Cử tri TPHCM: Metro số 1 đến giờ còn vấn đề thì năm sau xong không?

Nhịp sống - Ngày đăng : 02:00, 23/11/2022

Cử tri quận Gò Vấp đặt câu hỏi cho các đại biểu có mặt về việc TPHCM có hoàn thành được tuyến metro số 1 năm 2023 trong khi dự án còn nhiều vấn đề trong thời điểm này.

Chiều 22/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tham dự buổi tiếp xúc cử tri tại quận Gò Vấp sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Cùng tham dự có ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM và lãnh đạo các sở, ngành trên địa bàn.

Trong lần đầu tiên được trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, người dân quận Gò Vấp đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến những vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống. Trong đó, các dự án treo, công trình chậm tiến độ được nhiều vị cử tri đề cập và mong muốn cơ quan chức năng đưa ra hướng tháo gỡ.

Cử tri TPHCM: Metro số 1 đến giờ còn vấn đề thì năm sau xong không? - 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự buổi tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp (Ảnh: Hữu Khoa).

Quy hoạch treo, người dân có tiền cũng không sửa được nhà

Ông Nguyễn Đức Sáu (cử tri phường 13), mong muốn chính quyền thành phố thông tin tới cử tri về các dự án lớn đang chậm tiến độ trên địa bàn. Ông Sáu dẫn chứng, dự án vành đai 2 sau 10 năm vẫn chưa thể khép kín, bằng thời gian đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng chưa thể hoạt động thương mại dù khởi công từ năm 2012.

Cử tri cũng gửi gắm câu hỏi của nhiều người dân về siêu dự án chống ngập tổng giá trị gần 10.000 tỷ của TPHCM, khi nào mới giải quyết được vấn đề ngập úng đô thị. Ông Sáu cũng băn khoăn trước việc, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt cáp dù mới đưa vào hoạt động vài năm.

Cử tri TPHCM: Metro số 1 đến giờ còn vấn đề thì năm sau xong không? - 2

Cử tri Nguyễn Đức Sáu đặt câu hỏi cho các đại biểu về các dự án lớn chậm tiến độ, quy hoạch treo nhiều năm (Ảnh: Hữu Khoa).

"Bà con cử tri rất mong muốn sớm có tàu điện metro để đi. Tuy nhiên, những vấn đề kỹ thuật của gối cầu đường ray mới xuất hiện thời gian gần đây, đến giờ vẫn chưa có kết luận cụ thể. Đến năm 2023, metro số 1 có hoàn thành và trước loạt vấn đề, có đơn vị nào ký bút nghiệm thu hay không", cử tri quận Gò Vấp đặt câu hỏi.

Cử tri Nguyễn Văn Từ (phường 5) nêu ý kiến trước tình trạng nhiều quy hoạch treo, dự án chậm tiến độ hàng chục năm tại quận Gò Vấp và những nơi khác tại TPHCM. Ông nêu rõ, một số dự án đã đưa vào quy hoạch nhưng bất khả thi nhưng chưa được loại bỏ, khiến người dân lâm vào tình cảnh có tiền cũng không thể xây dựng hay sửa chữa nhà cửa.

Cử tri TPHCM: Metro số 1 đến giờ còn vấn đề thì năm sau xong không? - 3

Cử tri quận Gò Vấp bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống (Ảnh: Hữu Khoa).

Tiến độ metro số 1, công trình chống ngập 10.000 tỷ

Giải đáp thắc mắc của cử tri, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, thừa nhận, địa phương còn nhiều dự án lớn bị kéo dài thời gian thực hiện khiến vốn bị đội lên. Dù khi thực hiện mỗi dự án, chính quyền thành phố mong muốn hoàn thành trong thời gian sớm nhất để đưa vào hoạt động, nhưng thực tế triển khai, nhiều dự án vướng thủ tục pháp lý cùng nhiều vấn đề khác không thể xử lý trong ngắn hạn.

