Sếp mới của FTX phải xử lý mớ hỗn độn Sam Bankman-Fried để lại

Công nghệ - Ngày đăng : 08:09, 20/11/2022

Người phụ trách tiếp quản FTX cho rằng tình hình công ty này là chưa từng có tiền lệ trong 40 năm hành nghề xử lý doanh nghiệp xin phá sản.
CEO mới của FTX phải xử lý đống khủng hoảng mà đội ngũ cũ để lại. Ảnh: FT.

Trong đơn xin phá sản gửi lên tòa án Mỹ, sàn giao dịch tiền số FTX cũng thông báo bổ nhiệm ông John Ray III đảm nhận vị trí quản lý tại công ty. Sau một tuần tiếp quản, CEO mới đánh giá thảm họa của FTX ở một mức độ rất lớn, chưa từng có tiền lệ.

Đồng thời, từ tài liệu để lại, ông Ray cho rằng những lãnh đạo trước đó của công ty đã làm việc tắc trách, kém hiệu quả. Đế chế tiền số 40 tỷ USD hoạt động thiếu minh bạch, không đảm bảo cả những nguyên tắc cơ bản.

FTX tệ hơn cả Enron

Trong tài liệu được rò rỉ, CEO John Ray III nhận định tình hình FTX hiện tại là chưa từng có tiền lệ. Đáng nói, ông là một luật sư có 40 năm kinh nghiệm trong việc giải quyết phá sản doanh nghiệp. Ông Ray từng tham gia xử lý bê bối Enron hồi 2001.

“Trong sự nghiệp của mình, tôi chưa từng chứng kiến sự thất bại nào sâu sắc đến vậy trong quản lý doanh nghiệp và thiếu hụt thông tin tài chính tin cậy”, John chia sẻ.

Xu ly FTX anh 1
Luật sư từng xử lý vụ Enron cho rằng vụ FTX phá sản là chưa từng có tiền lệ. Ảnh: Bloomberg.

Ông cho rằng tính toàn vẹn của hệ thống quản lý bị xâm phạm, có nhiều lỗ hổng trong giám sát pháp lý tại FTX. Bên cạnh đó, vấn đề tập trung toàn bộ quyền kiểm soát vào một nhóm nhỏ nhân sự, thiếu kinh nghiệm và có thể tồn tại ý đồ xấu cũng được nhắc đến.

Trước đó, nhiều người trong ngành gọi đội quản lý đế chế 40 tỷ USD là những "đứa trẻ Bahamas". Bất chấp hàng chục tỷ USD mà công ty đang nắm giữ của người dùng, nhà đầu tư, FTX không có cổ đông bên ngoài nào trong hội đồng quản trị, theo The New York Times. Một nguồn tin khác còn tiết lộ rằng những người thuộc nhóm này còn có quan hệ tình cảm với nhau.

Ngoài ra, nhiều chi tiết trong bản báo cáo gây bất ngờ cho các nhà phân tích. Trong đó, đa số hoạt động của FTX đều thiếu văn bản ghi nhớ, hóa đơn. Ông Ray cho biết FTX không có bộ phận kế toán. Đồng thời, công ty không thể cung cấp đầy đủ danh sách nhân sự từng làm việc cho tập đoàn hay điều khoản tuyển dụng.

Ngoài ra, nhiều công ty thuộc FTX được đăng ký ở Antigua, Bahamas không hề có hệ thống quản trị và chưa từng tổ chức họp cổ đông. Nhóm này cũng gặp lỗi trong quản lý tiền mặt. Mặt khác, các đánh giá phải có cho các khoản vay của một doanh nghiệp tài chính cũng không tồn tại.

Theo các đánh giá của John Ray III, dù có giá trị hàng chục tỷ USD nhưng FTX lại hoạt động theo mô hình không rõ ràng, kém chuyên nghiệp và thiếu vắng nhiều yếu tố cơ bản của một công ty tài chính.

Dùng tiền người dùng để mua sắm cá nhân

Kế toán của công ty Genevieve Roch-Dector ghi chú rằng FTX cho các giám đốc điều hành của mình vay cá nhân những khoản tiền khổng lồ. Đồng thời, những quyết định quan trọng được đưa ra bằng các trao đổi trong nhóm nhắn tin di động có chức năng tự xóa.

“Đội ngũ FTX gửi yêu cầu thanh toán qua các nền tảng trò chuyện trực tuyến. Người giám sát phê duyệt bằng biểu tượng cảm xúc (icon)”, ông John Ray III cho biết.

Xu ly FTX anh 2
Căn penthouse các lãnh đạo FTX từng sống ở Bahamas, trị giá gần 40 triệu USD. Ảnh: Seaside.

Quỹ Alameda Research đã cho chính Sam Bankman-Fried, dưới tư cách cá nhân vay đến 2,3 tỷ USD. Ngoài ra, Giám đốc Kỹ thuật Nishad Singh cũng đang nợ tổ chức hơn 500 triệu USD khác. Tài sản của FTX được dùng để mua nhà và chu cấp cho nhân viên, cố vấn.

Trong bảng cân đối, FTX chỉ còn 659.000 USD tiền số, 1,1 tỷ USD stablecoin và 483 triệu USD tiền mặt. Con số này thấp hơn nhiều so với 9 tỷ USD mà Sam Bankman-Fired công bố trước đó. Ngoài ra, phần tiền gửi của khách hàng trên nền tảng cũng không được thống kê như phần nợ của công ty.

“Có nhiều biện pháp quản lý không thể chấp nhận như sử dụng email nhóm để giữ các mã khóa bí mật (phrase code) và dữ liệu nhạy cảm thuộc tập đoàn. Không có sự đối chiếu dữ liệu hàng ngày trên chuỗi khối. Dùng nhiều phần mềm để che giấu việc lạm dụng tài sản khách hàng”, tài liệu xin phá sản nêu rõ.

Ngoài ra, ông Ray cho rằng hoạt động giữa FTX và Alameda Research gần như không có tách biệt khi Sam Bankman-Fried giữ 90% cổ phần của quỹ. Đồng thời, CEO của FTX cho biết ông chủ cũ của công ty sẽ bị điều tra.