Chứng khoán tuần tới sẽ ra sao?

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 16:22, 20/11/2022

Chuyên gia nhận định xu hướng hồi phục tiếp tục duy trì khi những dấu hiệu tích cực cho thấy dòng tiền thông minh đã quay trở lại bắt đáy thị trường.

Theo chuyên gia Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), ngày giao dịch cuối tuần, tâm lý chốt lời có phần ảnh hưởng, khiến thị trường rung lắc trong phiên sáng. Tuy nhiên, từ đầu phiên, chiều lực cầu đã tỏ ra mạnh mẽ trở lại, giúp thị trường đảo chiều tăng điểm trong sắc xanh nhẹ. Dòng cổ phiếu thép, xây dựng, chứng khoán... vẫn là những nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền rất mạnh để kéo ngược thị trường tăng điểm. Tín hiệu tích cực khá rõ nét trong phiên dù đóng cửa VN-Index chỉ tăng điểm nhẹ.

Chứng khoán tuần tới sẽ ra sao? - 1

Xu hướng hồi phục tiếp tục duy trì khi những dấu hiệu tích cực cho thấy dòng tiền thông minh đã quay trở lại bắt đáy thị trường. (Ảnh: TTXVN).

VN-Index đã kiểm tra lại khoảng tăng điểm phiên trước và hồi phục rất tốt. Lượng cổ phiếu bắt đáy bùng nổ đã về tài khoản, nhưng không xuất hiện lực cung lớn, trái lại lực cầu tiếp diễn mạnh hơn trong phiên chiều giúp thanh khoản phiên hôm nay tăng đáng kể. Thứ nữa, trên biểu đồ tuần, VN-Index đã kiểm tra hỗ trợ 890 điểm - mốc đỉnh ngắn hạn trong đợt thị trường hồi phục từ đáy COVID-19 cách đây 2 năm.

Ngoài ra, hoạt động bán giải chấp cổ phiếu cầm cố của các doanh nghiệp đã được giải quyết và áp lực bán giải chấp chéo đã không còn. Điều này giúp hàng loạt cổ phiếu có nhịp hồi phục rất mạnh (tăng 21 - 40%, từ mức đáy với khối lượng khớp lệnh đột biến), chỉ trong 3 phiên giao dịch vừa qua.

"Dòng tiền đang dần quay trở lại, củng cố cho tín hiệu tích cực sau khi thiết lập đáy mới trong tuần. Chúng tôi kỳ vọng nhịp phục hồi vẫn tiếp diễn trong tuần tới nên ưu tiên quan điểm mở vị thế mua - tăng thêm tỷ trọng, đặc biệt ở những cổ phiếu đã có lợi nhuận", báo cáo của CSI nêu.

Chứng khoán Đông Á (DAS) cũng nhận định VN-Index có thể quán tính tăng điểm. Theo DAS, thị trường trải qua phiên kiểm định dòng tiền bắt đáy khi lượng hàng mua giá rẻ 2 ngày trước về tài khoản.

VN-Index giữ dược điểm số nhờ lực mua vẫn mạnh trên diện rộng, hấp thụ tốt lực bán chốt lời. Tâm lý nhà đầu tư tích cực, áp lực bán giải chấp đã được giải tỏa phần lớn. Với mặt bằng giá cổ phiếu ở vùng đáy trung hạn, các chỉ số cơ bản định giá cổ phiếu cho thấy phù hợp với chiến lược đầu tư dài hạn.

"VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm trong tuần tới, nhà đầu tư ngắn hạn ưu tiên giao dịch các nhóm cổ phiếu có độ nhạy cao như cổ phiếu chứng khoán, bất động sản vốn hóa vừa, cổ phiếp ngành thép. Nhà đầu tư trung, dài hạn có thể giải ngân theo kế hoạch đối vói nhóm cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu năng lượng, doanh nghiêp xây dựng hạ tầng giao thông đang được kỳ vọng vào nguồn vốn đầu tư công trong tháng cuối năm", chuyên gia DAS nhận định.

Đồng quan điểm, các chuyên gia đến từ Chứng khoán MB (MBS) cũng cho rằng, thị trường tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi. Theo MBS, chỉ số VN-Index đã có tuần tăng đầu tiên sau 2 tuần giảm liên tiếp và phục hồi gần 100 điểm kể từ đáy.

Bên cạnh đó, thanh khoản bắt đáy được kích hoạt cùng độ rộng thị trường khá tích cực với nhiều nhóm cổ phiếu phục hồi mạnh kể từ đáy như thép, thủy sản, chứng khoán, bất động sản, ngân hàng… Động lực giúp thị trường phục hồi đến từ chuỗi mua ròng mạnh của khối ngoại.

"Với quán tính tăng hiện tại, khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi khi vượt vùng cận trên của đường MA20 ngày ở ngưỡng 990 điểm", báo cáo của MBS nhận định.

Dưới góc nhìn thận trọng, các chuyên gia tại Chứng khoán Asean (Asean SC) cho rằng diễn biến thị trường cho thấy bên mua và bên bán đang khá giằng co. Do đó, Asean SC cho rằng khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. Tuy nhiên, xu hướng ngắn hạn có thể trở nên tích cực hơn nếu VN-Index có thể vượt qua được vùng 970 - 980 điểm, kèm thanh khoản cải thiện.

"Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index có thể giao dịch giằng co trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 950 - 960 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 970 - 980 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày", chuyên gia tại Asean SC quan điểm.

Chứng khoán Tân Việt (TVSI) dự báo áp lực điều chỉnh để củng cố vùng đáy có thể tiếp tục xảy ra. Theo đó, diễn biến giao dịch của phiên cuối tuần cho thấy hầu hết lượng cung bắt đáy được dòng tiền đón nhận một cách tích cực với phần nhiều cổ phiếu có mức lợi nhuận tốt.

Mức dao động mạnh của chỉ số và nhiều cổ phiếu trong các phiên gần đây và phiên cuối tuần hàm ý tâm lý của thị trường còn khá lỏng lẻo, dễ tác động. Nhìn chung, tuần giao dịch hiện tại mang nhiều màu sắc tích cực khi tạo ra hi vọng về khả năng thiết lập một vùng đáy cho thị trường.

"Theo góc nhìn của chúng tôi các phiên giao dịch đầu tuần tới áp lực điều chỉnh để củng cố vùng đáy có thể tiếp tục xảy ra nhưng thị trường vẫn ổn khi duy trì được sự phân hóa nhất định", chuyên gia TVSI chia sẻ.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index tăng 0,07 điểm lên 969,33 điểm. Toàn sàn có 268 mã tăng, 176 mã giảm và 70 mã đứng giá. Khối lượng giao dịch đạt hơn 960 triệu đơn vị, tương ứng hơn 13.702 tỷ đồng.

HNX- Index tăng 3,01 điểm lên 190,87 điểm.

UPCoM-Index tăng 0,61 điểm xuống 67,15 điểm.

Hòa Bình