Điểm tin kinh doanh 22/11: Giá xăng giảm nhẹ sau 4 lần tăng liên tiếp

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:00, 22/11/2022

Giá xăng giảm nhẹ sau 4 lần tăng liên tiếp; Tài khoản Mobile Money tăng nhanh

- Giá xăng giảm nhẹ sau 4 lần tăng liên tiếp

Các doanh nghiệp đồng loạt giảm nhẹ giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 21/11. Đây là lần đầu giá xăng giảm sau 4 kỳ tăng giá liên tiếp.

Theo đó, kể từ sau 15h hôm nay, 21/11, giá xăng E5 được các doanh nghiệp thông báo giảm 40 đồng/lít, với giá bán là 22.670 đồng/lít. Giá xăng RON95 giảm 80 đồng/lít, giá bán là 23.780 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 180 đồng/lít, giá bán là 24.800 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính trích lập Quỹ bình ổn giá với xăng E5 là 250 đồng/lít, RON95 là 200 đồng/lít, dầu diesel là 300 đồng/lít và ngừng chi Quỹ bình ổn giá.

Kỳ điều chỉnh gần đây nhất (ngày 11/11) ghi nhận giá xăng tăng lần thứ 4 liên tiếp, trong khi giá dầu diesel giảm nhẹ. Khi đó, giá xăng E5 tăng 840 đồng/lít, giá bán là 22.710 đồng/lít, giá xăng RON95 tăng 1.110 đồng/lít, giá bán là 23.860 đồng/lít. Còn giá dầu diesel giảm 90 đồng/lít, giá bán là 24.980 đồng/lít.

- Ưu đãi thanh toán không tiền mặt

Hưởng ứng chương trình kích cầu mua sắm cuối năm và hướng đến phát triển thanh toán không tiền mặt, Napas và Payoo phối hợp triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn lên đến 30% giá trị đơn hàng. Chương trình diễn ra từ nay đến hết tháng 3/2023 dành cho khách hàng mua sắm tại hệ thống Trung tâm thương mại AEON MALL và các cửa hàng trang sức, công nghệ.

Chương trình khuyến mãi áp dụng cho khách hàng sử dụng thẻ Napas để thanh toán hóa đơn mua sắm tại các cửa hàng thông qua thiết bị thanh toán Payoo POS. Khách hàng sẽ được mua sắm với ưu đãi lớn, đồng thời yên tâm trải nghiệm hình thức thanh toán an toàn, thuận tiện.

Được triển khai vào mùa mua sắm cuối năm, cùng thời điểm với các chương trình ưu đãi lớn khác như lễ hội mua sắm “Shopping Season” do Sở Công Thương TP.HCM phát động, Napas và Payoo mong muốn đồng hành và chung tay tạo ra sự bùng nổ sức mua, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa và phát triển nền kinh tế trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp nỗ lực hồi sinh sau đại dịch.

- MSI giành 13 giải CES 2023 Innovation Award

Các sản phẩm của MSI đã giành được bảy giải thưởng trong các hạng mục từ Gaming đến linh phụ kiện cho Home Audio/Video với thêm sáu giải nữa sẽ được công bố vào tháng 1/2023. Các sản phẩm được vinh danh bao gồm màn hình, laptop, máy để bàn và linh kiện.

Giải thưởng CES Innovation Awards năm nay nhận được số lượng đơn tham dự tăng cao kỷ lục lên đến hơn 2100 sản phẩm dự thi. Giải thưởng được công bố trước thềm CES 2023, sự kiện có sức ảnh hưởng nhất trong giới công nghệ thế giới diễn ra từ ngày 5-8/1 tại Las Vegas, Nevada (Mỹ).

MSI giành được giải CES Innovation Award ở các hạng mục Gaming, Thiết bị ngoại vi và phụ kiện máy tính, và linh phụ kiện cho Home Audio/Video.

- Tài khoản Mobile Money tăng nhanh

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, cả nước hiện có 2,2 triệu tài khoản Mobile Money. Hiện người dân đã có thể chuyển tiền qua lại giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản ngân hàng.

Về cơ bản, Mobile Money là tài khoản được cấp cùng với số thuê bao di động, cho phép người dùng chuyển/nạp/rút tiền, thanh toán dịch vụ, mua sắm hàng hoá dù ở bất cứ nơi đâu, từ thành thị tới nông thôn, từ miền núi đến hải đảo xa xôi mà không yêu cầu phải có kết nối Internet hay điện thoại thông minh.

Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, 6 tháng đầu năm 2022, số thuê bao di động sử dụng dịch vụ Mobile Money đã gấp 4 lần so với tháng đầu tiên triển khai (tháng 1/2022), có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng tháng đạt khoảng 20%. Tổng số tài khoản có phát sinh ít nhất 1 giao dịch trong 6 tháng đạt 1,7 triệu tài khoản, chiếm 97,3% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ.

Samsung nhận thêm cú sốc khi mất hợp đồng sản xuất chip cho Tesla về tay TSMC

- Samsung Electronics đang gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh chipset.

Sau khi mất đơn đặt hàng sản xuất chip cao cấp từ Qualcomm vào tay TSMC và phải tạm dừng loạt sản phẩm hàng đầu Exynos của mình, Samsung Electronics lại thua thêm một trận chiến nữa.

Theo Nhật báo Kinh tế Đài Loan, Tesla đang thay thế Samsung Electronics bằng TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới.

Công ty Đài Loan đã giành được một đơn đặt hàng lớn cho chip hỗ trợ lái xe (FSD) của Tesla. Chúng sẽ được sản xuất theo quy trình 4 nanomet và 5 nanomet.

TSMC từ chối bình luận, nhưng điều này cho thấy một tổn thất khác với bộ phận chipset của Samsung Electronics.

- Dự kiến vài năm tới, Việt Nam sẽ có 5-10 mạng di động ảo

Thế giới hiện có 1.300, Nhật Bản có 83, Hàn Quốc có 44, trong khi Việt Nam mới có 4 doanh nghiệp mạng di động ảo MVNO nhưng mới chỉ có 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ với thị phần khoảng 1,3%...

Thời gian qua, chỉ có 4 doanh nghiệp xin cấp giấy phép cung cấp dịch vụ MVNO có hạ tầng (mô hình MVNO đầy đủ - Full MVNO). Nhưng hiện nay, chỉ có 3 doanh nghiệp đã cung cấp dịch vụ (Đông Dương, Mobicast, ASIM) với thị phần không đáng kể (chỉ chiếm 1,3% tổng số thuê bao di động).

Mục tiêu khi điều chỉnh sửa đổi quy định hướng đến thúc đẩy thị trường bán buôn, tạo ra sân chơi mới, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp MVNO. Dự kiến trong vài năm tới, số lượng doanh nghiệp MVNO tăng lên từ 5-10 doanh nghiệp.

So với các nước trong khu vực thì số lượng doanh nghiệp MVNO ở Việt Nam còn hạn chế, thị trường MVNO chưa phát triển. Theo thống kê, trên thế giới hiện có khoảng 1.300 doanh nghiệp MVNO đang hoạt động tại 79 quốc gia. Trong đó châu Âu có 585 MVNO, Châu Á- Thái Bình Dương có 129 MVNO, Bắc Mỹ có 107 MVNO, còn lại ở 9 quốc gia vùng LAMEA.

Việt Báo (Tổng hợp)