Điểm tin kinh doanh 24/11: Vàng miếng SJC rơi xuống mức thấp nhất 3 tuần

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:00, 24/11/2022

Vàng miếng SJC rơi xuống mức thấp nhất 3 tuần; Đụng độ xảy ra ở nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới

- Vàng miếng SJC rơi xuống mức thấp nhất 3 tuần

Trong khi giá vàng thế giới giảm nhỏ giọt thì vàng miếng SJC giảm về mức thấp nhất trong 3 tuần.

Đầu giờ chiều ngày 23/11, giá vàng trên toàn thị trường nội, ngoại đồng loạt lao dốc. Cụ thể, tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Quý, Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Nhuận… giảm 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên chiều qua, đưa giá vàng miếng SJC về 64 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,4 triệu đồng/lượng (bán ra).

Thậm chí, Công ty vàng bạc đá quý Mi Hồng còn giảm giá bán ra tới 300.000 đồng/lượng và giảm giá mua vào thêm 100.000 đồng/lượng so với giá đóng cửa phiên hôm qua, neo giá mua – bán vàng miếng SJC ở mức 66,3 – 67,1 triệu đồng/lượng - mức thấp nhất trong 3 tuần gần đây.

Các loại vàng 9999 cũng chìm trong sắc đỏ, với mức giảm quanh 100.000 đồng/lượng, giá mua bán được giao dịch phổ biến 52,8 – 53,8 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá kim loại quý cũng giảm nhẹ khoảng 5 USD/ounce, dao động quanh vùng 1.734 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá tại các ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương khoảng 51,9 triệu đồng/lượng. So với vàng miếng SJC, hiện vàng quốc tế quy đổi đang thấp hơn khoảng 15,4 triệu đồng mỗi lượng.

- Các tổ chức tín dụng được yêu cầu tích cực giải ngân cho lĩnh vực ưu tiên

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng còn hạn mức cân đối nguồn vốn, tích cực giải ngân tín dụng vào sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực được ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu, các tổ chức tín dụng còn hạn mức tăng trưởng tín dụng chủ động cân đối điều hòa nguồn vốn, tỷ lệ đảm bảo an toàn, tích cực giải ngân tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Tập trung ưu tiên các lĩnh vực như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các lĩnh vực là động lực tăng trưởng của nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ.

Đến đầu tháng 9/2022, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 đối với các tổ chức tín dụng, tăng thêm từ 1% đến 4% room tín dụng so với mức cũ (tuỳ từng ngân hàng).

- Đụng độ xảy ra ở nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới

Công nhân tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, Trung Quốc đã tràn ra đường vào sáng 23/11, cáo buộc công ty không giữ lời hứa và không đáp ứng nhu cầu lương thực.

Video được chia sẻ trong ngày 23/11 cho thấy nhiều công nhân tràn ra đường vào ban ngày, được cho là than phiền về vấn đề thức ăn và không được trả các khoản thưởng như thỏa thuận, AFP đưa tin.

Những đoạn video trên Weibo chưa được xác thực đã ghi lại cảnh nhiều công nhân đụng độ với cảnh sát, Reuters cho hay.

Nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu là nhà sản máy sản xuất iPhone lớn nhất, với 200.000 nhân công. Hiện công ty chưa đưa ra bình luận.

Kể từ cuối tháng 10, nhiều công nhân đã bỏ đi do bất mãn với cách đối xử với nhân viên và tình trạng thiếu thức ăn.

- Lalamove miễn chiết khấu cho tài xế dịp Tết

Lalamove Việt Nam vừa cho hay sẽ triển khai chương trình miễn chiết khấu dành cho các đối tác tài xế xe bán tải, xe van, xe tải từ 500kg. Mức chiết khấu ưu đãi 0% áp dụng cho các đơn hàng giao đường dài từ TP.HCM đến 20 tỉnh thành từ ngày 22/11/2022 đến 31/01/2023, tức mùng 10 Tết Âm lịch 2023.

Càng gần về cuối năm và cận Tết, nhu cầu mua sắm hàng hoá của người dân tăng cao. Các doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh cá thể đẩy mạnh các hoạt động sản xuất và mua bán, dẫn đến nhu cầu sử dụng các dịch vụ vận chuyển hàng hoá gia tăng mạnh mẽ. Theo đó, đội ngũ đối tác tài xế của Lalamove luôn sẵn sàng tiếp nhận đơn hàng, góp sức giúp hàng hóa được vận chuyển thông suốt và đảm bảo đơn hàng được giao nhanh nhất đến tay người tiêu dùng.

Không chỉ dành cho các đối tác tài xế hiện hữu, đây còn là cơ hội cho các bác tài mới có đủ điều kiện tham gia đội ngũ đối tác tài xế của Lalamove. Các bác tài sở hữu xe bán tải, xe van hoặc xe tải có thể đăng ký trực tuyến và bắt đầu hưởng mức chiết khấu 0% khi thực hiện các đơn hàng đường dài từ nay đến 31/01/2022.

- Mỹ sẽ trừng phạt mọi công ty không áp trần giá dầu Nga

Theo Bộ Tài chính Mỹ, nước này đã ban hành quy định mới áp đặt các lệnh trừng phạt đối với mọi công ty, tổ chức không tham gia áp trần giá dầu Nga.

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết, nếu các công ty liên quan đến hoạt động thương mại, vận chuyển và bảo hiểm dầu mỏ của Nga không tuân theo mức áp trần giá dầu do Washington đưa ra, họ sẽ đối với lệnh trừng phạt dựa theo quy định mới.

Theo hướng dẫn về áp trần giá dầu mỏ của Nga được Bộ Tài chính Mỹ công bố hôm 22/11, các công ty cung cấp dịch vụ dầu mỏ của Mỹ chỉ được phép tiếp tục kinh doanh dầu từ Nga nếu giá trên hợp đồng bằng hoặc thấp hơn so với mức giá trần. Còn con số cụ thể của mức áp trần vẫn chưa được công bố.

Việt Báo (Tổng hợp)