Những lâu đài nổi tiếng nhất của xứ Wales

Dòng chảy - Ngày đăng : 09:00, 25/11/2022

Xứ Wales có mật độ lâu đài lớn nhất thế giới nên quốc gia này cũng sở hữu những toà lâu đài cổ kính, nổi tiếng và đẹp nhất thế giới.

Xem thêm: Bạn biết gì về xứ Wales – đội bóng dự World Cup sau 64 năm?

Xứ Wales sở hữu khoảng hơn 400 toà lâu đài, được xếp vào nước có mật độ lâu đài nhiều nhất thế giới. Trong số đó, lâu đài Conwy được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Hãy cùng điểm qua những lâu đài nổi bật của xứ Wales.

Lâu đài Caernarfon: Chứng kiến bước thăng trầm của lịch sử xứ Wales

Năm 1282, vua Edward I của Anh chinh phục xứ Wales sau khi đánh bại hoàng tử cuối cùng của xứ này. Caernarfon được xây dựng bởi vua Edward 1 để làm nơi ở cho hoàng tử Edward II nên đây là lâu đài lớn nhất xứ Wales.

caernarfon-nam-1994.jpeg
caernarfon2.jpeg
Lâu đài Caernarfon

Nơi này được công nhận là một trong những pháo đài thời kỳ trung cổ có kiến trúc ấn tượng và được bảo tồn tốt nhất tại nước Anh, thậm chí là cả châu Âu.

Lâu đài có 13 tòa tháp, 2 cổng và hào nước bao quanh. Công trình được xây vào thế kỷ thứ 13. Lâu đài Caernarfon rất cổ xưa bởi nơi này chứng kiến các bước thăng trầm lịch sử và chịu đựng nhiều cuộc vây hãm của quốc gia này.

caernarfon3.jpeg
caernarfon4.jpeg
caernarfon5.jpg

Kiến trúc của tòa tháp rất đặc biệt và mang nét đặc trưng riêng. Tòa nhà lớn là một trong những pháo đài thời trung cổ ấn tượng nhất ở châu Âu. Tại đây có bảo tàng Hoàng gia Welch Fusiliers, nằm trong hai tòa tháp của lâu đài.

Lâu đài và tường thành của Caernarfon là sự kết hợp với đồ đá đắt tiền, có lẽ nhằm gợi lên hình ảnh của quyền lực đế quốc Arthur hoặc La Mã để củng cổ uy tín của vua Edward.

Lâu đài Margam: Lời nguyền cổ của các thầy tu

Lâu đài được xây dựng từ năm 1830-1844. Biệt thự Tudor Gothic khổng lồ này được thiết kế cho Christopher Rice Mansel Talbot, nhằm tạo ra một nơi cư trú ấn tượng, bổ sung cho lịch sử phong phú của Margam, liên quan đến cấp bậc và tầm quan trọng lịch sử của gia đình ông.

margam2.jpeg
margam1.jpeg
Lâu đài Margam

Kiến ​​trúc sư được khuyến khích để trí tưởng tượng được tự do, đã tạo ra một ảo mộng thời Victoria, hoàn chỉnh với tháp pháo, đầu hồi, tháp và pinnials, cupolas và battlements, tập trung xung quanh ba sân.

Ngày nay, lâu đài Margam được dùng để tổ chức các sự kiện và hội nghị. Khách đến đây có thể đi dạo trong khuôn viên công viên, tận hưởng buổi dã ngoại và ngắm nhìn những chú nai.

margam5.jpeg
margam4.jpeg
margam3.jpeg
margam7.jpeg
margam6.jpeg
Nơi này được cho là gắn với lời nguyền của các thầy tu

Nơi đây cũng là một trò chơi yêu thích của các nhà điều tra huyền bí. Bởi lâu đài hơn 800 năm tuổi này có mộtlời nguyền cổ vào thế kỉ 16.

Khi đó, vua Henry VIII chiếm lấy tòa nhà vốn là tu viện thanh bình. Có vị thầy tu trước khi rời đi đã chỉ vào 1 bức tường và nguyền rằng khi nó sụp đổ, cả thị trấn sẽ đổ theo. Lời đồn đoán dân gian cho rằng thầy tu nọ vẫn đang "theo dõi" bức tường xưa.

