Elon Musk ra tối hậu thư cho nhân viên Twitter

Công nghệ - Ngày đăng : 09:14, 17/11/2022

Thông báo của Elon Musk xuất hiện trong lúc công ty vẫn gặp nhiều rắc rối về nhân sự, tính năng sản phẩm.
Elon Musk yêu cầu nhân viên Twitter phải cam kết cống hiến hết sức cho công ty. Ảnh: The Times.

Theo Washington Post, ngày 16/11, Elon Musk đã đưa ra tối hậu thư cho các nhân viên của Twitter khi yêu cầu họ cam kết làm việc cật lực cho công ty hoặc nghỉ việc với trợ cấp 3 tháng.

Yêu cầu nhân viên cam kết

Cụ thể, các nhân viên được thông báo rằng họ phải ký cam kết ở lại với công ty. “Nếu bạn chắc chắn rằng mình muốn trở thành một phần của Twitter mới, vui lòng nhấp vào đồng ý trong liên kết bên dưới”, trích từ email của Elon Musk gửi cho tất cả nhân viên Twitter.

Ngoài ra, nếu không ký vào bản cam kết trước 17h ngày 17/11 (giờ Mỹ), nhân viên Twitter sẽ nhận được 3 tháng trợ cấp thôi việc, trích dẫn từ email.

Trong email được The Washington Post thu thập, Musk cho biết nhân viên của Twitter “cần phải rất chăm chỉ” trong tương lai. “Điều này có nghĩa là chúng ta phải làm việc nhiều giờ với cường độ cao. Chỉ có thành tích đặc biệt mới được đánh giá đủ yêu cầu”, trích dẫn từ email của Elon Musk.

Elon Musk yeu cau anh 1
Elon Musk muốn nhân viên Twitter phải nỗ lực hơn nếu muốn ở lại công ty. Ảnh: Bloomberg.

Với chính sách mới cùng email cam kết, Twitter có thể mất nhiều nhân viên hơn con số 50% như dự tính ban đầu, The Washington Post nhận định. Ngoài ra, Elon Musk cho biết Twitter sẽ do những kỹ sư phần mềm điều khiển trong tương lai và nhóm này có ảnh hưởng lớn nhất đối với công ty.

Hiện tại, Twitter đang gặp vấn đề sau khi triển khai tính năng tích xanh không thành công. Đây chính là sản phẩm mới đầu tiên của công ty sau khi Elon Musk trở thành người tiếp quản Twitter. Với giá 7,99 USD/tháng, người dùng có thể mua tính năng tích xanh nhằm tăng khả hiển thị cho các bài đăng và giảm tỉ lệ xuất hiện quảng cáo.

Tuy nhiên, tùy chọn này đã biến mất vào ngày 11/11 trong bối cảnh các tài khoản mạo danh người nổi tiếng liên tiếp xuất hiện với tích xanh và làm người dùng hoang mang. Mới nhất, Elon Musk cho biết trên Twitter rằng việc tạm dừng sẽ diễn ra đến ngày 29/11 để sửa lại và “đảm bảo tính năng hoạt động ổn định”.

Vấn đề mới

Theo những người trong cuộc, tính năng tích xanh mới của Twitter không thu hút được người dùng trong thời gian ngắn. Thay vào đó, nó chỉ nghiêng về một số người dùng nổi tiếng và đe dọa doanh thu quảng cáo cốt lõi của Twitter.

Theo tính toán, Twitter sẽ cần tính phí 44 USD/tháng để đạt được khoản doanh thu quảng cáo từ phân khúc người dùng quyền lực hàng đầu của Mỹ tạo ra trước đây, theo một tài liệu nội bộ được The Washington Post thu thập. Ngoài ra, người dùng càng tích cực hoạt động thì giá đăng ký càng cao. Điều này dẫn đến cảnh báo về chi phí cơ hội của việc cắt giảm quảng cáo và giá đăng ký cao hơn mức cần thiết.

Elon Musk yeu cau anh 2
Elon Musk cần tìm cách đa dạng hóa nguồn doanh thu của Twitter nếu không muốn công ty rơi vào khó khăn. Ảnh: Getty Images.

Trong khi đó, những tài khoản đăng ký tích xanh thường là những người dùng chính trị, đầu cơ tiền mã hóa và bán các nội dung độc hại, theo đánh giá dữ liệu Twitter do một nhà phát triển phần mềm cung cấp.

Theo con số đã chứng thực từ dữ liệu nội bộ, khoảng 150.000 người dùng đã đăng ký Twitter Blue, bao gồm cả tính năng tích xanh. Điều này mới chỉ chiếm 0,06% trong số khoảng 250 triệu người sử dụng Twitter mỗi ngày.

Sau khi mua lại Twitter, Elon Musk đã lật đổ ban lãnh đạo của công ty, trở thành CEO và sa thải một nửa lực lượng lao động. Hiện tại, ông cần tìm cách thúc đẩy các nguồn doanh thu mới vì Twitter dự kiến nợ khoảng 1 tỷ USD tiền lãi hàng năm, chưa bao gồm khoản trả cho các đối tác góp vốn mua lại công ty.

Theo tài liệu nội bộ, Twitter kiếm được khoảng 79% doanh thu quảng cáo tại Mỹ từ 10% người dùng có giá trị nhất mạng xã hội, theo tài liệu nội bộ được The Washington Post xem xét. Ngoài ra, chỉ 1% người dùng hàng đầu ở Mỹ, những người có khả năng bỏ ra 8 USD/tháng, mới thu được hơn 40 USD từ dịch vụ này mỗi tháng.

Bên cạnh đó, dữ liệu do nhà phát triển phần mềm Travis Brown ở Berlin tổng hợp, hầu hết thành viên trong danh sách khoảng 135.000 người đăng ký Twitter Blue là người dùng bình thường với vài trăm người theo dõi cũng như đã sử dụng tài khoản trên 6 năm.