Slovakia có kế hoạch cung cấp BMP-1 cho Ukraine để đổi lấy xe tăng Leopard 2A4 của Đức

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 08:12, 19/11/2022

Slovakia sẽ cung cấp cho Ukraine một lô xe chiến đấu bộ binh BMP-1 trong biên chế của quân đội nước này để đổi lấy các xe tăng Đức.

Thỏa thuận đã được giới lãnh đạo thông qua và ký kết. Mặt khác, Bộ Quốc phòng Slovakia, Bộ Quốc phòng Đức và Tập đoàn Rheinmetall đã ký một thỏa thuận vào ngày 15/11, theo đó Slovakia sẽ nhận được 15 xe tăng Leopard 2A4 đã trải qua một cuộc đại tu với hiện đại hóa.

Những chiếc xe tăng này trước đây được phục vụ trong lực lượng vũ trang của nhiều quốc gia khác nhau, sau khi ngừng hoạt động, chúng được Tập đoàn Rheinmetall mua lại và sửa chữa, hiện đại hóa để đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Giờ đây, những chiếc xe tăng này đang được cung cấp như một phần của thỏa thuận xoay vòng, trong đó bên được hưởng lợi chính là Ukraine, trong khi Slovakia nhận được xe bọc thép hạng nặng thay vì hạng nhẹ và Đức trả tiền cho toàn bộ thỏa thuận.

Leopard 2A4 là xe tăng chiến đấu chủ lực của Đức. (Ảnh: Stern)

Theo thỏa thuận, Slovakia sẽ nhận được những chiếc xe tăng đầu tiên vào cuối năm 2022, thời gian hoàn tất giao hàng được lên kế hoạch vào năm 2023. Đổi lại, Slovakia sẽ cung cấp cho Ukraine 30 chiếc xe chiến đấu BMP-1 đang được sử dụng trong quân đội Slovakia. Không có thông tin về thời điểm bàn giao cụ thể, nhưng có thông tin rằng lô vũ khí sẽ được giao trong “những tuần tới”.

Vài tháng trước, có thông tin rằng Đức đã đồng ý “bồi thường” cho Slovakia một số xe tăng để đổi lấy sự hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Tuy nhiên, thay vì xe chiến đấu bộ binh BMP-1, thỏa thuận khi đó liên quan đến các xe tăng T-72 đang được quân đội Slovakia sử dụng.

Theo phương án đó, Đức muốn đổi cho Slovakia mỗi xe tăng Leopard 2A4 lấy hai xe tăng T-72 được Slovakia bàn giao cho Ukraine. Trước đó, Đức đã ký một thỏa thuận tương tự với Séc, cung cấp cho nước này 14 xe tăng Leopard 2A4 và 1 chiếc BPz 3 Büffel ARV để đền bù cho số xe tăng T-72M1 được Séc chuyển giao cho Ukraine.

Leopard 2A4 là xe tăng chiến đấu chủ lực của Đức được thiết kế và sản xuất bởi Công ty Krauss-Maffei Wegmann. Các mẫu 2A4 có một vài thay đổi, bao gồm hệ thống ngăn chặn cháy và nổ tự động, hệ thống điều khiển hỏa lực, hệ thống treo và hệ thống ngắm bắn tự động.

Xe tăng có khối lượng hơn 60 tấn, trang bị giáp phức hợp tiên tiến, xe được lắp đặt động cơ diesel 12 xi lanh MTU-12 MB 873-Ka 501 công suất 1.500 mã lực, cho tốc độ tối đa 68 km/h trên đường tốt và 31 km/h trên đường xấu.

Leopard 2A4 được trang bị pháo nòng trơn 120 mm do Rheinmetall phát triển và bắn được hai loại đạn là APFSDS-T và HEAT-MP-T. APFSDS-T có tầm bắn hiệu quả trên 2.000 m và HEAT-MP-T có mức độ hiệu quả cao đối với cả mục tiêu mềm và mục tiêu cứng.

Hạ Thảo (lược dịch)