Khách Việt săn tour xem World Cup 2022 giá hàng trăm triệu đồng

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 12:00, 19/11/2022

Trước ngày khai màn World Cup 2022, tour du lịch Qatar xem giải bóng đá lớn nhất hành tinh được nhiều khách hàng quan tâm.
Khách Việt săn tour xem World Cup 2022 giá hàng trăm triệu đồng
Du khách chụp ảnh với tấm biển FIFA World Cup ở Doha vào ngày 16.11.2022, trước thềm Vòng chung kết World Cup 2022 tại Qatar. Ảnh: Adrian Dennis/AFP

Cung khó gặp cầu

Giá tour đi Qatar dịp World Cup 2022 dao động từ khoảng 90 đến 200 triệu đồng/một người, với những lịch trình đa dạng cho khách lựa chọn từ tour xem vòng bảng, vòng 16 cho đến tứ kết, chung kết. Giá tour phụ thuộc phần lớn vào trận đấu khách chọn xem, bên cạnh đó là hạng ghế máy bay, hạng phòng khách sạn.

Lượng khách chốt tour được đánh giá là thấp hơn so với những kỳ World Cup trước do chi phí cao. Nhưng ngay cả khi chịu chi trả cho giá tour đắt đỏ, du khách cũng không thể chắc chắn tìm được lịch trình mong muốn.

Công ty Du lịch Hoàn Mỹ là một trong số ít những đơn vị triển khai sản phẩm tour đến Qatar xem trận chung kết World Cup 2022 dành cho khách lẻ, dự kiến nhận tối đa 10 khách. Tour khởi hành ngày 17.12, giá 215 triệu đồng/người chưa gồm vé xem bóng đá từ khán đài hạng nhất. Đến nay, có 5 khách thanh toán 100% chi phí tour và vé xem bóng đá, còn 6 khách đang cân nhắc về chi phí và lịch trình.

Chi phí và lịch trình là hai lý do lớn nhất khiến du khách khó tìm được tour ưng ý. Anh Trần Hồng Ngọc, người Quảng Ninh, tìm hiểu hành trình xem World Cup qua nhiều công ty lữ hành vài tháng qua, nhưng chưa thể chốt tour phù hợp.

Dù khó khăn khi lựa chọn lịch trình, đến nay mua tour vẫn là lựa chọn khả dĩ nhất dành cho người Việt muốn xem World Cup, bởi du khách đi tự túc sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi tìm nơi lưu trú, trang trải chi phí ăn ở và mua vé xem đá bóng. Ước tính du khách sẽ phải trả khoảng 2.000 USD (hơn 50 triệu đồng) cho vé máy bay khứ hồi và càng sát ngày giá vé càng tăng, tiền phòng ở mức rẻ nhất khoảng 200 đến 300 USD một đêm (4,6 đến 7,5 triệu đồng), vé xem World Cup dao động từ 30 đến 150 triệu đồng tùy vị trí và trận đấu.

Blogger Ngô Trần Hải An là một trong số ít người Việt có mặt tại Doha hơn một tháng để tác nghiệp suốt kỳ World Cup. Anh dự trù chi phí ở mức tiết kiệm nhất là khoảng 35 triệu đồng dành cho vé máy bay đặt sớm, ăn uống khoảng 500.000 đồng một ngày. Riêng chi phí trong một tháng dành cho internet lên đến 10 triệu đồng, phí đi lại dự trù khoảng 5 triệu đồng dù có phương tiện công cộng miễn phí.

Giá tour cao 

Trong kỳ World Cup gần đây nhất vào năm 2018 tại Nga, giá tour dành cho khách Việt được chào bán khoảng 90 triệu đồng/một người lớn cho hành trình 8 ngày, đã gồm vé xem trận chung kết. Tuy nhiên, đến mùa World Cup 2022, tour 4 ngày xem trận chung kết có tổng chi phí là 473 triệu đồng/người lớn.

Xét về quy mô, Nga tổ chức các trận đấu vòng chung kết World Cup 2018 tại 11 thành phố, Brazil tổ chức World Cup 2014 tại 12 thành phố, còn World Cup 2026 sẽ diễn ra tại 16 thành phố ở Bắc Mỹ với ba đồng chủ nhà Mỹ, Canada và Mexico. Trong khi đó, Qatar tổ chức World Cup 2022 tại 5 thành phố, nhưng quốc gia này rộng chưa đến 12.000km2, dân số khoảng 3 triệu người.

Tính đến giữa tháng 10, gần 2,9 triệu vé xem World Cup đã được bán ra, theo Chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Qatar ước tính có khoảng 130.000 phòng mỗi ngày để phục vụ fan trong suốt mùa giải, nhưng con số này vẫn rất khiêm tốn so với hàng triệu fan đổ về.

Điều này đồng nghĩa hàng vạn người hâm mộ sẽ phải lưu trú tại UAE, Saudi Arabia hoặc Oman và bay sang Doha xem World Cup, chi phí đội lên vô cùng đắt đỏ.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền - Trưởng điều hành tour mới của Du lịch Hoàn Mỹ, nhận định, Qatar vốn là đất nước với nhiều công trình xa hoa lấp lánh chuyên phục vụ du lịch nghỉ dưỡng và công tác dành cho các triệu phú đôla. Các tour du lịch thuần túy không phải là thế mạnh của đất nước này.

“Việc đón tiếp một lượng khách khổng lồ từ 32 quốc gia có đội tuyển dự chung kết và hàng triệu cổ động viên trên toàn thế giới gây nên sức ép lớn về nguồn cung khách sạn và các dịch vụ đi kèm. Tất cả đều đội giá lên cao đến mức không tưởng và không dễ dàng đặt chỗ” - chị Thu Hiền lý giải.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện Desert Harbour Tourism, Công ty du lịch có trụ sở tại Dubai (UAE), đánh giá tour World Cup 2022 là sản phẩm không dễ triển khai do chi phí cao, dịch vụ hạn chế và lượng cầu không nhiều.

Bên cạnh đó, một thách thức lớn với các công ty lữ hành chính là chốt vé xem đá bóng.

“Thử thách chúng tôi phải vượt qua là mua vé chung kết World Cup 2022 cho khách. Chúng tôi phải mua từng vé, giá thay đổi liên tục” - chị Thu Hiền bày tỏ.