Đối với tuyến metro số 1, Chủ tịch UBND TPHCM thông tin, dự án đã hoàn thành 93% tổng khối lượng công việc. Thành phố đang làm công tác điều chỉnh dự án và giải quyết các vấn đề pháp lý nhằm sớm hoàn thành những phần việc còn lại.

Cử tri TPHCM: Metro số 1 đến giờ còn vấn đề thì năm sau xong không? - 4

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, trả lời các thắc mắc của cử tri (Ảnh: Hữu Khoa).

"Để đảm bảo nguồn kinh phí từ ngân sách cho dự án, TPHCM đã làm việc sơ bộ với Bộ Xây dựng để nghiệm thu kỹ thuật, chuẩn bị cho đợt chạy thử trên 10km vào cuối năm 2022", ông Phan Văn Mãi chia sẻ.

Đến tháng 2, tháng 3 năm 2023, metro số 1 sẽ chạy thử toàn tuyến. Sau công đoạn này, các dịch vụ tiện ích sẽ được đưa vào các nhà ga để khai thác thương mại trong năm 2023.

Đối với dự án chống ngập 10.000 tỷ, người đứng đầu chính quyền thành phố thông tin, trên 90% khối lượng công việc đã hoàn thành. Tuy nhiên, do một số cửa cống chưa hoàn thiện, khả năng ngăn triều của dự án chưa thể phát huy tác dụng.

"Dù đã xong hơn 90% nhưng dự án còn một số trục trặc về mặt pháp lý, liên quan cả đến TPHCM và phía nhà thầu, tiến độ mua sắm trang, thiết bị từ nước ngoài bị gián đoạn vì dịch Covid-19. Qua làm việc với nhà đầu tư, thành phố thống nhất tái ký hợp đồng và nhà đầu tư cam kết 6 tháng sau đó sẽ thi công hoàn thiện", Chủ tịch UBND TPHCM trả lời cử tri.

Do đó, TPHCM đã gia hạn dự án chống ngập này đến tháng 11/2023, đồng thời giải quyết các thủ tục để bắt đầu thi công lại công trình.

Tuy nhiên, ông Phan Văn Mãi cũng phân tích, dù quy mô dự án lớn nhưng không thể ngăn hết tất cả cửa sông mà chỉ một phần. Để xóa bỏ tình trạng ngập do triều, thành phố cần tiếp tục khảo sát, hình thành thêm một số dự án mới.

Ông Phan Văn Mãi thông tin thêm, sự cố tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh xuất hiện do bất cẩn của một đơn vị khi thi công công trình kỹ thuật. Qua khảo sát đánh giá, kết cấu, khả năng chịu lực của cầu còn rất tốt, chỉ cần gia cố lại sẽ đảm bảo an toàn.

UBND TPHCM đã chỉ đạo ngành giao thông hoàn thành khắc phục sự cố của cầu trước dịp Tết để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Cử tri TPHCM: Metro số 1 đến giờ còn vấn đề thì năm sau xong không? - 5

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kết luận tại hội nghị (Ảnh: Hữu Khoa).

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, những vấn đề được cử tri nêu về ùn tắc giao thông, ngập úng, mất vệ sinh môi trường, dự án chậm, quy hoạch treo là thách thức, bất cập tồn tại nhiều năm chưa thể giải quyết của TPHCM. Đây là những điều các cấp lãnh đạo thành phố cần quyết tâm tìm hướng khắc phục.

"Nhiều công trình còn chậm, dự án nhà ở trên và ven kênh rạch được đưa ra hàng chục năm chưa thành công, các giải pháp chống kẹt xe, giảm ngập nước chưa phát huy rõ hiệu quả. Thành phố còn nhiều vấn đề cần suy nghĩ", Chủ tịch nước lưu ý.

Người đứng đầu Nhà nước cũng nhấn mạnh, TPHCM phải chủ động trong công tác quy hoạch nhằm chấm dứt tình trạng quy hoạch treo, dự án chậm đang ảnh hưởng đời sống người dân. Các dự án lớn như công trình chống ngập đang thực hiện hay những dự án mới, thành phố phải kiên quyết, không được để kéo dài.

Q.Huy