10 tuyến đường sắt dốc nhất thế giới

Du lịch online - Ngày đăng : 20:47, 21/11/2022

Ngồi trên những chuyến tàu ngoạn mục này, bạn không chỉ trải nghiệm cảm giác lao dốc thót tim mà còn được thưởng thức khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Pilatus Railway, Thụy Sĩ

10 tuyến đường sắt dốc nhất thế giới - 1

Ảnh: RailPitures.net.

Kỳ công kỹ thuật năm 1889 này là tuyến đường sắt có thanh răng dốc nhất thế giới, với độ dốc 48% ở một số vị trí sẽ khiến bạn phải thót tim. Ngoài ra, độ dốc trung bình của tuyến đường sắt là 35%. Hành khách trên chuyến tàu này sẽ được trải nghiệm vượt qua 1.635 m thẳng đứng trên các bề mặt đá để đến đỉnh núi Pilatus, nơi đôi khi phủ đầy băng tuyết và có tầm nhìn tuyệt đẹp ra dãy núi Alps của Thụy Sĩ.

Oigawa Railway, Nhật Bản

10 tuyến đường sắt dốc nhất thế giới - 2

Ảnh: The Gate.

Băng qua các đồn điền chè, rừng tre của vùng Shizuoka và những cây anh đào dọc theo sông Oi, tuyến đường sắt răng cưa này được khai trương vào năm 1927. Các toa tàu bằng gỗ cũ kỹ của Oigawa từng xuất hiện trong nhiều bộ phim Nhật Bản lấy bối cảnh trước chiến tranh. Đường sắt Oigawa được sử dụng chủ yếu để phục vụ tham quan, vì vậy khi đi tàu qua cung đường sắt này, bạn có thể ngắm nhìn những cảnh sắc đầy thơ mộng.

Schafberg Railway, Áo

10 tuyến đường sắt dốc nhất thế giới - 3

Ảnh: Wolfgangsee.

Tuyến đường sắt bánh răng hơi nước dốc nhất của Áo vận chuyển hành khách từ bờ hồ Wolfgang đến đỉnh Schafberg kể từ năm 1893. Bên cạnh các con tàu kiểu mới được sử dụng chủ yếu, đôi khi du khách cũng có thể trải nghiệm ngồi trên tàu hơi nước cổ điển từ cuối thế kỷ 19 chạy qua những đồng cỏ đầy hoa trong 35 phút. Khi lên đến đỉnh Schafberg, bạn sẽ được thưởng ngoạn quang cảnh hồ nước, núi non và sông băng Dachstein tuyệt đẹp trải dài trên vùng Salzkammergut ở trung tâm dãy núi Alps của Áo.

Nilgiri Mountain Railway, Ấn Độ

10 tuyến đường sắt dốc nhất thế giới - 4

Ảnh: Mathew S Thomas.

Được xây dựng vào năm 1908 và vẫn vận hành bởi đội đầu máy hơi nước ban đầu, tuyến đường sắt răng cưa ở Tamil Nadu, Ấn Độ, là tuyến đường sắt dốc nhất châu Á và được xếp hạng Di sản Thế giới. Tuyến đường chạy từ Mettupalayam đến ga đồi thuộc địa cũ Ootacamund. Hành trình trên tàu là một trong những hành trình ấn tượng nhất thế giới, bao gồm 16 đường hầm, 250 cây cầu, 208 khúc cua và mất gần 5 giờ để di chuyển chỉ 46 km.

Diakofto - Kalavryta Rack Railway, Hy Lạp

10 tuyến đường sắt dốc nhất thế giới - 5

Ảnh: Alpine Aria.

Khai trương vào năm 1896, đường ray, nhà ga và các tòa nhà đường sắt khác của tuyến đường này là một di tích lịch sử đã được xếp hạng. Con tàu chỉ chạy 22 km qua những cảnh quan gồ ghề của bán đảo Peloponnese, chở hành khách trong hơn một giờ. Vào mùa xuân, du khách có thể ngắm nhìn thác nước trên cung đường này.

The Mount Washington Cog Railway, Mỹ

10 tuyến đường sắt dốc nhất thế giới - 6

Ảnh: Justin Franz.

Tuyến đường sắt ở New Hampshire này là tuyến đường sắt răng cưa trên núi đầu tiên trên thế giới và vẫn đang hoạt động mạnh mẽ, mặc dù đầu máy hơi nước hiện hoạt động bằng nhiên liệu sinh học. Chỉ mất hơn một giờ để leo lên đến độ cao 1.917 m của sườn phía tây đỉnh Washington. Đây là một trong những tuyến đường sắt răng cưa dốc nhất thế giới, với một số đoạn vượt quá 37%. Trên chuyến tàu, hành khách có thể ngắm nhìn khung cảnh ngoạn mục trải dài từ New England đến Canada và hướng ra Đại Tây Dương.

Snowdon Mountain Railway, xứ Wales 

10 tuyến đường sắt dốc nhất thế giới - 7

Ảnh: Visit Wales.

Nằm ở phía tây bắc xứ Wales, công viên quốc gia Snowdonia có những đỉnh núi và đồng hoang đầy thu hút. Để chiêm ngưỡng phong cảnh nơi đây, du khách có thể đi trên tuyến đường sắt khổ hẹp trải dài 7,6 km từ Llanberis đến đỉnh Snowdon ở độ cao 1.065 m. Đây là tuyến đường sắt công cộng duy nhất ở Vương quốc Anh đã hoạt động hơn một thế kỷ và vẫn chạy bằng các đầu máy hơi nước ban đầu qua những cảnh quan ấn tượng.

Corcovado Rack Railway, Rio De Janeiro, Brazil

10 tuyến đường sắt dốc nhất thế giới - 8

Ảnh: ANPTrilhos.

Khai trương vào năm 1884, tuyến đường sắt ngắn này sẽ đưa du khách từ trung tâm thành phố Rio De Janeiro đến gần đỉnh của một tảng đá nhô cao mà ngày nay nổi tiếng nhất với bức tượng Chúa Cứu thế dang rộng hai tay trên khung cảnh rực rỡ của thành phố và những bãi biển. Chuyến đi chỉ kéo dài trong vòng 20 phút.

Rigi Railway, Thụy Sĩ

10 tuyến đường sắt dốc nhất thế giới - 9

Ảnh: Rigibahnen.

Tuyến đường sắt xuyên núi lâu đời nhất châu Âu mở cửa năm 1871 và sớm nổi tiếng nhờ những hành khách đầu tiên như Nữ hoàng Victoria và Mark Twain. Tuyến đường chạy từ hồ Lucerne đến đỉnh núi Rigi cao 1.797 m. Tư đây, du khách có thể phóng tầm nhìn ra một số hồ nước đẹp và toàn cảnh dãy núi Alps phủ tuyết dài 200 km.

Peak Tram, Hong Kong, Trung Quốc

10 tuyến đường sắt dốc nhất thế giới - 10

Ảnh: Time Out.

Được khánh thành vào năm 1888, các toa tàu của tuyến đường sắt răng cưa này leo lên núi Thái Bình (Victoria Peak), bỏ lại phía sau là những tòa nhà chọc trời và khung cảnh huy hoàng của thành phố, bến cảng. Đường sắt này dốc đến mức các tòa nhà cao tầng ở hai bên trông như đang nghiêng về sườn đồi.

An Ngọc (Zing News)