Lâu đài Picton

Lâu đài Picton nằm ở Pembrokeshire về phía tây nam. Đây là một lâu đài thời trung cổ, được xây dựng vào thế kỷ 13 bởi Sir John Wogan và được Phillips mua lại vào cuối những năm 1400.

picton-1.jpeg
picton-2.jpeg
picton-3.jpeg
picton-4.jpg

Lâu đài Picton

Họ sở hữu nó lâu đài đến năm 1987, khi các thành viên cuối cùng của gia đình trao cho National Trust. Khu vườn Secret Owl Owl mở cửa suốt năm, phù hợp cho những cuộc gặp gỡ gần gũi với những con cú đến từ khắp nơi trên thế giới.

Lâu đài Conwy – Pháo đài đẹp nhất xứ Wales

Đây là một trong những kiệt tác còn lại từ thời Trung cổ. Để xây dựng công trình này, người xưa đã huy động rất nhiều công nhân làm việc ngày đêm cho ra kiệt tác xuất chúng như vậy. Công trình được xem là pháo đài đẹp nhất xứ Wales, ghi dấu quá trình lịch sử lâu dài của đất nước này. 

conwy4.jpeg
conwy6.jpeg
Lâu đài Conwy

Nằm bờ biển phía bắc xứ Wales, Conwy Castle được xây dựng cũng bởi Edward I. Nơi đây có 8 tòa tháp xếp hàng nằm trên đỉnh núi đá nhìn ra sông Conwy.

Lâu đài Conwy được thiết kế nhằm đẩy lùi bất kỳ người xứ Wales giận dữ nào tấn công bằng đường bộ. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn một trong những khung cảnh đẹp nhất của thị trấn với những bức tường thời trung cổ.

conwy8.jpeg
conwy7.jpeg
Đây được xem là lâu đài cổ kính nhất

Lâu đài này được đồn đại là một trong những nơi bị ma ám nhất ở bắc xứ Wales, chứa đầy những câu chuyện kỳ lạ từ nhiều thời đại.Theo đó, lâu đài Conwy là một trong những nơi tốt nhất để khám phá cho những người “săn ma”.

conwy-1.jpeg
conwy5.jpg
conwy2.jpeg
conwy3.jpeg
Lâu đài Conwy có nhiều câu chuyện được đồn thổi

Trước khi lâu đài Conwy được xây dựng, địa điểm này là nơi tọa lạc của một tu viện Cisterian và linh hồn trong quá khứ này được cho là đã ám ảnh lâu đài.

Lâu đài Conwy hoàn thành vào năm 1289, được xây dựng cho Vua Edward I và là một trong 4 di sản thế giới được UNESCO công nhận trên khắp xứ Wales.

Lâu đài Pembroke: Lâu đài đá

Đây là nơi sinh của Henry VII, vị vua Tudor đầu tiên và là cha đẻ của Henry VIII khét tiếng, được biết đến với 6 cuộc hôn nhân. Trong đó có một cuộc hôn nhân với Anne Boleyn, người mà ông đã hành quyết để kết hôn với Jane Seymour chỉ vài ngày sau đó.

pembroke2.jpeg
pembroke1.jpeg

Lâu đài Pembroke

Lâu đài là nơi đặt trụ sở ban đầu của lãnh địa bá tước của Pembroke. Năm 1093, Roger của Montgomery đã xây dựng tòa lâu đài đầu tiên tại địa điểm này khi ông củng cố trong cuộc xâm lược Norman đối với xứ Wales.

pembroke7.jpeg
pembroke3.jpeg
pembroke5.jpeg
pembroke6.jpeg

Một thế kỷ sau lâu đài này đã được Richard I. Marshall trao cho William Marshal, Richard I. Marshall sau đó trở thành một trong những người có quyền lực mạnh mẽ nhất ở nước Anh thế kỷ 12, ông đã cho xây dựng lại Pembroke bằng đá và đã tạo ra hầu hết các cấu trúc còn lại ngày nay.

Lâu đài Raglan: Nơi lưu trữ bí mật tốt nhất

Lâu đài Raglan có từ năm 1430 vào thời Trung cổ ở phía đông nam xứ Wales, được ủy quyền bởi ngài William ap Thomas, Hiệp sĩ xanh của Gwent.

Lâu đài này được làm bằng sa thạch, được xây dựng cho mục đích phòng thủ nhưng để thể hiện sự giàu có và ảnh hưởng mạnh mẽ.

raglan2.jpeg
raglan4.jpeg
Lâu đài Raglan

Cấu trúc đa giác làm cho nó trở nên độc nhất giữa những người khác ở xứ Wales. Một con hào bao quanh tháp vàng của Gwent. Từ tòa tháp, bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh vô tận của vùng nông thôn xung quanh.

raglan7.jpeg
raglan8.jpeg
raglan5.jpeg
raglan9.jpeg

Vào năm 1646, nơi đây được sử dụng làm nơi hội họp của các nghị viên thuộc phe Oliver Cromwell trong cuộc nội chiến. Vì thế, không ngạc nhiên khi lâu đài Raglan được miêu tả là một trong những nơi giữ bí mật tốt nhất. Di tích thời trung cổ ở miền nam xứ Wales này hiện nay vẫn giữ được những kiến trúc chủ yếu như các tháp cao cùng hào nước lớn xung quanh.

