Tự điều trị ở nhà, cháu bé 6 tháng tuổi mắc sốt xuất huyết tử vong

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:32, 24/11/2022

Khánh Hòa – Một trường hợp bệnh nhân 6 tháng tuổi tử vong tại nhà sau khi mắc sốt xuất huyết. Đáng nói là trước đó nhân viên y tế khuyên đưa bệnh nhân đến bệnh viện, nhưng gia đình không đồng ý.

Ngày 24.11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa xác nhận đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Một trường hợp bệnh nhân 6 tháng tuổi tử vong tại huyện Vạn Ninh. Trước đó, nhân viên y tế đã khuyến cáo nên để cháu bé theo dõi, điều trị tại bệnh viện nhưng gia đình từ chối, mang cháu về tự điều trị.

Một trường hợp bệnh nhân tử vong khác mới 14 tuổi tại huyện Cam Lâm. Trước đó, gia đình đã đưa bệnh nhân vào bệnh viện điều trị nhưng sức khỏe cháu bé có chiều hướng xấu. Mặc dù sau đó được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt Đới Khánh Hòa, nhưng cháu bé vẫn không qua khỏi.

Tính đến 23.11, toàn tỉnh Khánh Hòa đã ghi nhận tổng số 4.203 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Số ổ dịch được phát hiện và xử lý là 239 ổ dịch. Tập trung chủ yếu tại Ninh Hòa 106 ổ dịch, Nha Trang 39 ổ dịch, Cam Lâm 38 ổ dịch, Vạn Ninh 18 ổ dịch, Cam Ranh 18 ổ dịch, Diên Khánh 14 ổ dịch, Khánh Vĩnh 7 ổ dịch, Khánh Sơn 1 ổ dịch.

So với cùng kỳ 2021, năm nay số mắc sốt xuất huyết ở Khánh Hòa tăng 65,3%, số ổ dịch tăng 73,2%, tăng 2 ca tử vong.

Hiện nay thời tiết những tháng cuối năm mưa nhiều đã tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh. Các bác sĩ tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Khánh Hòa khuyến cáo, trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, mọi người cần tuân thủ các quy định về phòng chống dịch. Cụ thể, ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch, các chiến dịch diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường. Khi bị sốt thì mọi người cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Hữu Long