Ngủ trên TikTok, kiếm gần nửa triệu USD

Công nghệ - Ngày đăng : 09:26, 17/11/2022

Chỉ cần ngủ, livestream và chờ người hâm mộ tặng quà, nhiều nhà sáng tạo TikTok đã thu về số tiền đáng mơ ước.

Chỉ có một số người dự lễ công chiếu phim “Sleep” của Andy Warhol năm 1964. Đúng như tên gọi, bộ phim dài 5 tiếng 20 phút chỉ quay một người ngủ trên giường. Dù vậy, có vẻ như ông Warhol đã đi trước thời đại.

Jakey Boehm sở hữu hơn 1 triệu người theo dõi trên TikTok nhờ làm điều tương tự. Cứ 10 giờ tối, chàng trai 28 tuổi lại mặc pyjama, leo lên giường và ngủ trước mặt các khán giả từ khắp nơi trên thế giới đang theo dõi qua TikTok Live. Anh tiết lộ mỗi tháng kiếm được trung bình 35.000 USD từ người hâm mộ.

Duane Olson, 25 tuổi, cũng livestream giấc ngủ của mình (hay còn gọi là sleep streaming). “Tôi chỉ ngủ thôi”, tấm bảng trên đầu giường của Olson viết. TikTok của anh có khoảng 13.000 người theo dõi.

Một phiên sleep streaming của Jakey Boehm (Ảnh chụp màn hình)

Cataline Calderon, 43 tuổi, là một trong những khán giả. “Tôi cảm thấy đặc biệt thư giãn, gần giống như một người bạn đồng hành nhưng theo một cách kỳ cục. Tôi chỉ xem nó trong khi chuẩn bị đi ngủ”.

Boehm thậm chí còn tiến xa hơn. Người xem có thể mua cho anh quà tặng ảo, có khả năng bật âm thanh và ánh sáng trong phòng ngủ của Boehm để cố đánh thức anh dậy. Nó giống như trải nghiệm khi chơi game và Boehm là một nhân vật trong game, khán giả là game thủ, còn thử thách là đánh thức.

Với khoảng 380 USD, một người xem có thể kích hoạt mọi thứ trong phòng ngủ của Boehm trong 5 phút. Mọi người trên TikTok Live cũng hào hứng theo dõi. “Càng loạn càng tốt”, Boehm nói. “Khán giả thích sự hỗn loạn”.

Chiêu trò này thu hút Kyle Hirshon, một nhà sản xuất truyền hình 25 tuổi. Anh nói xem video bào buổi sáng, trước khi đi làm. “Tôi thấy người ấy đang ngủ trên giường, kế bên một màn hình. Mọi người làm đủ thứ đánh thức anh ta dậy và tôi thấy “ồ, có vẻ vui đấy””. Thi thoảng, Hirshon cũng gửi quà tặng ảo cho Boehm.

Số tiền thu được từ người hâm mộ được Boehm tiết kiệm mua nhà và ủng hộ các quỹ từ thiện về sức khỏe tinh thần. Anh cho biết cuộc sống đã thay đổi nhờ vào việc ngủ trên TikTok. Bản thân anh cũng là một nhà phát triển web tự do.

TikTok cũng được hưởng % từ các món quà tặng ảo, dù vậy, công ty Trung Quốc không tiết lộ con số chính xác.

Theo WSJ, danh thủ David Beckham đã khởi đầu kỷ nguyên xem người khác ngủ, bốn thập kỷ sau bộ phim “Sleep” của Warhol. Trong một dự án phục vụ phòng tranh quốc gia, Beckham cởi trần và ngủ trong video “David” dài 107 phút năm 2004.

Sleep streaming trở nên nổi tiếng hơn nhờ dịch vụ livestream Twitch của Amazon và lan sang TikTok vào năm ngoái. Tuy nhiên, cũng vì cách kiếm tiền có vẻ dễ dàng mà nhiều kẻ lừa đảo đã xuất hiện. Theo nhà sáng tạo nội dung YouTube Patrick Moore, những kẻ này sử dụng tính năng bình luận trong phiên livestream để lừa gạt khán giả trẻ em gửi tiền cho chúng. Do đó, các streamer như Olson nay phải hiển thị số tài khoản của mình ngay trên tấm bảng trong video.

Những kẻ lừa đảo khác lại quay phiên sleep streaming rồi đăng video như thể là của mình với hi vọng lừa được người khác. Chất lượng hình ảnh thấp là một dấu hiệu “vạch trần” hành vi này, theo Moore.

(Theo WSJ)