Dân mạng tranh luận mẹ đơn thân 'ngượng chín mặt' nói về bài học giới tính với con trai

Tin thế giới - Ngày đăng : 14:16, 25/11/2022

Câu chuyện người mẹ đơn thân cảm thấy ngượng ngùng khi nói về bài học giới tính cho con trai đang ở tuổi thiếu niên khiến cư dân mạng lao vào tranh luận.

Giáo dục giới tình một lần nữa trở thành đề tài tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc, sau khi một người mẹ đơn thân chia sẻ chuyện tìm thấy bao cao su trong chiếc balo đi học của con trai đang ở tuổi thiếu niên.

Theo Qianjiang Evening News, người mẹ đơn thân mang họ Xu sinh sống ở tỉnh Chiết Giang cho hay cô tìm thấy một vật thể đáng ngờ nằm dưới đáy chiếc balo của con trai trong lúc cô kiểm tra bài tập của con vào đầu tháng này.

“Cái gì đây?”, cô Xu hỏi con trai.

Câu chuyện người mẹ đơn thân xấu hổ khi nói về vấn đề giáo dục giới tính cho con trai gây tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Cô Xu cho biết khi phát hiện vật thể đáng ngờ là chiếc bao cao su, cả cô và con trai đang là học sinh cấp 2 đều cảm thấy ngượng ngùng và bối rối.

Người mẹ đơn thân nhấn mạnh cậu con trai chưa bao giờ giấu bất cứ bí mật nào với mẹ, nhưng lần nay cậu thiếu niên “cảm thấy xấu hổ khi nói chuyện”.

Chia sẻ với mẹ, con trai cô Xu nói rằng trong lớp có 2 cậu bạn mang tới một hộp bao cao su và ném tung ra khắp lớp. Một chiếc bao cao su đã vô tình rơi vào trong cặp của con trai cô Xu.

Sau khi bị mẹ phát hiện, cậu thiếu niên đã dùng khăn giấy để gói chiếc bao cao su lại và ném vào thùng rác. Sau sự việc, cô Xu cho biết cô cảm thấy cần phải nói chuyện với con về vấn đề giáo dục giới tính.

“Tôi nói với con rằng, bao cao su không phải là thứ khiến con cảm thấy xấu hổ. Cái sai ở đây là 2 người bạn cùng lớp đã mang tới lớp chơi và vứt bừa bãi”, cô Xu nói.

Sau câu nói của người mẹ, con trai cô Xu đã bớt ngượng ngùng, và tỏ ra tò mò khi mẹ chia sẻ vắn tắt bao cao su được dùng để làm gì.

“Tôi định sẽ mua thêm vài chiếc bao cao su để hướng dẫn con chi tiết hơn, nhưng tôi nghĩ chuyện này với tôi là không phù hợp”, cô Xu nói thêm, cô đã đưa một cuốn sách về quá trình phát triển của cơ thể cho con trai đọc.

Cô Jin Lingjuan, một giáo viên chủ nhiệm tại Trường Thực nghiệm Tianhang ở thành phố Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang, cho hay sự tò mò của trẻ về tình dục chính là cơ hội tốt để giáo dục giới tính.

Cũng theo cô Jin, cô từng dạy học sinh lớp 6 về kiến thức tình dục và sức khỏe tâm thần ở trẻ vị thành niên. Nữ giáo viên nói thêm nội dung bài giảng bao gồm cách dùng băng vệ sinh, bao cao su, cho tới các biện pháp tránh thai và phòng ngừa lây nhiễm HIV.

“Bọn trẻ đã lắng nghe rất chú tâm. Tôi cho rằng các học sinh cần được biết về kiến thức giới tính, sự tò mò của các em cần được giải đáp, chúng sẽ không còn xem tình dục là chuyện đùa nữa”, cô Jin cho biết.

Câu chuyện tìm thấy bao cao su trong cặp của con trai được cô Xu chia sẻ lên mạng xã hội Weibo đã thu hút hơn 330 triệu lượt xem, và nhận được hàng nghìn lời bình luận.

“Trong thời đại hiện nay, nhiều đứa trẻ mới 11 – 12 tuổi đã biết mọi thứ. Tôi nghĩ rằng cần giáo dục chuyện tình dục cho các bé gái càng sớm càng tốt để các em có sự hiểu biết. Đối với bé trai, chúng thường học hỏi chuyện tình dục không phải từ giáo viên”, một cư dân mạng chia sẻ quan điểm.

“Nếu đó là bé gái, bố mẹ cô bé sẽ cảm thấy lo lắng, bối rối và sợ hãi khi phát hiện chiếc bao cao su nằm trong balo của con”, người khác nhận định.

Chuyên gia giáo dục giới tính ở Thâm Quyến là bà Hu Ping từng viết trong cuốn sách mang tên “Shan Jie Tong Zhen” rằng, ngày càng nhiều trẻ em có kinh nguyệt sớm, thậm chí một số bé gái đã có từ năm 9 tuổi. Các bé trai mới 10 tuổi cũng có thể bắt đầu xuất hiện các triệu chứng di tinh". Do đó, bà Hu cho rằng chương trình giáo dục giới tính ở Trung Quốc cần được triển khai sớm hơn nữa.

Minh Thu (lược dịch)