Tiền điện tử sụp đồ, vàng lấy lại thời kỳ hoàng kim?

Tài chính ngân hàng - Ngày đăng : 07:11, 21/11/2022

Trong 10 năm, thị trường tiền điện tử đã lấn át phần lớn nguồn vốn từ vàng. Các nhà phân tích dự tính, vàng trở lại thời kỳ hoàng kim nếu như tiền điện tử sụp đổ.

Pierre Lassonde, Chủ tịch danh dự của Franco Nevada, phân tích, thời gian lạm phát vừa qua, giá vàng lẽ ra đã tăng cao hơn, tuy nhiên lại bị kìm hãm bởi sự gia tăng của tiền điện tử.

Trò chuyện trên Kitco vào thứ Ba (15/11) tại Hội nghị thượng đỉnh kim loại quý Zurich năm 2022, Lassonde cho hay rất nhiều chuyên gia về vàng đặt câu hỏi: “Lạm phát đang ở mức 7% đến 8%, tại sao giá vàng không phản ứng?”.

Phần lớn chuyên gia cho rằng, 80% trường hợp vàng biến động là do USD. Trong 4 năm qua, đồng USD tăng giá, do đó nhu cầu về vàng bị kìm hãm. Ngoài ra, trong 10 năm vừa rồi, tiền điện tử xuất phát từ con số 0 trở thành một ngành công nghiệp trị giá 4.000 tỷ USD đã thu hút phần lớn nguồn tài chính, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn.

Tiền điện tử sụp đổ, vàng tăng mạnh? (Ảnh: Hoàng Hà)

Lassonde dự báo, với tình trạng ảm đạm của thị trường tiền điện tử, đồng thời đồng USD đang có chiều hướng suy yếu thì 2023 sẽ là một năm tốt với vàng. Ông ước tính, từ trước tới nay, 20-40% thanh khoản của vàng bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng mạnh của thị trường tiền điện tử.

Bên cạnh đó, Lassonde dẫn chứng quan điểm của một số chuyên gia quan trọng của thị trường vàng, rằng các nhà đầu tư nên xác định vàng ở thời điểm hiện tại đang có mức giá rẻ, rất tốt cho việc đầu tư.

Lassonde khẳng định, 1.700 USD/ounce vẫn là một mức giá tốt cho vàng.

Mới đây, theo các nhà phân tích, sự kiện sàn giao dịch tiền điện tử FTX của Sam Bankman-Fried nộp đơn xin phá sản vào ngày 11/11 với khoản nợ được cho là lên tới 50 tỷ USD, đã tạo nên sự biến động xấu ngoài sức tưởng tượng. Tuy nhiên, đó lại là lý do vàng được hưởng lợi nhiều hơn, minh chứng cho việc giá vàng tăng 43 USD ngay trong cuối phiên ngày 11/11.

Hơn nữa, theo chuyên gia kim loại quý của Gainesville Coins, Everett Millman, việc thị trường tiền điện tử sụp đổ có thể đưa giá vàng tăng mạnh trong năm 2023. Ông lý giải, vàng vẫn là kênh đầu tư truyền thống, giá trị của nó được hiện hữu hàng trăm năm nay.