Cứu lấy Lễ Tạ Ơn từ tay Kẻ Cắp Giáng Sinh

Dòng chảy - Ngày đăng : 14:05, 24/11/2022

Grinch đã gây ảnh hưởng đến nước Mỹ trong một thời gian quá dài, cướp đi niềm vui và sự dễ chịu trong cuộc sống của chúng ta. Ngày càng có nhiều người đang đấu tranh chống lại tình trạng tồi tệ này. Tất cả là tùy thuộc vào chúng ta, chúng ta sẽ lấy lại Lễ Tạ Ơn của mình như thế nào từ nanh vuốt của Grinch.

Hãy biến Lễ Tạ Ơn này trở thành Lễ Tạ Ơn tuyệt vời nhất từ trước đến nay.

Tiến sĩ Seuss là tác giả đã viết cuốn “How the Grinch Stole Christmas” (Tạm dịch: Grinch đã đánh cắp Giáng sinh như thế nào.) Tác phẩm kể về nhân vật cô độc và cáu kỉnh (tên Grinch) đã coi thường niềm vui mà Giáng sinh đem lại cho mọi người. Và rồi Grinch đã lên kế hoạch đánh cắp Giáng Sinh của dân làng Whoville.

Năm nay, Grinch đầy tham vọng còn muốn nhắm đến cả Lễ Tạ Ơn.

Đất nước chúng ta đang chìm trong một mớ hỗn độn. Giá xăng đang tăng cao. Chi phí sinh hoạt không ngừng tăng lên mỗi tháng, ngay cả món gà tây cho Lễ Tạ Ơn cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh thiếu thốn nhân viên y tế, việc chích ngừa bắt buộc đang khiến các chuyên gia chăm sóc sức khỏe rời bỏ công việc của họ. Biên giới phía nam của chúng ta cũng là một thảm họa, một số trường học của chúng ta thì thất bại trong việc giáo dục con trẻ, và chuỗi cung ứng thì hỗn loạn, dẫn đến tình trạng thiếu hàng hóa và tăng giá đối với các mặt hàng như gỗ và ô tô.

Giờ đây, một tin tức tốt lành cũng như “đếm trên đầu ngón tay.”

Tệ hơn nữa, nhiều người Mỹ đang cảm thấy hoang mang, lo sợ đất nước này sẽ giống như một số chính trị gia của họ, đang mất kiểm soát, giống như rơi xuống một cái bể không có nước một cách không kiểm soát. Khi chúng ta tiếp tục kiên trì, với hy vọng mạnh mẽ về một ngày mai tốt đẹp hơn, một số người có thể tự hỏi họ phải biết ơn điều gì và làm thế nào để tôn vinh nó trong những thời điểm khó khăn như vậy.

Vậy làm thế nào để ngăn Grinch đánh cắp Lễ Tạ Ơn của chúng ta đây?

Câu trả lời chỉ nằm trong một chữ mà thôi: mạnh mẽ

people-playing-charade.jpg
Trò chơi đố chữ chắc chắn sẽ mang lại những tiếng cười cho mọi người. (Ảnh: Monkey Business Image/ Shutterstock)

Thái độ nhiệt thành và lòng biết ơn

Nếu chúng ta định hạ gục Grinch bằng một cú knockout, chúng ta cần phải ăn mừng Lễ Tạ Ơn một cách hoành tráng và táo bạo nhất có thể. Chúng ta không chỉ cần lấp đầy những phòng ăn và nhà bếp của mình bằng mùi thơm của gà tây, nước sốt, nước thịt và bánh bí ngô, mà còn bằng tình yêu, hạnh phúc và tiếng cười sảng khoái nữa. Vào ngày đặc biệt này, chúng ta cần loại bỏ tâm trạng lo lắng và những đau khổ đang lơ lửng như một đám mây trên bầu trời đất nước chúng ta, và soi thêm một chút ánh sáng vào bóng đêm.

