Thời sự 24 giờ: Khởi tố vụ án hơn 600 học sinh trường iSchool ngộ độc

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 24/11/2022

Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vù án hình sự "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm" xảy ra tại tur7o72ng iSchool Nha Trang.

Khởi tố vụ án hơn 600 học sinh trường Ischool ngộ độc

Theo VietNamNet, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm xảy ra tại trường Ischool Nha Trang, sau khi cơ quan điều tra xác định có dấu hiệu tội phạm.

Trước đó, ngày 17/11, trường Ischool Nha Trang tổ chức bữa ăn trưa bán trú, gồm cơm gà, xốt trứng, gỏi gà (gà xé, cà rốt, bắp sú, rau răm), cánh gà chiên, canh (xương, cà rốt, cải thảo), dưa leo. Nhiều giờ sau bữa ăn, hàng loạt học sinh đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, sốt được đưa vào các bệnh viện cấp cứu.

Xem thêm: Vụ hơn 600 học sinh bị ngộ độc: Nhà trường nói về việc cung cấp suất ăn

static-images.vnncdn.net-files-publish-2022-11-23-_ngodocthucpham-2-1423(1).jpg

Theo Sở Y tế Khánh Hòa, có 665 trường hợp vào các bệnh viện kiểm tra liên quan ngộ độc tại trường Ischool Nha Trang. 86 ca vẫn đang điều trị tại các bệnh viện. Nam sinh tên Lee Zhe X., 6 tuổi, có bố là người Malaysia, mẹ Việt Nam đã tử vong.

Xem thêm: Vi khuẩn Salmonella gây ra vụ ngộ độc khiến 1 học sinh tử vong nguy hiểm như thế nào?

Theo kết quả mà Viện Pasteur Nha Trang công bố, đã phát hiện vi khuẩn Salmonella trong mẫu cánh gà chiên, vi khuẩn Bacillus cerus trong mẫu cánh gà chiên và mẫu nước mắm. Chủng Bacillus cerus trong hai mẫu trên là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu và độc tố ruột không ly giải hồng cầu. Ngoài ra, vi khuẩn Escherichia coli cũng được phát hiện trong mẫu cánh gà chiên.

Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị đã đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện có học sinh trường Ischool Nha Trang tới cấp cứu cung cấp thông tin, tài liệu liên quan để phục vụ điều tra.

Xem thêm: Học sinh trường iSchool Nha Trang tử vong: Hiệu trưởng khóc, gửi lời xin lỗi

Ngoài ra, công an thu thập số liệu, cơ sở y tế lưu giữ và bảo quản các mẫu máu của bệnh nhân điều trị cùng hồ sơ bệnh án… để cung cấp khi cơ quan điều tra yêu cầu.

Trường Ischool thuộc tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng. Ông Bùi Phúc Lam (40 tuổi) đã ký hợp đồng với trường để tổ chức bếp ăn bán trú cho 930 học sinh và giáo viên (trong đó có 50 giáo viên). Quá trình chế biến được thực hiện tại bếp ở trường.

Phá đường dây cá độ 30.000 tỷ đồng

Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) vừa phối hợp với các Cục nghiệp vụ, Công an TPHCM, Công an Đồng Nai, triệt phá đường dây cá độ bóng đá trên mạng với số tiền giao dịch 30.000 tỷ đồng.

Qua điều tra, theo dõi, ngày 21 và 22/11, các lực lượng phối hợp do Cục Cảnh sát hình sự làm chủ công, đã đồng loạt khám xét khẩn cấp 14 địa điểm tổ chức đánh bạc, đánh bạc dưới hình thức . Công an đã bắt giữ 14 người và thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Xem thêm: Bộ Công an cảnh báo tội phạm cá độ dịp World Cup 2022

icdn.dantri.com.vn-2022-11-22-_bat-doi-tuong-edited-1669132464473.jpeg

Qua điều tra, Cục Cảnh sát hình sự xác định, đường dây cá độ này thực hiện qua các trang mạng "bong88" và "Agbong88", do nhóm người trong nước tổ chức, điều hành.

