APEC phản đối cuộc xung đột Ukraine, ông Putin triệu tập họp Hội đồng An ninh Quốc gia

Tin đối ngoại - Ngày đăng : 20:30, 19/11/2022

Phần lớn thành viên APEC đều phản đối cuộc xung đột Ukraine, cho rằng vấn đề này làm tăng bất ổn toàn cầu. Tổng thống Nga Putin triệu tập một cuộc họp với Hội đồng An ninh.

Theo Reuters, trong ngày 19/11, các nhà lãnh đạo tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã đưa ra tuyên bố chung sau 2 ngày họp tại Bangkok, Thái Lan.

"Phần lớn các thành viên đều phản đối cuộc xung đột Ukraine. Các cuộc giao tranh đang kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế, gia tăng lạm phát, phá vỡ chuỗi cung ứng, gia tăng mất an ninh lương thực và năng lượng toàn cầu", tuyên bố chung của APEC cho biết.

3-apec-summit-649.jpg
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: JT

Cũng theo tuyên bố này, APEC không phải là diễn đàn tập trung vào việc giải quyết các vấn đề an ninh, nhưng cho rằng vấn đề an ninh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, tuyên bố cũng nêu rõ "có những thành viên có quan điểm, đánh giá khác nhau về tình hình và các biện pháp trừng phạt".

Nga họp Hội đồng An ninh

Theo Newsweek, trong ngày 18/11 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã triệu tập một cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia trong bối cảnh Moscow vừa phải rút quân khỏi Kherson. Đây là cuộc họp trực tiếp đầu tiên của chủ nhân Điện Kremlin với cơ quan này kể từ ngày 21/2.

pp-16688124893092023820516-650.png
TheTổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

"Hôm nay chúng ta sẽ thảo luận về một vấn đề đã được đề xuất bởi Bộ Tình trạng Khẩn cấp, đó là việc cải thiện khả năng phòng vệ dân sự. Hãy bắt tay vào việc", ông Putin nói trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp

Thông tin từ Điện Kremlin cho biết, cuộc họp này có sự tham dự của các quan chức cấp cao như: Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev, Bộ trưởng Nội vụ Vladimir Kolokoltsev, Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Chuyến tàu từ Kiev tới Kherson được nối lại

Theo CNN, trong ngày 18/11 (giờ địa phương), chuyến tàu hỏa từ thủ đô Kiev tới thành phố Kherson đã được đưa vào hoạt động trở lại.

c57bd37a-d4c6-46f7-bd6f-6975ce230c42-651.jpg
Toa tàu hỏa nhiều màu sắc chạy từ Kiev tới Kherson. Ảnh: CNN

"Đây là đoàn tàu chiến thắng của chúng ta. Giống như chuyến tàu này, mọi thứ ở Kherson sẽ trở lại hoạt động như trước đây", ông Kyrylo Tymoshenko, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine nói.

Chuyến tàu đầu tiên chạy từ Kiev tới Kherson có khoảng 200 hành khách. Các toa tàu đều được sơn với nhiều màu sắc và từ ngữ thể hiện sự vui mừng khi quân đội Ukraine giành lại quyền kiểm soát Kherson.

Nga tập kích cơ sở quân sự ở miền Nam Ukraine

Theo TASS, trong ngày 19/11, chính quyền thân Nga ở Zaporizhia tuyên bố, quân đội Nga đã tiến hành nhiều cuộc tập kích tên lửa vào các cơ sở quân sự của Ukraine trong vòng 24 giờ qua.

Thông báo của chính quyền Zaporizhia cho biết, các cuộc tập kích của Nga đã phá hủy một kho đạn và một nhà máy bảo dưỡng máy bay chiến đấu ở Shevchenkovsky. Nhà máy này là nơi sản xuất các động cơ máy bay AI-450, UAV và sửa chữa máy bay chiến đấu của quân đội Ukraine.