Chúng ta có thể bắt đầu kháng cự lại bằng cách hồi tưởng lại những điều mà chúng ta cần biết ơn. Ví dụ, như chính lúc này đây, chúng ta vẫn đang sống trong một pháo đài của tự do. Chúng ta vẫn còn có thể mua nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác. Chúng ta còn có quyền tự do tín ngưỡng, quyền nói lên suy nghĩ của mình và vẫn có thể tham gia vào các cuộc biểu tình ôn hòa.

Dưới góc độ của cá nhân, chắc chắn rằng tất cả chúng ta đều có thể nghĩ đến ít nhất một điều mà chúng ta thấy biết ơn: những người thân yêu, công việc của chúng ta, và thực tế là chúng ta đã có một mái nhà để ở với một chiếc tủ lạnh đầy ắp thức ăn. Mỗi buổi sáng tôi thức dậy, dâng một lời cầu nguyện với sự biết ơn vì vẫn còn ở đây – trên địa cầu này, vẫn còn sống và đang còn thở.

Hãy giữ những suy nghĩ về lòng biết ơn này làm trọng tâm cho ngày 24/11.

Hãy mang một nụ cười và một thái độ tích cực

“Nếu bạn không thể nói điều gì đó tốt một chút, tốt hơn hết là bạn không nên nói gì cả” – đây là ý tưởng từ một câu châm ngôn cổ.

Một chút hiểu biết đó, điều mà có thể rất nhiều người trong số chúng ta đã nghe từ mẹ của mình, đều không hề dễ thực hành trong cuộc sống hàng ngày, nhưng chúng ta có thể có chủ ý một chút vào dịp Lễ Tạ Ơn, cố gắng thực hiện theo những lời răn dạy ấy.

Đây là một ngày của lòng biết ơn và sự cảm kích. Đây không phải là ngày để chỉ trích Tổng thống Biden, hay chế nhạo một người nào đó của phái Bảo tồn truyền thống, hoặc ngay cả việc xem thường cháu gái mình vì cô bé vừa có thêm một hình xăm khác, hay là chỉ trích con dâu về hành vi của đứa con 4 tuổi của cô ấy. Nếu anh chị em của bạn cứ nhất quyết muốn nói đến chính trị, chỉ cần cười toe toét và đổi chủ đề.

Đây là một ngày tuyệt vời dành cho gia đình và những người bạn, không phải dành cho những tranh cãi và thù hận. Hãy để lại những lời chỉ trích ở bên ngoài cánh cửa và hãy tìm kiếm những mặt tích cực ở những người xung quanh bạn.

the_first_thanksgiving_cph.3g04961-1200x766-1.jpg
"Lễ Tạ Ơn đầu tiên" được miêu tả lại trong một bức tranh, dựa trên câu chuyện của tác giả Jane Austen khoảng 1912-1915, vẽ bởi họa sĩ Jean Leon Gerome Ferris. Thư viện của Quốc hội. (Ảnh: Tài sản công)

Những cách thực hiện và ý nghĩa

Nhiều gia đình có những cách khác nhau để ăn mừng vào dịp Lễ Tạ Ơn thay vì chỉ là những bữa ăn. Những hoạt động này có thể giúp chúng ta gắn kết nhau hơn và thậm chí còn khiến cho bữa tiệc thêm hân hoan. Dưới đây là một số ví dụ từ chính gia đình tôi và những gì tôi quan sát được từ những dịp lễ khác.

Những trò chơi với các tấm thẻ hoặc boardgame có thể hấp dẫn cả người lớn và trẻ nhỏ. Bạn tôi, John, người sẽ cùng chúng tôi đón Lễ Tạ Ơn ở đây, cùng với các con và cháu của tôi, sẽ cùng chơi các trò như Spoons, Spit và Go Fish, và tôi thường có thể nghe thấy rất nhiều tiếng cười và tiếng hò hét trong hàng giờ. Thật là một cảm giác vô cùng ấm lòng.

