Bộc lộ nhiều yếu kém, chủ nhà Qatar thua dễ ở trận mở màn World Cup 2022

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 01:49, 21/11/2022

Chủ nhà Qatar đã thi đấu không thành công khi để thua dễ dàng với tỷ số 0-2 trước Ecuador trong trận mở màn World Cup 2022.

Trong lần đầu tiên tham dự World Cup, chủ nhà Qatar rất quyết tâm giành chiến thắng đầu tiên khi gặp Ecuador trong trận mở màn. Mặc dù vậy, họ đã bộc lộ nhiều điểm yếu và thua kém rất nhiều về trình độ so với đại diện Nam Mỹ.

Bộc lộ nhiều yếu kém, chủ nhà Qatar thua dễ ở trận mở màn World Cup 2022 - 1

Qatar thi đấu lúng túng và liên tục mắc sai lầm. Chỉ riêng trong hiệp 1, tiền đạo kỳ cựu Enner Valencia đã hai lần trừng phạt sai lầm của Qatar để giúp Ecuador vượt lên dẫn trước 2-0.

Sang hiệp 2, Qatar dù rất nỗ lực nhưng cũng không thể lên bóng trước Ecuador vượt trội về mọi mặt. Thậm chí, nếu thần may mắn không mỉm cười, Qatar có thể thua đậm hơn.

Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-0. Ecuador tạm thời dẫn đầu bảng A với 3 điểm. Vào lúc 23h00 ngày 21/11, trận đấu còn lại ở bảng đấu này giữa Hà Lan và Senegal sẽ diễn ra.

Trước thềm trận khai mạc World Cup 2022, thông tin chủ nhà Qatar chi 7,4 triệu USD để mua chuộc 8 cầu thủ Ecuador nhằm giúp đội nhà thắng 1-0 đã khiến làng bóng đá thế giới rúng động. Thông tin trên được phát đi từ tài khoản có tên Amjad Taha, một chuyên gia về các lĩnh vực chính trị.

Tất nhiên, mức độ thực hư của thông tin này chưa được kiểm chứng nhưng rõ ràng, nó tạo ra sức ép cho cả hai đội bóng. Cần nói thêm rằng, cách đây không lâu, cựu Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter từng thừa nhận sai lầm khi trao quyền chủ nhà World Cup cho Qatar.

Bên cạnh đó, ông còn nhấn mạnh về chiến dịch dùng tiền mua phiếu bầu của các quan chức ở đất nước Tây Á. Hay nói cách khác, có quá nhiều "quả bom công kích" đang hướng về nước chủ nhà World Cup. Tất cả đều được tung ra ở thời điểm hết sức nhạy cảm.

Giả dụ Qatar chiến thắng Ecuador, mọi người đều có quyền nghi ngờ. Nhưng tất nhiên, đội chủ nhà World Cup cũng không muốn đón nhận thất bại. "Internet thực sự là công cụ nguy hiểm. Trong nhiều năm, chúng tôi đã cùng nhau tập luyện, thăng tiến và gắn kết. Không ai được phép tạo ra bất ổn cho đội bóng bằng những lời công kích như vậy" - HLV Felix Sanchez nêu ra luận điểm đanh thép.

Nhưng không thể bấu víu vào những nghi ngờ để phủ nhận công sức của Qatar. Họ đã chi ra 200 tỷ USD để tạo nên kỳ World Cup hoành tráng bậc nhất lịch sử. Nó cho thấy khát vọng và tiếng nói của đất nước Tây Á.

Không chỉ có vậy, đội tuyển Qatar cũng vươn lên tầm mới so với họ trước đây. Trong nhiều năm qua, Qatar đã nỗ lực phát triển bóng đá trẻ, dựa trên lò đào tạo Aspire danh tiếng. Thế hệ của Almoez Ali, Bassam Al-Rawi, Salem Al-Hajri, Assim Madibo… là những sản phẩm ưu tú của Aspire.

Cùng với đó, Liên đoàn bóng đá Qatar đã cử HLV Felix Sanchez dẫn dắt từ đội trẻ đến đội tuyển quốc gia, tạo nên thế hệ xuyên suốt. Không ít trong số thành viên trong đội hình Qatar hiện tại (kể cả HLV Felix Sanchez) từng góp mặt trong đội U23 Qatar thất bại trước U23 Việt Nam vào năm 2018. Nhưng chỉ một năm sau đó, họ đã cùng đội tuyển Qatar vô địch Asian Cup 2019.

Trong những năm qua, Qatar rất chịu khó tham dự các giải đấu trên toàn thế giới như Copa America, Gold Cup CONCACAF hay vòng loại World Cup 2022 (khu vực châu Âu). Trong đó, thành tích đáng nể nhất của họ là lọt vào bán kết Gold Cup.

Tất nhiên, so với mặt bằng chung của các đội tham dự World Cup, Qatar vẫn ở tầm thấp hơn rất nhiều. Nhưng không phải vì thế mà coi thường họ ở trận mở màn. Nên nhớ, có một thống kê đáng chú ý, chưa có đội chủ nhà nào thất bại ở trận mở màn World Cup trong lịch sử (kể cả các đội bóng yếu như Nam Phi, Hàn Quốc, Nhật Bản).

Ecuador không phải là tảng núi lớn với Qatar. Trong đội hình Ecuador hiện tại không có ngôi sao nào đáng chú ý. Có chăng, họ chỉ đáng sợ bởi ba ngôi sao khoác áo Brighton là Pervis Estupinan, Jeremy Sarmiento và Moises Caicedo. Bên cạnh đó là ngôi sao kỳ cựu Enner Valencia, người từng có thời gian khoác áo West Ham.

Ecuador là đội bóng điển hình về thực dụng của những đội bóng Nam Mỹ nhưng vấn đề lớn nhất của họ nằm ở hàng công. Trong 5 trận đấu giao hữu trước thềm World Cup, đội bóng này chỉ ghi được 1 bàn.

Trong trận giao hữu vào năm 2018, Qatar đã giành chiến thắng với tỷ số 4-3 trước Ecuador. Chính điều đó giúp cho đội chủ nhà Qatar thêm tự tin. Họ có thể hướng tới chiến thắng bằng chuyên môn, chứ không phải bằng tiền bạc.