Bản tin World Cup: Nhầm lẫn về kỷ lục của Ronaldo, Uruguay bị Barcelona hăm kiện

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 13:13, 25/11/2022

Kỷ lục ‘ghi bàn liên tiếp ở 5 kỳ World Cup’ của Ronaldo có sự nhầm lẫn không nhỏ và anh không phải người đầu tiên làm được điều này. Barcelona đang tính kiện ĐT Uruguay nếu vi phạm cam kết sử dụng trung vệ Ronald Araujo.

Nhầm lẫn về kỷ lục của Ronaldo

Kể từ năm 2004 đến nay, Ronaldo đã góp mặt ở 10 giải đấu lớn liên tiếp gồm EURO 2004, 2008, 2012, 2016, 2020 cùng World Cup 2006, 2010, 2014, 2018 và 2022. Đây là thành tích chưa cầu thủ nào tại châu Âu có thể chạm đến. Với bàn thắng mở tỉ số ở phút 65 trong trận thắng Ghana đêm qua, Ronaldo được cho là xác lập dấu mốc lẫy lừng khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở 5 kỳ World Cup liên tiếp, vượt qua thành tích của Lionel Messi, Pele, Miroslav Klose (4 kỳ World Cup).

fiwhrswxkaaasis-16693113993472076240168-crop-1669311481858427236374.jpg
Bàn thắng của Ronaldo vào lưới Ghana.

Tuy nhiên, có một chút nhầm lẫn ở kỷ lục này, chính xác hơn Ronaldo là cầu-thủ-nam-đầu-tiên ghi bàn ở 5 kỳ World Cup. Nếu tính chung ở đấu trường này, nữ tiền đạo Marta của Brazil mới là cầu thủ đầu tiên lập công ở 5 kỳ World Cup nữ liên tiếp

Bàn thắng trong trận gặp Ghana cũng là lần thứ 118 Ronaldo lập công cho Bồ Đào Nha, tiếp tục kéo dài kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở cấp ĐTQG. Năm nay 37 tuổi và vẫn chưa chịu nghỉ hưu, nhiều khả năng Ronaldo tiếp tục nâng thành tích này lên cao hơn. Chưa dừng lại ở đó, siêu sao người Bồ Đào Nha còn trở thành ngôi sao giành giải cầu thủ hay nhất trận tại World Cup nhiều nhất lịch sử (7 lần), hơn Messi một lần.

marta-icc-1560918933-2534-1560919453.png
Nữ tiền đạo Marta (Brazil) là người đầu tiên ghi bàn ở 5 kỳ World Cup liên tiếp.

Ở trận đầu tiên tại World Cup 2022 với tư cách của một cầu thủ tự do, Ronaldo chơi đầy nỗ lực. Anh có 33 pha chạm bóng, 4 lần dứt điểm, 3 lần bị phạm lỗi, tỉ lệ chuyền chính xác 79% cùng một bàn thắng.

Uruguay bị Barcelona hăm kiện lên FIFA

Theo tờ Marca, Barcelona đang tính đến khả năng kiện ĐT Uruguay lên FIFA nếu để trung vệ Ronald Araujo ra sân thi đấu sớm hơn cam kết.

Ronald Araujo bị chấn thương mắt cá hồi tháng 9/2022 sau khi tham gia một trận giao hữu của ĐT Uruguay và bị cho là không thể tham gia World Cup. Nhưng giờ chót HLV Diego Alonso vẫn quyết định điền tên trung vệ này vào danh sách đến Qatar. Barcelona đã phản ứng dữ dội vì không muốn cầu thủ trụ cột mà mình đang oằn lưng trả lương phải đánh cược với nguy hiểm.

ronald-araujo-uruguay.jpg
Trung vệ Ronald Araujo vẫn chưa bình phục hoàn toàn chấn thương.

Thời điểm đó, Ronald Araujo vẫn đang trong quá trình điều trị và đạt kết quả khá tốt. Không cản được Uruguay, Barcelona và HLV Xavi phải đồng ý để Araujo dự World Cup nhưng yêu cầu phía Uruguay phải hết sức thận trọng. Thậm chí, theo thông tin của kênh RAC 1, Barca còn làm hẳn một văn bản yêu cầu Uruguay ký cam kết không sử dụng Araujo trong suốt vòng bảng World Cup. Tuy nhiên, HLV Diego Alonso và LĐBĐ Uruguay đã từ chối ký.

