Cầu thủ công khai là gay đau khổ sau quyết định của FIFA

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 01:00, 25/11/2022

Josh Cavallo thất vọng với quyết định của FIFA khi cấm các cầu thủ đeo băng tay “OneLove” tại World Cup Qatar 2022. Tuy nhiên, anh cũng hiểu thế khó của những người đội trưởng.
Josh Cavallo, tiền vệ câu lạc bộ Adelaide United và cựu tuyển thủ đội trẻ Australia, công khai là người đồng tính vào tháng 10/2021. Ảnh: GQ.

Đội trưởng của 7 đội bóng châu Âu quyết định không đeo băng tay “OneLove” tại World Cup do nguy cơ nhận thẻ vàng.

Trước đó, tuyển Anh, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Thụy Sĩ và xứ Wales đã tham gia chiến dịch nhằm thúc đẩy sự hòa nhập và chống phân biệt đối xử.

Tuy nhiên, hôm 21/11, hiệp hội bóng đá của các quốc gia này tuyên bố chiếc băng tay cầu vồng sẽ không được đeo ở Qatar.

“Tôi thất vọng về FIFA. Họ khiến tôi cảm thấy bị chối bỏ”, cầu thủ người Australia Josh Cavallo nói với CNN.

“Tính đại diện rất quan trọng và có rất nhiều khán giả theo dõi những trận đấu này. Điều đó cho thấy ý định của FIFA không phải là biến bóng đá thành nơi dành cho tất cả. Chúng ta có gia đình và những thế hệ tiếp theo đang theo dõi. FIFA cần phải làm tốt hơn. Đó là sân chơi quốc tế”, anh chia sẻ thêm.

Trong bài đăng trên mạng xã hội trước đó, Cavallo đã gọi biện pháp này là “hà khắc”.

Tiền vệ của Adelaide United và cựu tuyển thủ đội trẻ Australia gây chú ý vào năm ngoái khi công khai là người đồng tính.

Cavallo sau đó trở thành một trong những gương mặt được biết tới nhiều nhất trong môn thể thao này. Gần đây, anh được vinh danh là “Người đàn ông của năm” tại lễ trao giải do tạp chí Attitude, ấn phẩm LGBTQ+ lớn nhất châu Âu, tổ chức.

Bang tay OneLove anh 1
Chiếc băng tay đội trưởng có thông điệp ủng hộ cộng đồng LGBTQ+ bị FIFA cấm cửa ngay khi World Cup Qatar 2022 bắt đầu khởi tranh. Ảnh: Reuters/Staff.

Đầu năm nay, Cavallo chia sẻ hy vọng được khoác áo đội tuyển quốc gia tại World Cup, nhưng anh không lọt vào đội hình cuối cùng của “Socceroos” tới Qatar 2022.

Cầu thủ 23 tuổi hy vọng đội trưởng tuyển Australia sẽ đeo băng tay “OneLove” để thể hiện tình đoàn kết với cộng đồng LGBTQ+ bất chấp nguy cơ bị trừng phạt.

“Nếu tôi ở đó và là đội trưởng, tôi sẽ đeo chiếc băng tay này. Tôi không xấu hổ khi là chính mình. Đó chính xác là lý do tôi công khai và trở thành tôi của ngày hôm nay. Tôi hy vọng đội trưởng nước mình sẽ mang nó”, Cavallo nói thêm.

Đội tuyển Australia, bao gồm đội trưởng Matthew Ryan, người từng xuất hiện trong video cùng đồng đội trước giải đấu để nêu vấn đề nhân quyền bao gồm cách đối xử với người LGBTQ+ ở Qatar, đã không đeo băng tay cầu vồng trong trận đối đầu Pháp.

Trong khi Cavallo kỳ vọng các đội trưởng sẽ đeo băng tay “OneLove”, anh hiểu hậu quả tồi tệ mà họ có thể phải đối mặt.

“Điều này chắc chắn đáng lo ngại vì FIFA đặt họ vào tình thế phải mạo hiểm quyền tham dự World Cup. Đó là điều mà chúng tôi khổ luyện để trở thành vận động viên chuyên nghiệp và mơ ước được đại diện cho đất nước của mình tại đấu trường thế giới”.

“Tôi biết ơn 7 quốc gia ban đầu dự định đeo băng tay cầu vồng tại giải đấu vì muốn nắm lấy tính toàn diện trong chiến dịch World Cup”, anh nói thêm.

Kể từ khi công khai xu hướng tính dục vào tháng 10/2021, Cavallo phải đối mặt với “phản ứng dữ dội” từ cộng đồng, nhưng tác động tích cực mà anh có được với tư cách đại sứ LGBTQ+ trong môn thể thao vua là rất đáng giá.

“Điều giúp tôi vượt qua là những thông điệp tôi nhận được hàng ngày để thấy rằng câu chuyện của tôi đã ảnh hưởng và thay đổi cuộc sống của nhiều người. Tôi sẽ tiếp tục những gì mình đang làm”, anh khẳng định.

Khi chụp ảnh lưu niệm trước trận ra sân gặp Nhật Bản tại World Cup hôm 23/1, các cầu thủ đội tuyển quốc gia Đức đưa tay lên che miệng như hành động biểu tình chống lại quyền tự do ngôn luận tại sân vận động quốc tế Khalifa ở Doha.

Trước khi 7 đội tuyển quốc gia tuyên bố đội trưởng của họ sẽ không đeo băng tay “OneLove” ở Qatar, FIFA cho biết họ đưa ra chiến dịch “Không phân biệt đối xử” và khẳng định 32 đội trưởng đều có cơ hội mang món đồ biểu tượng liên quan đến chiến dịch.