Châu Âu nhảy vào cuộc đua Internet vệ tinh

Cuộc sống số - Ngày đăng : 09:39, 18/11/2022

Liên minh châu Âu không thể ngồi yên trước cuộc đua Internet vệ tinh ngày càng nóng, cũng như nhu cầu giảm phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài

Đại diện Nghị viện và Hội đồng EU của 27 quốc gia thành viên đã nhất trí về thoả thuận thúc đẩy lĩnh vực viễn thông và vũ trụ của riêng khối, nhằm đảm bảo an ninh nói chung thông qua việc giảm phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

EU không thể ngồi yên trước cuộc đua Internet vệ tinh. Ảnh: Reuters

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã công bố Sáng kiến xây dựng và vận hành hệ thống Internet vệ tinh vào tháng 2 đầu năm nay.

Kế hoạch của châu Âu được đưa ra giữa bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại xung quanh tiến bộ quân sự của Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực vũ trụ, cũng như sự gia tăng những vụ phóng vệ tinh lên không gian.

Theo đó, kinh phí dành cho kế hoạch gồm 2,4 tỷ Euro sẽ được huy động từ các chương trình khác nhau của EU, cũng như các dự án chưa giải ngân khác. Phần còn lại, 3,6 tỷ Euro, dự kiến được đóng góp bởi khu vực tư nhân.

Một hệ thống Internet vệ tinh riêng có thể giúp cả khối tăng tốc độ triển khai Internet băng thông rộng, đồng thời phủ sóng cả châu Phi, nơi Trung Quốc đang là đối thủ cạnh tranh chính của châu Âu.

Hệ thống mạng lưới trên không gian đóng vai trò là mạng lưới dự phòng trong trường hợp mất điện diện rộng hay thảm hoạ thiên nhiên lớn xảy ra, giúp duy trì kết nối trực tuyến ở những khu vực không có mặt các nhà cung cấp dịch vụ truyền thống.

Quá trình phát triển sơ bộ và triển khai vệ tinh có thể bắt đầu ngay trong năm tới, trước khi cung cấp dịch vụ đầy đủ với tính năng mã hoá cấp cao - mật mã lượng tử, vào năm 2028.

Theo kế hoạch này, khoảng 170 vệ tinh quỹ đạo thấp sẽ được sản xuất và đưa lên không gian trong giai đoạn 2025 - 2027.

Thế Vinh(Theo Reuters)