Xem thêm: Nhiều đại lý đường dây cá độ 30.000 tỷ đồng được gợi ý đi "né bão"

Nhóm này chia nhiều cấp độ quản lý khác nhau, hoạt động rộng khắp các tỉnh thành, phân chia nhiều tài khoản để giao trang cho các đại lý cấp dưới, cho khách đánh bạc.

Việc chung chi thắng - thua được các đối tượng thực hiện trực tiếp hoặc chuyển qua tài khoản ngân hàng theo quy ước riêng.

Xem thêm: Cá độ bóng đá bị xử lý thế nào?

Cục Cảnh sát hình sự bước đầu làm rõ, đường dây đánh bạc này hoạt động khoảng 3 năm nay, số tiền thắng - thua cực lớn. Tính đến thời điểm bị triệt phá, số tiền giao dịch qua đường dây này lên gần 30.000 tỷ đồng.

Hiện Bộ Công an đang mở rộng điều tra, truy bắt các "mắt xích" khác trong đường dây này.

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

Tại hội thảo thực trạng, thách thức và giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế Trần Thị Trang cho biết, tại điều tra mô tả thực trạng sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại 34 tỉnh, thành phố của Việt Nam năm 2020 cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở Việt Nam giảm chậm và còn cao. Việt Nam vẫn nằm trong số 15 quốc gia sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới.

thuocladientu13.4.jpg

Xem thêm: 'Ảo giác, ngáo đá' sau khi hút thuốc lá điện tử

TS Angela Pratt, Trưởng đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam cho rằng Việt Nam cần phải có những nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa để có thể đạt được mục tiêu giảm thiểu việc sử dụng thuốc lá 30% tương đối vào năm 2030 so với tỷ lệ của năm 2015. Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá.

Xem thêm: Tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Tỷ lệ sử dụng hút thuốc lá chung năm 2020 chỉ giảm 0,8% so với năm 2015. Đáng ngại là, nếu so sánh thô thì chỉ sau 5 năm, tỉ lệ hút thuốc lá điện tử ở Việt Nam đã tăng 36,5 lần đối với cả hai giới, và tăng lần lượt trong hai nhóm nam giới và nữ giới là 22,75 và 46 lần. Trong đó, tỷ lệ sử dụng thuốc lá mới ở các thành phố có xu hướng tăng, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên, giới trẻ.

Xem thêm: Hiểm họa khôn lường từ thuốc lá điện tử

Trước thực trạng này, WHO khuyến nghị các Việt Nam nên làm mọi cách để ngăn chặn thanh thiếu niên sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới. Có nghĩa là để bảo vệ sức khỏe của giới trẻ thì không nên thí điểm hoặc hợp pháp hóa các sản phẩm này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát tiến độ thi công cầu Mỹ Thuận 2

Ngày 23/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi khảo sát tiến độ thi công công trình cầu Mỹ Thuận 2 (phía bờ Vĩnh Long). Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn có tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA 7, cho biết hiện nay dự án đang trong giai đoạn thi công cao độ, dự kiến đến tháng 10/2023 sẽ hợp long cầu và hoàn thiện các công tác khác sau đó.

my-thuan-5-edited-1669195379107_11zon.jpg

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm ở thượng lưu, song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, bắc qua sông Tiền, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Sau khi hoàn thành sẽ thông tuyến cao tốc từ TPHCM đi Cần Thơ, rút ngắn thời gian cho các phương tiện lưu thông.

Theo Ban QLDA 7, tổng giá trị xây lắp của dự án đến thời điểm hiện tại đạt 2.100 tỷ đồng/3.209 tỷ đồng, đạt 65% giá trị hợp đồng (vượt 2,15%) so với kế hoạch.

Sau khi thị sát công trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu, tư vấn thiết kế, giám sát… thời gian qua đã nỗ lực, đảm bảo tiến độ của dự án.

Tổng hợp