Tin công nghệ 19/11: Lô hàng iPhone 14 lớn nhất vừa về Việt Nam

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 19/11/2022

Lô hàng iPhone 14 lớn nhất vừa về Việt Nam; Twitter đóng cửa trụ sở

- Lô hàng iPhone 14 lớn nhất vừa về Việt Nam

Các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam vừa thông báo đã nhận được lô hàng iPhone 14 lớn nhất kể từ sau ngày mở bán.

Sau hơn một tháng kể từ ngày chính thức mở bán tại Việt Nam, 2 mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max luôn ghi nhận tình trạng thiếu hàng trên thị trường.

Thậm chí vào đầu tháng 11, các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam đều thông báo thị trường sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng thiếu hàng trầm trọng do các nhà phân phối bị hạn chế nguồn cung từ Apple.

Các AAR thông báo về việc nhận được lượng iPhone 14 lớn nhất kể từ sau ngày mở bán. Hiện lô hàng này sẽ về các chuỗi trong giai đoạn 16/11-22/11.

Tình trạng iPhone 14 chính hãng cháy hàng cũng đã khiến iPhone xách tay tăng giá. Thậm chí còn ghi nhận tình trạng tăng cao hơn so với hàng chính hãng.

Tới hiện tại, sau hơn một tháng mở bán, nhiều chuỗi bán lẻ vẫn chưa trả hết cọc đối với dòng iPhone 14 Pro và cũng chưa có đủ lượng hàng để chuẩn bị cho nhu cầu mua sắm dịp Tết.

- Twitter đóng cửa trụ sở

Elon Musk sợ nhân viên Twitter sẽ “phá hủy công ty” nên đã đóng cửa văn phòng, chặn ra, vào bằng thẻ nhân viên.

Văn phòng Twitter đã đóng cửa vào sáng ngày 18/11 sau khi nhân viên ồ ạt nộp đơn nghỉ việc. Ban giám đốc Twitter đã đột ngột thông báo lệnh đóng cửa văn phòng đến toàn bộ nhân viên trên hệ thống nội bộ. Mệnh lệnh này có hiệu lực ngay lập tức và mọi di chuyển ra vào bằng thẻ công ty đều sẽ được chặn lại, phóng viên Zoë Schiffer của Platformer cho biết.

Theo Business Insider, nhiều nhân viên xác nhận rằng thẻ ra vào của họ đã ngừng hoạt động và được cấp trên thông báo rời khỏi văn phòng ngay lập tức. Họ cho biết công ty sẽ mở cửa hoạt động lại vào ngày 21/11.

Nguyên nhân của sự đóng cửa đột ngột này là vì Elon Musk lo sợ nhân viên sẽ “phá hoại Twitter”. “Elon Musk và đội ngũ của ông ấy sợ nhân viên sẽ phá hoại công ty, bên cạnh đó cần làm mới hệ thống thẻ nhân viên, xem xem ai có quyền ra, vào”, phóng viên Platformer cho biết.

- Apple không kịp giao iPhone 14 Pro mùa Giáng sinh

Thời gian giao hàng của iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tại Mỹ đã bị đẩy qua mùa Giáng sinh. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu quý IV của Apple.

Trên trang web của Apple, thời gian ước tính để 2 mẫu iPhone 14 Pro có thể về tay người dùng đã tăng lên đến 34 ngày. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng của Apple sẽ không kịp nhận thiết bị mới cho ngày lễ tặng quà cuối năm.

“Chúng tôi tin rằng rủi ro đối với iPhone đang gia tăng trước mùa bán hàng quan trọng, điển hình như Black Friday, vì thời gian giao hàng ở Mỹ được kéo dài lên mức gần 34 ngày”, nhà phân tích David Vogt của công ty UBS viết.

Ngày 16/11, trên trang web của Apple tại Mỹ, thời gian nhận hàng ước tính cho bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max sẽ vào ngày 27/12, CNBC đưa tin.

- Google thao túng thị trường ứng dụng, mua chuộc đối thủ cạnh tranh

Ngày 17/11, đơn khiếu nại gửi lên toà án cáo buộc Google chi tiền “mua chuộc” hàng loạt nhà phát triển ứng dụng lớn, trong một nỗ lực nhằm loại bỏ cạnh tranh nhằm vào Cửa hàng ứng dụng của mình.

Cụ thể, hồ sơ cho biết gã khổng lồ tìm kiếm đã đạt được ít nhất 24 thoả thuận với nhiều nhà phát triển ứng dụng lớn để duy trì sự độc quyền của Play Store, trong đó có cả thoả thuận trả 360 triệu USD trong vòng 3 năm cho Activision Blizzard, hãng làm game nổi tiếng.

Vào năm 2020, Google cũng đồng ý trả cho Riot Games, bộ phận sở hữu thương hiệu game “Liên minh huyền thoại” của Tencent Holdings Ltd, khoảng 30 triệu USD trong hơn 1 năm.

Cũng năm này, Epic Games đã đệ đơn kiện, cáo buộc gã khổng lồ công nghệ có hành vi phi cạnh tranh liên quan lĩnh vực kinh doanh Android và cửa hàng ứng dụng. Trong khi đó, Google phản bác vụ kiện là vô căn cứ và sai lầm, khẳng định các thoả thuận công ty đưa ra đã phản ánh sự cạnh tranh lành mạnh, đồng thời giúp các nhà phát triển cảm thấy hài lòng.

Thoả thuận của Google với các nhà phát triển, còn có tên nội bộ là “Dự án Hug”, gồm những khoản thanh toán cho việc đăng nội dung lên YouTube, cũng như dịch vụ quảng cáo hay đám mây của công ty.

- iPhone 15 sẽ dùng hai chuẩn USB-C

Cả bốn mẫu iPhone 15 dự kiến đều trang bị cổng USB-C, nhưng chỉ hai bản cao cấp hỗ trợ truyền tải tốc độ cao.

Theo nhà phân tích Ming-chi Kuo, hai phiên bản 15 Pro và 15 Ultra sẽ hỗ trợ tốc độ truyền tải USB 3.2 và thậm chí là Thunderbolt 3. Trong khi đó, iPhone 15 và 15 Plus vẫn dùng chuẩn USB 2.0 tương đương cổng Lightning hiện nay. Tốc độ truyền của USB 2.0 giới hạn ở mức 480 Mb/giây, trong khi USB 3.2 là 20 Gb/giây còn Thunderbolt 3 lên tới 40 Gb/giây.

Apple được cho là sẽ bắt đầu chuyển sang sử dụng cổng USB-C trên các mẫu iPhone ra mắt trong năm tới. Hãng phải thực hiện thay đổi này để tuân thủ quy định của châu Âu, trong đó yêu cầu các thiết bị điện tử phải sử dụng chuẩn sạc chung. Ngoài iPhone, Apple hiện vẫn còn một số thiết bị sử dụng cổng Lightning như AirPods 3, AirPods Pro 2, chuột Magic Mouse... Theo The Verge, cáp Lightning đi kèm thiết bị của Apple vốn bị phàn nàn nhiều vì nhanh hỏng, đứt, gẫy ở đầu nối. Trong khi đó, cáp của bên thứ ba đòi hỏi đáp ứng nhiều tiêu chuẩn và chip MFi mới có thể sử dụng ổn định.

Việt Báo (Tổng hợp)