Trò chơi đố chữ chắc chắn sẽ mang lại những tiếng cười cho mọi người, đặc biệt khi bạn thắng cuộc. Hãy thoải mái hòa nhập cùng mọi người.

Năm ngoái tại buổi họp mặt của chúng tôi, tôi đã giới thiệu một truyền thống mới: “dàn đồng ca gia đình.” Tôi đã sao ra lời bài hát của một số ca khúc như “God Bless America,” “The National Anthem” và thậm chí cả “Take Me Home, Country Roads” của John Denver và cả người lớn lẫn trẻ em đều cùng nhau hát. Vào thời điểm đó, cũng là đợt bùng phát dữ dội của đại dịch COVID-19, và con trai lớn của tôi, rạng rỡ sung sướng, nói rằng hoạt động ca hát của gia đình chúng tôi khiến cháu cảm thấy thật vui như được sống lại.

Những đứa trẻ đều thích nghe kể về những câu chuyện thời thơ ấu của cha mẹ và ông bà, cô dì chú bác. Bạn có thể cân nhắc việc nhóm những đứa trẻ lại trong phòng khác, để nghe bà của các em kể chuyện và để các em du hành ngược thời gian về thời trẻ của bà.

Cùng nhau chơi đá bóng, chơi trốn tìm, hay cả gia đình cùng dạo quanh thăm hàng xóm: tất cả đều có thể làm nên một ngày tuyệt vời.

Bày tỏ lòng biết ơn bằng lời nói

Nhiều gia đình còn tụ họp lại trước bữa tiệc để nói lời cảm ơn với nhau, những lời cảm ơn dành cho những người đặc biệt hay những hoàn cảnh đặc biệt trong đời họ. Một buổi lễ như vậy mang lại cơ hội để hiểu rõ hơn về người khác, mang lại những khoảnh khắc của những tiếng cười — những đứa trẻ nhỏ hơn với những suy nghĩ của chúng cũng góp phần cho niềm vui đó — và cũng là một lời nhắc nhở về những phước lành trong cuộc sống của chúng ta mà chúng ta có thể đã bỏ qua.

Và nếu bạn ở một mình vào ngày này? Có thể bạn đang đóng quân tại Fort Hood, Texas, trong khi gia đình bạn thì đang quây quần tại trang trại ở Nam Dakota? Hãy lấy điện thoại ra hoặc là gọi cho họ qua Zoom nào!

Đây cũng là một dịp rất tuyệt vời để gửi một email hoặc một viết một vài dòng cảm kích đến ai đó mà bạn trân trọng và muốn bày tỏ lòng biết ơn. Thư từ qua lại sẽ không thể đến cho đến sau kỳ nghỉ, nhưng những lời tử tế của bạn có thể mang lại cho họ niềm vui to lớn.

Bước vào trận chiến

Grinch đã gây ảnh hưởng đến nước Mỹ trong một thời gian quá dài, cướp đi niềm vui và sự dễ chịu trong cuộc sống của chúng ta. Ngày càng có nhiều người đang đấu tranh chống lại tình trạng tồi tệ này. Ví dụ, ở những nơi như tiểu bang Texas và Alabama, hàng chục nghìn khán giả không đeo khẩu trang đang lấp đầy các sân vận động bóng đá và cổ vũ cho đội của họ. Ở nhiều nơi khác, mọi người đi ra ngoài, có những chuyến du lịch bãi biển, hay là đi xem hòa nhạc và tham gia những bữa tiệc.

Tất cả là tùy thuộc vào chúng ta, chúng ta sẽ lấy lại Lễ Tạ Ơn của mình như thế nào từ nanh vuốt của Grinch.

Hãy biến Lễ Tạ Ơn này trở thành Lễ Tạ Ơn tuyệt vời nhất từ trước đến nay.