CLB xứ Catalan đang xem xét khiếu nại chính thức lên FIFA nếu Uruguay cho Araujo đá sớm hơn, dù chỉ vài phút so với thỏa thuận. HLV Xavi còn công khai bày tỏ mong muốn Araujo không được thi đấu tại World Cup lần này.

HLV Ghana tố trọng tài "tặng" quả phạt đền cho Ronaldo

HLV Otto Addo của Ghana chỉ trích gay gắt trọng tài Ismael Elfath đã tưởng tượng ra quả phạt 11m sau cú ngã của Ronaldo khiến đội ông thua cuộc.

Phát biểu sau trận đấu, Addo gay gắt: “Quyết định thổi phạt 11m là không hợp lý. Ai cũng thấy điều này. Tôi vẫn chúc mừng người ghi bàn nhưng thành thật mà nói đây rõ ràng là món quà tay trọng tài tặng cho người đó. Không rõ tổ trọng tài VAR có làm việc thật sự tập trung?

gettyimages-1444217371.jpg
Tình huống Ronaldo té ngã dẫn đến quả phạt 11m mà HLV Addo cho là 'tưởng tượng'.

HLV trưởng Ghana cũng bật mí thêm là muốn tìm trọng tài Ismael Elfath để nói chuyện một cách thẳng thắn sau trận đấu nhưng bị ngăn cản: “sau trận tôi đã đề nghị với các điều phối viên FIFA muốn gặp và nói chuyện phải trái với ông ta (trọng tài) một cách thẳng thắn và nhẹ nhàng. Nhưng họ từ chối và nói điều này là không thể”.

Tình huống tranh cãi trên diễn ra ở phút 64 khi Mohammed Salisu truy cản, khiến Ronaldo ngã trong vùng cấm Ghana. Trọng tài chính người Mỹ gốc Morocco, Ismael Elfath, không cần tham khảo công nghệ VAR mà cho Bồ Đào Nha được hưởng quả 11 m ngay lập tức. Trên chấm đá phạt, Ronaldo thực hiện thành công, đem về bàn mở tỷ số cho đội nhà.

HLV Tite trấn an CĐV Brazil về chấn thương của Neymar

HLV Tite khẳng định Neymar vẫn tiếp tục thi đấu ở World Cup 2022 và khuyên CĐV Brazil đừng quá lo lắng, ngôi sao này cần theo dõi thêm từ 24 đến 48 giờ tới.

“Chúng tôi sẽ chờ đợi từ 24 đến 48 giờ tới mới có quyết định tiếp theo với Neymar. Tuy nhiên, tôi xác nhận cậu ấy vẫn thi đấu ở World Cup 2022. Đây là điều tôi hoàn toàn chắc chắn. Cậu ấy vẫn có thể thi đấu tiếp thời gian còn lại trận đấu, nhưng để an toàn hơn tôi đã quyết định cho thay người. Sự quyết tâm của Neymar thật đáng ngưỡng mộ, cậu ấy đang làm tất cả vì đội bóng”.

prothomalo-english_2022-11_4609e3ae-743c-4956-8ac0-ef20a74c7a07_neymar_11zon.jpg
Neymar gặp chấn thương sau nhiều pha tắc bóng nguy hiểm của phía Serbia.

Neymar được bác sĩ tuyển Brazil xác nhận bị bong gân ở mắt cá chân phải, khu vực quanh bàn chân bị sưng và đã được chườm đá cùng vật lý trị liệu, nhưng chưa quyết định có cần kiểm tra bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) hay không. Mọi quyết định tiếp theo sẽ chờ đợi trong ngày hôm nay 25.11.

Ở trận đấu với Serbia đêm qua Brazil thắng 2-0 nhờ cú đúp của tiền đạo Richarlison. Mặc dù vậy, ngôi sao số 1 của Selecao là Neymar phải liên tiếp hứng chịu các pha phạm lỗi của đối phương. 2 cầu thủ Nemanja Gudelj và Nikola Milenkovic đã có nhiều pha vào bóng thô bạo khiến Neymar phải rời sân ở cuối trận và bật khóc trên băng ghế dự bị.

Bình An (tổng hợp)