Người tị nạn từ Ukraine gặp khó khăn ở Bỉ

Tin thế giới - Ngày đăng : 11:09, 19/11/2022

Tìm nơi cư trú ở Bỉ cho những người tị nạn từ Ukraine ngày càng trở nên khó khăn hơn. Hình ảnh người tị nạn qua đêm tại nhà ga hoặc trong một căn phòng dành cho người vô gia cư không còn xa lạ.

Thông tin trên được bà Magali Pratte, người phụ trách di cư từ SAMU Social - cơ quan nhân đạo khẩn cấp của thành phố, chia sẻ với cổng thông tin Bruzz của Brussels.

“Người Ukraine bây giờ đang ở trên đường phố. Trung bình 100 người tị nạn Ukraine vẫn đến Bỉ mỗi ngày, chủ yếu ở trạm phía Nam. Nhiều người có thể hướng về các gia đình, bởi vì có một cộng đồng người Ukraine đông đúc ở Bỉ. Nhưng vài chục người vẫn không có nơi trú ẩn. SAMU Social cũng hỗ trợ nhưng địa điểm nhưng có hạn”, bà Pratte cho hay.

Người tị nạn từ Ukraine ở Bỉ ngày càng khó khăn hơn. (Ảnh: Global Look Press)

Bà Pratte giải thích rằng ở Bỉ, chính quyền các vùng Brussels, Flanders và Wallonia chịu trách nhiệm tiếp nhận người tị nạn. Và thường thì vấn đề nằm ở nhận thức kém của người dân về những nơi có thể có chỗ ở miễn phí. Nhiều người không biết về Flanders và Wallonia và đến Brussels.

Vài tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao về tị nạn và di cư Bỉ Nicole de Moor và Thủ hiến Brussels Rudi Vervoort đã đạt được thỏa thuận tạo thêm 1.200 chỗ ở cho người tị nạn.

Trước đó, Telegraph đưa tin, hội đồng quận Wiltshire của Anh dự định mua nhà cho người tị nạn Ukraine. Người tị nạn được cho là được cho thuê và nhà ở sẽ được mua bằng tiền nhận được từ tiểu bang.

Theo Liên hiệp quốc (LHQ), tính đến tháng 10/2022, có 7,6 triệu người Ukraine tị nạn trên khắp châu Âu. Khoảng 4,2 triệu người tị nạn Ukraine đã đăng ký chương trình bảo vệ tạm thời của Liên minh châu Âu (EU) hoặc các chương trình quốc gia khác.

Tổng cộng, gần 1/3 dân số Ukraine đã phải di tản ra nước ngoài hoặc di chuyển khỏi nơi cư trú trong nước. Hầu hết những người tị nạn Ukraine hiện ở các nước EU giàu có hơn sau khi vượt qua các nước láng giềng Ba Lan, Hungary, Romania, Slovakia… EU đã tạo điều kiện cho người Ukraine hơn so với những người xin tị nạn từ Trung Đông, châu Phi và Afghanistan.

Tuy nhiên, giờ đây EU gặp thêm thách thức quá tải người tị nạn vào mùa đông cùng khó khăn về kinh tế và năng lượng của khu vực.

Với người tị nạn là phụ nữ và trẻ em, chiếm tới 90% người tị nạn Ukraine, còn phải lo việc cho trẻ đi học, chăm sóc trẻ em và việc làm cho người mẹ.

Đặc biệt là đối với trẻ em dễ bị tổn thương từ bạo lực chiến tranh, mất phương hướng và xa cách người thân nên các em rất cần được hỗ trợ về mặt tinh thần và tâm lý.

Thanh Bình (lược dịch)