Nhận định World Cup – Bảng G: Brazil chưa từng bị loại ở vòng bảng 40 năm qua

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 10:48, 17/11/2022

Đã 20 năm kể từ khi lên ngôi VĐTG lần thứ 5, chưa lúc nào người Brazil kỳ vọng đội nhà có thêm chiếc cúp thứ 6 như tại Qatar lần này.

Trong lịch sử, Brazil là nước duy nhất tham dự mọi giải đấu World Cup và họ đã đứng đầu bảng ở vòng bảng ở mỗi kỳ World Cup kể từ năm 1982. Lần duy nhất Brazil bị loại từ vòng bảng là World Cup 1966 tại Anh. Khi đó, nhà ĐKVĐ khí thế ngút trời bỗng để thua 2 trận liền trước Hungary và Bồ Đào Nha cùng tỉ số 1-3 và phải ra về. Qúa thất vọng, Pele đã tuyên bố không dự bất cứ World Cup nào nữa.

g.jpeg
Brazil vượt trội Thụy Sỹ, Serbia và Cameroon.

Lược lại một vài chi tiết trên để thấy, việc vượt qua vòng bảng với Brazil ở World Cup quá dễ, gần như là điều hiển nhiên với một thế lực. Vì vậy, Opta đã dự đoán đội quân của HLV Tite có đến 88,5% cơ hội lọt vào vòng 1/16 tại Qatar lần này. Tỉ lệ để họ đứng đầu bảng là 67,6%. Brazil cũng được cái nhà cái đặt tỉ lệ vô địch cao nhất giải.

202207041340-mobile.cropped_1656916848.jpg
Sở hữu nhiều ngôi sao trong đội hình, Brazil đủ sức giành chức vô địch nên việc vượt qua vòng bảng không phải là mục tiêu khó.

Brazil bước vào VCK World Cup 2022 với tư cách là đội bất bại ở vòng loại khu vực Nam Mỹ với 45 điểm sau 17 lượt trận. Selecao là đội tuyển ghi nhiều bàn nhất với 40 lần làm rung mành lưới đối phương và chỉ để lọt lưới 5 lần. Tất cả cho thấy sự vượt trội của Brazil, và giờ đây họ đang khát khao hơn bao giờ hết trong việc mang chiếc cúp vàng trở về quê hương lần đầu tiên sau 2 thập kỷ.

Tuyển Brazil chưa bao giờ được đánh giá thấp ở mỗi VCK World Cup kể từ sau chức vô địch năm 2002 của những Ronaldo, Ronaldinho hay Rivaldo. Dù vậy, ở kỳ World Cup gần nhất, những vũ công Samba đã bị loại đau đớn trước Bỉ tại tứ kết. Đó là một bài học dành cho HLV Tite nói riêng và Brazil nói chung bởi họ quá phụ thuộc vào một cá nhân, cụ thể là Neymar. Ở World Cup 2022, mọi chuyện có thể sẽ đổi khác bởi Brazil giờ đã có nhiều nhân tố đột biến hơn, từ Vinicius Junior, Raphinha, Richarlison, Rodrygo cho đến Antony.

image_1654188273.jpg
Brazil đã khắc phục việc phụ thuộc vào 1 cá nhân như Neymar.

HLV Tite gây bất ngờ khi loại bỏ nhiều cái tên sáng giá: Firmino, Coutinho, Magalhaes và chọn một tân binh bị nghi ngờ là Martinelli. Tuy nhiên, với lực lượng hiện tại họ cũng quá mạnh so với các đối thủ trong bảng. Chiếc vé còn lại ở bảng G là cuộc tranh chấp giữa Serbia và Thụy Sỹ, bởi Cameroon bị đánh giá thấp nhất.

Serbia chưa bao giờ vượt qua vòng bảng trong 3 lần tham dự World Cup với tư cách là một quốc gia độc lập sau khi Liên bang Nam Tư tan rã. Ở World Cup lần này, Serbia được đánh giá cao khi sở hữu nhiều cá nhân tài năng, nhất là hàng công với Dusan Vlahovic, Aleksandar Mitrovic và Luka Jovic. Dù vậy, sau 8 trận ở vòng loại, họ chỉ có vỏn vẹn 1 trận giữ sạch lưới.

2914091-1923767451_11zon.jpg
Vượt bao khó khăn, Vlahovic và đồng đội đã đánh bại Bồ Đào Nha ngay trên sân khách để giành vé đến World Cup 2022.

Tuy nhiên, việc quật khởi đánh bại Bồ Đào Nha ngay trên sân khách ở lượt cuối để giành vé đến Qatar là một trong những bất ngờ lớn nhất (nhưng hợp lý), tại vòng loại khu vực châu Âu, cho thấy Serbia không phải là đội bóng ngây thơ và dễ bắt nạt.

Theo Opta phân tích, lượt đấu thứ 2 của Serbia ở bảng G sẽ mang tính quyết định. Ở lượt ra quân, đội bóng của HLV Dragan Stojkovic sẽ đối đầu với Brazil và nhiều khả năng sẽ thất bại. Trong 2 lần gặp nhau gần nhất, Brazil đều dễ dàng đả bại Serbia, ghi 3 bàn và không phải nhận bàn thua nào. Vì vậy, hai lượt cuối Serbia phải dồn toàn lực để lấy điểm trước Thụy Sỹ và Cameroon. Cơ hội lọt vào vòng 2 của Serbia theo siêu máy tính của Opta tính toán là 42,8%.

wc_squads_switzerland.jpg
Chiếc vé thứ 2 bảng G sẽ thuộc về Shaqiri, Xhaka và các đồng đội?

Thụy Sỹ là một đối thủ đáng gờm ở khu vực châu Âu. Dưới thời HLV Murat Yakin, đội tuyển xứ sở đồng hồ này trở thành sở hữu hàng thủ tương đối chắc chắn. Bằng chứng là họ chỉ phải vào lưới nhặt bóng 2 lần tại vòng loại. Dù vậy, điểm yếu của Thụy Sỹ là họ quá phụ thuộc vào Breel Embolo - tiền đạo chủ lực ở vòng loại với 3 pha lập công. Đáng chú ý, ở 4 lần gặp nhau gần nhất, Brazil chỉ có 1 lần thắng Thụy Sỹ, còn lại hòa 2 và thua 1. Cơ hội lọt vào vòng 2 của Thụy Sỹ cao hơn hẳn Serbia với 48,9% theo Opta.

59472653_401.jpg
Cameroon không có nhiều cơ hội cạnh tranh.

Cameroon từng gây ấn tượng khi lọt vào đến tứ kết World Cup 1990, thành tích tốt nhất của một đội bóng châu Phi. Họ cũng dẫn đầu châu lục về số lần tham dự World Cup với 8 lần. Tuy nhiên, kể từ sau thế hệ của Samuel Eto’o, bóng đá Cameroon thiếu hẳn đi những gương mặt tốt. Không có nhiều kỳ vọng với đội bóng châu Phi. Không bất ngờ nếu Cameroon xếp cuối bảng.

Dự đoán của Opta: 1/ Brazil, 2/ Thụy Sỹ, 3/ Serbia, 4/ Cameroon

world-cup-2022-lich-thi-dau-bang-g-1.jpg
Lịch thi đấu bảng G.

Bình An