàng thiên nhiên và nghệ thuật điêu khắc đá đồ sộ của người thời tiền sử nằm rải rác.

sahara-2.jpeg
sahara-3.jpeg
sahara-12.jpeg
Sa mạc Sahara rộng lớn

Sahara rộng lớn của Tunisia bao phủ phần lớn nội địa của đất nước, và góc đẹp nhất của sa mạc là cánh đồng cồn cát được gọi là Grand Erg Oriental. Những cồn cát đẹp đẽ này là một cảnh quan siêu thực và tuyệt đẹp của những con sóng khổng lồ, được hình thành bởi những bãi cát sa mạc luôn thay đổi.

Khu vực sa mạc Sahara ở Tunisia có những đồi cát vàng lộng lẫy và mịn màng, tạo ra khung cảnh lý tưởng để các du khách cưỡi lạc đà tham quan. Khi mặt trời lặn, ánh sáng màu cam đỏ rọi lên cát là cảnh tượng khó quên với bất cứ ai. Bạn có thể dành một đêm trên sa mạc, xa khỏi ồn ào thành phố và ngắm nhìn bầu trời đầy sao. 

sahara-4.jpeg
sahara-9.jpeg
sahara-16.jpg
sahara-10.jpg
sahara-15.jpg
sahara1.jpg

Bạn có thể đi bộ khám phá thế giới không có cây cối, cũng có thể trùm khăn cưỡi lạc đà trên sa mạc, vượt qua luồng xoáy cát hay những cồn cát mênh mông hàng nghìn dặm để khám phá những điều kỳ diệu và huyền bí…

5. Carthage - Đối thủ của Rome

Từng là đối thủ lớn của Rome, Carthage là thành phố của những người Phoenicia mãi mãi được tưởng niệm trong Chiến tranh Punic. Những tàn tích của thị trấn cổ này hiện nằm bên cạnh biển giữa vùng ngoại ô Tunis, một cảnh báo là ngay cả những thành phố lớn nhất cũng có thể bị biến thành đống đổ nát.

carthage7.jpeg
carthage15.jpg
carthage13.jpeg
carthage3.jpeg
Trong quá khứ, Carthage từng rất lớn mạnh và được so sánh với Rome

Các thương gia người Phoenicia đã tìm ra và định cư ở Tunisia, xây dựng thành phố riêng cho mình. Đến giờ, những công trình của Carthage vẫn còn đứng vững. Nếu là người yêu thích lịch sử, bạn có thể dành một ngày khám phá thành phố cổ tuyệt đẹp này.

Các tàn tích rộng lớn được xếp hạng di sản thế giới của UNESCO.

carthage14.jpeg
carthage13.jpeg
carthage12.jpeg
carthage11.jpeg
carthage10.jpeg
carthage8.jpeg
carthage6.jpeg
carthage5.jpeg
carthage4.jpeg
carthage2.jpeg
carthage4.jpg
carthage1.jpg
Các tàn tích này chứng minh quá khứ huy hoàng của văn minh cổ

6. Bảo tàng Quốc gia Bardo

Trong bảo tàng có rất nhiều hiện vật, cổ vật quý được trưng bày. Từ những đồ vật được khai quật từ các phế tích cho đến các loại cổ vật được trục vớt lên từ những chuyến thuyền cổ xưa bị đắm trong vùng biển Tunisia.

Các tác phẩm này từng được dùng để trang trí trên tường, trên sàn nhà trong các dinh thự thuộc quyền sở hữu của các quý tộc La Mã.

bao-tang-quoc-gia-bardo11.jpeg
bao-tang-quoc-gia-bardo1.jpeg
bao-tang-quoc-gia-bardo5.jpeg

Bảo tàng Quốc gia Bardo

Hàng loạt đồ khảm tuyệt đẹp được trưng bày bên trong Bardo, nơi tượng trưng cho Tunisia. Đây là một trong những bảo tàng hàng đầu của Bắc Phi và là nơi lưu giữ một trong những bộ sưu tập khảm quan trọng nhất thế giới, tất cả đều được bảo quản an toàn và tuyệt đẹp.

50407393_797976677223070_2008783438726823936_n.jpeg
bao-tang-quoc-gia-bardo2.jpeg
bao-tang-quoc-gia-bardo3.jpeg
bao-tang-quoc-gia-bardo10.jpeg
bao-tang-quoc-gia-bardo4.jpeg
bao-tang-quoc-gia-bardo9.jpeg
Nơi đây được bảo tồn

Ngoài ra, nơi đây còn trưng bày nghệ thuật rực rỡ, phức tạp của thời đại La Mã và Byzantine, với những mảnh được góp nhặt từ mọi địa điểm khảo cổ lớn ở Tunisia.

