Cận cảnh hai ga ngầm metro đầu tiên hoàn thiện 100% kết cấu ở TPHCM
Nhịp sống - Ngày đăng : 11:34, 24/11/2022
Đến cuối tháng 11, trong số 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao) của tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên), có hai nhà ga ngầm là Nhà hát Thành phố và ga Ba Son đã hoàn thiện 100% phần kết cấu và đang gấp rút hoàn thiện những phần còn lại của các hạng mục kiến trúc.
Gần 10 năm thi công, 2 trong 3 ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thiện phần kết cấu, đang dần hoàn thiện nốt các phần kiến trúc còn lại.
Theo ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), thời điểm gần cuối năm, hàng chục công nhân vẫn đang gấp rút làm việc ngày đêm để hoàn thiện các phần còn lại của hai nhà ga này.
Ga Nhà hát Thành phố được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, độ sâu khoảng 33m với 4 tầng.
Đây là ga ngầm đầu tiên hoàn thiện 100% phần kết cấu và kiến trúc. Trong đó, tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, …), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách đã được lắp đặt cơ bản. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Tầng 3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga. Tầng 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Ga Nhà hát Thành phố có 5 lối lên xuống, lối số 5 tại công viên Lam Sơn trước Nhà hát Thành phố, lối số 4 nằm đối diện được nối trực tiếp vào tầng hầm của Union Square Tower, 3 lối còn lại nằm bên kia giáp mặt đường Pasteur.
Không khí làm việc dưới nhà ga đang gấp rút vào những ngày cuối năm. Hàng chục công nhân đang vận chuyển vật tư từ tàu kéo xuống nhà ga ở tầng 4 ga Nhà hát Thành phố.
Ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son được nối liền nhau với đoạn đường ray ngầm khoảng 1km, sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, tàu chỉ mất khoảng hơn một phút để di chuyển giữa hai điểm ga này.
Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m gồm 2 tầng. Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, …), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Phần kết cấu của ga Ba Son đã hoàn thành 100% và phần kiến trúc gần hoàn thành với 98.55%.
Theo Nhà thầu MAUR, sau khi ga Ba Son hoàn thành, khu vực xung quanh sẽ được cải tạo thành công viên, kết nối với khu dân cư của Vinhomes Golden.
Ga Ba Son có 5 lối lên xuống, lối số 1 nằm trên vỉa hè cập tòa nhà VP Bank Tower Sài Gòn, lối số 2 nằm cập vỉa hè bên phía Công ty Ba Son, lối số 3 nằm cập bờ sông Sài Gòn, lối số 4 và 5 kết nối với dự án tòa nhà văn phòng thương mại dịch vụ Khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.
Tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, bao gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).
Tiến độ toàn dự án metro số 1 hiện đã đạt 93,01%, trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 97,94%, gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%, gói CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 96,59%, gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 84,59%.
Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri ở quận Gò Vấp sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành 93% tổng khối lượng công việc. Thành phố đang làm công tác điều chỉnh dự án và giải quyết các vấn đề pháp lý nhằm sớm hoàn thành những phần việc còn lại.
"Để đảm bảo nguồn kinh phí từ ngân sách cho dự án, TPHCM đã làm việc sơ bộ với Bộ Xây dựng để nghiệm thu kỹ thuật, chuẩn bị cho đợt chạy thử trên 10km vào cuối năm 2022", ông Phan Văn Mãi chia sẻ.
Đến tháng 2, tháng 3 năm 2023, metro số 1 sẽ chạy thử toàn tuyến. Sau công đoạn này, các dịch vụ tiện ích sẽ được đưa vào các nhà ga để khai thác thương mại trong năm 2023.