Ứng viên vô địch World Cup 2022: Khó có cửa cho Croatia

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 19:45, 17/11/2022

Với đội hình gồm nhiều ngôi sao, Croatia được dự đoán sẽ giành vé vào chơi ở vòng 1/8 World Cup 2022 nhưng họ có nguy cơ bị loại sớm khi phải đối đầu với Tây Ban Nha hoặc Đức.

Lịch sử

Đây là lần thứ 6 trong lịch sử, Croatia tham dự các vòng chung kết World Cup. Thành tích tốt nhất của “Vatreni” là giành vị trí á quân năm 2018 sau khi để thua 2-4 trước Pháp trong trận chung kết. Bên cạnh đó, đội bóng vùng Balkan còn có 1 lần giành vị trí thứ 3 tại France 1998.

Lực lượng

Danh sách 26 cầu thủ được triệu tập:

Thủ môn: Dominik Livakovic (Dinamo Zagreb), Ivica Ivusic (Osijek), Ivo Grbic (Atletico Madrid).

croatia-world-cup-2022-1-5787.jpg
ĐT Croatia sẽ vượt qua vòng bảng World Cup 2022?

Hậu vệ: Josip Stanisic (Bayern Munich), Borna Barisic (Rangers), Josip Sutalo (Dinamo Zagreb), Dejan Lovren (Zenit St Petersburg), Borna Sosa (Stuttgart), Josko Gvardiol (RB Leipzig), Domagoj Vida (AEK Aethens), Josip Juranovic (Celtic), Martin Erlic (Sassuolo).

Tiền vệ: Lovro Majer (Rennes), Mateo Kovacic (Chelsea), Luka Modric (Real Madrid), Marcelo Brozovic (Inter), Mario Pasalic (Atalanta), Nikola Vlasic (Torino), Luka Sucic (RB Salzburg), Kristijan Jakic (Eintracht Frankfurt).

Tiền đạo: Ivan Perisic (Tottenham), Andrej Kramaric (Hoffenheim), Marko Livaja (Hajduk Split), Bruno Petkovic (Dinamo Zagreb), Ante Budimir (Osasuna), Mislav Orsic (Dinamo Zagreb).

Đội hình Croatia tại World Cup 2022 được đánh giá là có sự kết hợp hài hoà giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Những cựu binh như Dejan Lovren, Domagoj Vida, Mateo Kovacic, Luka Modric, Marcelo Brozovic, Ivan Perisic, Andrej Kramaric được coi là chỗ dựa tinh thần cho các tài năng trẻ Josip Stanisic, Josko Gvardiol, Josip Sutalo, Luka Sucic.

Do không có bất cứ sự thiếu vắng đáng tiếc nào vì chấn thương nên HLV Zlatko Dalic có thể mang tới Qatar đội hình mạnh nhất. Tuyến giữa của Croatia được đánh giá rất cao với bộ ba tiền vệ đẳng cấp thế giới gồm Modric, Kovacic và Brozovic. Cả ba đều dày dạn kinh nghiệm và có nhiều năm khoác áo các CLB hàng đầu châu Âu.

dejan-lovren-8324.jpg
Dejan Lovren là một trong số 7 lão tướng của Croatia.

Những năm gần đây, Croatia luôn được đánh giá cao ở lối chơi phòng ngự, phản công hiệu quả. Đồng thời, họ luôn cho thấy sự gắn kết tốt giữa 3 tuyến. Tuy nhiên, một trong những vấn đề đáng lo ngại với HLV Dalic là vấn đề tuổi tác của các học trò. Cụ thể, “Vatreni” có tới 7 cầu thủ từ 30 tuổi trở lên.

HLV Zlatko Dalic

HLV Zlatko Dalic bắt đầu dẫn dắt ĐT Croatia từ năm 2017. Thành tích đáng chú ý nhất của ông trong 5 năm qua là giúp đội bóng áo caro giành vị trí á quân World Cup 2018.

Trước khi dẫn dắt Croatia, HLV Dalic cầm quân cho các CLB ít tên tuổi như Varteks, Rijeka, Dinamo Tirana, Slaven Belupo, Al Faisaly, Al-Hilal, Al Ain.

zlatko-dalic-358.jpg
HLV Dalic.

Mặc dù chưa có nhiều thành tích nổi bật trong sự nghiệp cầm quân từ năm 2004 đến nay, song HLV Dalic được đánh giá cao ở khả năng điều chỉnh chiến thuật linh hoạt và luôn biết cách gắn kết các học trò thành một khối thống nhất.

Phong độ

Trước khi vòng chung kết World Cup 2022 khởi tranh, Croatia đang đạt phong độ tốt trong 10 trận gần nhất khi giành chiến thắng 7, hoà 2 và chỉ để thua 1 trận (ghi 19 bàn và để lọt lưới 9 bàn). Đáng chú ý nhất là chiến thắng 1-0 trước ĐT Pháp tại vòng bảng UEFA Nations League.

Ngôi sao kỳ vọng

Luka Modric là ngôi sao được kỳ vọng nhất của ĐT Croatia tại World Cup 2022. Ngôi sao 37 tuổi ra mắt ĐTQG từ năm 2008, trải qua 8 giải đấu lớn và có 150 lần khoác áo đội tuyển và ghi 23 bàn.

Tuy ở độ tuổi mà phần lớn các cầu thủ đều đã giải nghệ nhưng Modric vẫn duy trì được phong độ rất ấn tượng và được xem là “nhạc trưởng” trong lối chơi của Real Madrid và ĐT Croatia. Mùa giải này, anh có 5 pha lập công và 2 đường kiến tạo thành bàn sau 18 lần ra sân trên mọi đấu trường cho Real.

luka-modric-1508.jpg
Modric là “nhạc trưởng” của Croatia.

Lịch thi đấu

Tại World Cup 2022, Croatia nằm ở bảng F cùng với Bỉ, Canada và Morocco. Trận ra quân vào ngày 23/11, Modric và các đồng đội chạm trán Morocco. Bốn ngày sau, họ đụng độ Canada, trước khi đại chiến với Bỉ vào ngày 1/12.

Với sức mạnh của mình, Croatia hoàn toàn có thể đánh bại Morocco và Canada để giành tấm vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022. Bên cạnh đó, lịch thi đấu vòng bảng cũng ủng hộ đội bóng vùng Balkan khi họ chỉ phải gặp đội bóng mạnh nhất bảng F là Bỉ ở lượt trận cuối cùng.

Tuy nhiên, nếu lọt vào vòng knock-out đầu tiên của World Cup 2022, đối thủ tiềm năng của Croatia là Tây Ban Nha và Đức, 2 đội tuyển ở bảng E. Vì vậy, không ít chuyên gia cho rằng, “Vatreni” sẽ phải dừng bước tại vòng 1/8 ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lần thứ 22.

Đội hình dự kiến của Croatia tại World Cup 2022 (sơ đồ 4-3-3): Livakovic; Juranovic, Lovren, Gvardiol, Sosa; Brozovic, Modric, Kovacic; Pasalic, Kramaric, Perisic.

Tỷ lệ cược về khả năng vô địch World Cup 2022 của Croatia: 50/1 (đặt 1 ăn 50, theo nhà cái Sky Bet).