7. Sidi Bou Said: Nơi nghỉ dưỡng của tầng lớp giàu có

Sidi Bou Said là một ngôi làng nhỏ với kích thước nhỏ nhắn là chủ đề của nhiều bức tranh nghệ sĩ. Những con hẻm trắng xóa, khung cửa sổ bằng sắt rèn và những cánh cửa màu xanh sặc sỡ là kiến trúc làng Tunisia đẹp nhất, trong khi phông nền Địa Trung Hải chính là điểm chính.

sidi-bou-said2.jpeg
sidi-bou-said-16.jpeg
sidi-bou-said7.jpeg
sidi-bou-said5.jpeg
sidi-bou-said10.jpeg
Sidi Bou Said là nơi nghỉ dưỡng của giới thượng lưu

Những ngôi nhà trắng toát với ô cửa màu xanh nhấp nhô trên ngọn đồi cao, những bậc thang quanh co trong khu phố đầy hoa giấy, những công viên được thiết kế theo “vườn địa đàng” trong thần thoại Hy Lạp… khiến du khách không khỏi ngạc nhiên khi lạc bước đến thị trấn Sidi Bou Said của Tunisia.

Thị trấn Sidi Bou Said Tunisia giờ đã có một chút thay đổi khi là nơi sinh sống của các tầng lớp giàu có, những người dân gốc thường đã bán nhà và tìm kiếm một nơi định cư mới. Nhưng người dân cũng đến các thánh đường Hồi giáo xưa để cầu nguyện.

sidi-bou-said12.jpg
sidi-bou-said10.jpeg
sidi-bou-said9.jpeg
sidi-bou-said12.jpg
sidi-bou-said13.jpeg

Sidi Bou Said Tunisia xứng đáng là 1 trong 20 ngôi làng cổ đẹp trên thế giới. Có nhiều họa sĩ ở châu Âu đã tìm đến thị trấn Sidi Bou Said để nghỉ dưỡng và tìm cảm hứng để vẽ nên những con đường hoang dã ở châu Phi như Louis Moillet, Saro Lo Turco, Gustave-Henri Jossot, August Macke, Paul Klee...

sidi-bou-said14.jpeg
sidi-bou-said15.jpg
sidi-bou-said11-1-.jpg
Đây là nơi ra đời của nhiều tác phẩm hội hoạ nổi tiếng

Vẻ đẹp ở đây đã khiến triết học gia nổi tiếng ngườiPháp Michel Foucault chọn làm quê hương thứ 2 khi tới Tunisia để giảng học. Hầu hết các họa sĩ nổi tiếng ở Tunisia đều có quê hương từ Sidi Bou Said. 

8. Sousse: Nhà thờ bảo vệ bến cảng

Nằm ngay trên bờ biển, cảng quân sự cũ này được biết đến với những bãi biển phủ cát tuyệt đẹp và đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Nơi đây đặc trưng bởi kiến trúc Arabo – Hồi giáo và Địa Trung Hải bao gồm thành lũy, một nhà thờ Hồi giáo Ftata và một pháo đài điển hình.

sousse2.png
sousse11.jpeg
sousse8.jpeg
sousse7.jpeg
Nhà thờ Hồi giáo Sousse

Nhà thờ Hồi giáo lớn của Sousse được xây dựng vào năm 851 sau Công nguyên, một vài năm sau khi nền tảng của thành phố Aghlabids tái lập. Thiết kế xây dựng của nó dựa trên mô hình của Nhà thờ Hồi giáo Sidi Oqba ở Kairouan. Nhà thờ Hồi giáo ban đầu có hai tháp phòng thủ, bảo vệ bến cảng trong nhiều thế kỷ trước đó.

sousse12.jpeg
sousse13.jpeg
sousse10.jpeg
sousse5.jpeg
sousse6.jpeg
sousse15.jpeg
Kiến trúc bên trong nhà thờ

9. Hammamet – Định nghĩa về vẻ đẹp của biển

Hammamet là khu nghỉ mát mặt trời và biển hàng đầu, những tòa nhà trắng tinh khôi nằm cạnh một vùng biển xanh sáng. Sự quyến rũ thư giãn của thị trấn này thu hút những ai thích tắm nắng trên bãi cát trắng.

hammamet-9.jpeg
hammamet-19.jpeg
hammamet-6.jpeg
hammamet-1.jpeg
Hammamet có biển tuyệt đẹp

Từng là một ngôi làng đánh cá bao quanh bởi những vườn chanh, giờ đây, Hammamet là một thị trấn nghỉ mát mà bất cứ du khách nào cũng không thể bỏ lỡ khi đến với đất nước nhỏ nhất của Bắc Phi này.

Các đại lộ Parisia xinh đẹp, rộng lớn gợi nhớ về thủ đô thịnh vượng của đất nước.

hammamet-18.jpeg
hammamet-16.jpeg
hammamet-15.jpeg
hammamet-12.jpeg
hammamet-11.jpeg
hammamet-8.jpeg
hammamet-7.jpeg
hammamet-5.jpeg
hammamet-3.jpeg
Khách du lịch yêu thích thiên đường bờ biển này

Hà Nhi (Tổng hợp)