Các món ăn truyền thống trong Lễ Tạ Ơn trên khắp Mỹ quốc

Ẩm thực - Ngày đăng : 14:03, 24/11/2022

Lễ Tạ Ơn hàng năm tại Hoa Kỳ sắp diễn ra vào Thứ Năm tuần này. Lễ Tạ Ơn là một ngày lễ truyền thống quan trọng của người Mỹ, các phương tiện truyền thông sẽ quảng cáo rộng rãi về doanh số bán hàng ngày Lễ tạ ơn và Cuộc diễn hành Macy, và điều quan trọng nhất là ăn gà tây nướng trong bữa tối với các thành viên trong gia đình.
family-enjoying-thanksgiving-dinner-together-1.jpg
Lễ Tạ Ơn là một ngày lễ truyền thống quan trọng của người Mỹ. (Ảnh: Rawpixel.com/Shutterstock)

Một bữa ăn trong Lễ Tạ Ơn truyền thống ở Hoa Kỳ bao gồm gà tây nướng, giăm bông tẩm mật ong, khoai lang nghiền, bánh nhồi thịt gà tây, ngô kem, v.v.. Ngày nay, mỗi vùng ở Hoa Kỳ cũng đã phát triển những món ăn đặc sắc riêng. Một cuộc khảo sát trước đây với 1,058 người dân trên khắp nước Mỹ cho thấy có sự khác biệt rất lớn trong các món ăn địa phương vào dịp Lễ Tạ Ơn.

Cuộc khảo sát đã phát hiện không phải gia đình nào cũng coi gà tây nướng là món chính. Có 82% số gia đình được hỏi cho biết họ thay thế gà tây nướng bằng gà quay, sườn heo quay hoặc bít tết quay.

Xem thêm: Cứu lấy Lễ Tạ Ơn từ tay Kẻ Cắp Giáng Sinh

1211171319331996-600x400-image.jpg
Phần lớn các gia đình ở New England đều giữ truyền thống ăn gà tây nướng vào Lễ Tạ Ơn, trong khi các gia đình ở các tiểu bang khác thường thay thế bằng thịt trắng như gà quay và sườn heo quay. (Ảnh: Epoch Times)

Sự khác biệt giữa các món ăn truyền thống đi kèm với món chính thậm chí còn rõ ràng hơn. Ví dụ như ở miền Đông Nam Hoa Kỳ, có hơn 50% gia đình thích sử dụng nước sốt nam việt quất để nấu các món ăn khác nhau. Ở các tiểu bang Trung-Đại Tây Dương thì có tới 17% gia đình thích súp lơ, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 9% trên toàn Mỹ quốc. Bánh ngô là món ăn tự nấu không thể thiếu trong các gia đình ở Texas và các tiểu bang miền Trung Nam. Ở đây có 40% hộ gia đình biết làm bánh ngô, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ 28% trên toàn Mỹ quốc. (Các tiểu bang Trung-Đại Tây Dương trong bài là chỉ New York, New Jersey và Pennsylvania).

Có 35% hộ gia đình ở các tiểu bang phía Đông Nam thích macaroni và pho mát, trong khi toàn Mỹ quốc chỉ có 20%. Cư dân của tiểu bang New England thích ăn tối với gà tây nướng, với 56% hộ gia đình duy trì truyền thống, cao hơn rất nhiều so với chỉ 18% trên toàn quốc.

Còn món điểm tâm thì sao? Bánh bí ngô là món khoái khẩu của tất cả mọi người. Ngoài dùng bánh bí ngô, còn có ba kiểu điểm tâm khác mà người Mỹ yêu thích: một là món bánh táo phổ biến ở New England và các tiểu bang Trung-Đại Tây Dương; hai là bánh hồ đào cùng bánh khoai lang ở các tiểu bang miền Nam; và ba là bánh anh đào, món khoái khẩu của nhiều gia đình ở các tiểu bang miền Trung Tây và Tây Mỹ quốc.

Sau khi ăn món điểm tâm, truyền thống của hầu hết các gia đình người Mỹ là ra ngoài mua sắm, đây chính là nguồn gốc của ngày Black Friday nổi tiếng. Một số người sẽ tận dụng cơ hội này để đoàn tụ với những người bạn cũ từ thời trung học. Cho dù chọn hoạt động nào thì ngày Lễ Tạ Ơn vẫn là một ngày lễ lớn và rất vui vẻ của người Mỹ.

Mạc Lâm thực hiện