Lâu đài Cardiff: 1.000 năm tuổi

Lâu đài Cardiff được xây dựng vào thế kỷ thứ 11, dựa trên tàn tích một pháo đài La Mã cũ đãđược dựng lên từ thế kỷ thứ 3.

Vào năm 1860, đây là nhà của tước hầu John Crichton-Stuart giàu có. Ông đã nhờ kiến trúc sư nổi tiếng William Burges thay đỏi theo phong cách Gothic xa hoa.

cardiff-3.jpeg
cardiff-10.jpeg
Lâu đài Cardiff

William Burges xây thêm các toà tháp và một khu vườn trên mái, sảnh tiệc xa hoa và một tháp đồng hồ tráng lệ cao 46m.

Năm 1947, gia đình tước hầu John Crichton-Stuart để lại lâu đài cho thành phố Cardiff. Lâu đài này nằm ở trung tâm thành phố.

cardiff1(1).jpeg
cardiff-4.jpeg
cardiff-6.jpeg
cardiff-5.jpeg
cardiff-9.jpeg

Lâu đài Caldicot – Nơi các huyền thoại được sinh ra

Lâu đài Caldicot có từ thời Trung cổ, có niên đại khoảng năm 1100 sau Công nguyên. Nơi này được bao quanh bởi 55 mẫu đất xinh đẹp với những khu vườn yên tĩnh ở phía đông nam xứ Wales.

caldicot-4.jpeg
caldicot-2.jpeg
caldicot-1.jpeg
caldicot-3.jpeg
caldicot-5.jpeg
caldicot-6.jpeg
Lâu đài Caldicot

Lâu đài chứng kiến các huyền thoại được tạo ra, từ sự khởi đầu và xung đột của Norman trong thời Trung cổ đến phục vụ như một ngôi nhà gia đình trong thời đại Victoria.

Lâu đài Chirk: Toà lâu đài tráng lệ

Lâu đài Chirk nằm dọc biên giới của Anh và xứ Wales, là một trong những thắng cảnh tráng lệ nhất trong khu vực. Các nhà hát xa hoa pha trộn từ các công trình thạch cao phức tạp với một tòa tháp thời trung cổ, một hầm ngục và một tòa nhà phục vụ thế kỷ 18.

chirk11.jpeg
chirk8.jpeg
Lâu đài Chirk

Bạn có thể đi dạo qua khu vườn, tận hưởng một sân thượng và công viên bao quanh kho báu thời trung cổ này.

Được hoàn thành vào năm 1310, Chirk giữ một vị trí chiến lược khi nhìn ra lối vào thung lũng Ceiriog. Đây là tòa lâu đài duy nhất từ ​​thời vua Edward I mà ông sống ở đây.

chirk10.jpeg
chirk12.jpeg
chirk8.jpeg
chirk7.jpeg
chirk5.jpeg
chirk4.jpeg
chirk3.jpeg
chirk1.jpeg
chirk2.jpeg

Lâu đài Caerphilly: Lớn nhất tại xứ Wales, chỉ sau lâu đài Windsor của Anh

Lâu đài Caerphilly nằm trên 30 mẫu đất gần Cardiff và được xây dựng như một lâu đài phòng thủ. Đây là lâu đài lớn nhất Wales và lớn thứ hai của Anh sau Windsor.

caerphilly1.jpeg
caerphilly3.jpeg
caerphilly5.jpg
Lâu đài Caerphilly

Nó được xây dựng vào giữa thế kỷ 13 đến cuối thế kỷ 13, hoàn thành từmột con hào bị ngập hoàn toàn. Mặc dù lâu đài này thường xuyên bị đe dọa nhưng bằng cách nào đó nó vẫn đứng vững. Caerphilly được cho là nghiêng hơn cả tháp nghiêng Pisa ở Ý.

caerphilly6.jpeg
caerphilly7.jpeg
caerphilly9.jpeg
caerphilly10.jpeg
caerphilly11.jpeg
caerphilly12.jpeg
caerphilly13.jpeg
caerphilly8.jpg
caerphilly4.jpg
Lâu đài lớn nhất xứ Wales

An Nhiên (Tổng hợp)