Ukraine pháo kích phòng tuyến, gây thiệt hại lớn cho quân đội Nga

Tin thế giới - Ngày đăng : 18:57, 16/11/2022

Quân đội Ukraine đã tiến hành hơn 50 vụ pháo kích nhằm vào phòng tuyến của quân đội Nga ở khu vực Kherson trong ngày 15/11.
Ukraine pháo kích phòng tuyến, gây thiệt hại lớn cho quân đội Nga - 1

Pháo binh Ukraine khai hỏa vào các vị trí của quân đội Nga (Ảnh: AFP)

Trong một thông cáo được đưa ra vào tối 15/11, Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine cho biết lực lượng này đã tiến hành hơn 50 vụ pháo kích nhằm vào phòng tuyến của quân đội Nga ở khu vực tả ngạn sông Dnieper.

"Trong ngày 15/11, các pháo phản lực phóng loạt và lựu pháo của Ukraine đã tấn công các cứ điểm phòng ngự, chốt tập trung quân và trang thiết bị vũ khí của quân đội Nga tại tả ngạn sông Dnieper", thông cáo trên viết.

Cũng theo Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine, các trận tập kích hỏa lực dữ dội của quân đội Ukraine đã khiến ít nhất 17 binh sĩ Nga thiệt mạng. Bên cạnh đó, 15 xe bọc thép, 2 hệ thống pháo tự hành cùng một UAV Orlan-10 cũng đã bị tiêu diệt. Hai kho đạn dược tại các khu vực Nova Kakhovka và Oleshky cũng đã bị hỏa lực Ukraine đánh trúng.

Tối 9/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ra lệnh rút các lực lượng phòng thủ của Nga khỏi thành phố Kherson sang bờ bên kia sông Dnieper. Lý giải cho quyết định này, Tướng Sergei Surovikin, Tư lệnh các lực lượng Nga tại Ukraine, cho biết quân đội Nga không còn đủ khả năng cung cấp hậu cần cho các lực lượng phòng thủ bên trong Kherson.

"Chúng ta sẽ bảo toàn tính mạng cho các binh sĩ và khả năng chiến đấu của các đơn vị. Giữ họ lại bên trong thành phố là vô ích. Họ sẽ được tái tổ chức và bổ sung đến các phòng tuyến khác", Tướng Surovikin nhấn mạnh.

Ukraine pháo kích phòng tuyến, gây thiệt hại lớn cho quân đội Nga - 2
Quân đội Nga kiểm soát thành phố Kherson ở miền Nam Ukraine từ tháng 3 (Đồ họa: Sky).

Quân đội Nga khẳng định các lực lượng phòng thủ của Nga tại đây sẽ được tái bố trí tại các tuyến phòng thủ khác trong khu vực nhằm bảo vệ an toàn cho bán đảo Crimea. Những hình ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Nga đang tiến hành gia cố các chiến hào và công sự tại khu vực phía bắc bán đảo này.

Trong một phát biểu được đưa ra hôm 10/11, ông Sergey Morov, đại diện chính quyền thân Nga tại khu vực Kherson, xác nhận các tuyến phòng thủ tại tả ngạn sông Dnieper đang được khẩn trương gia cố sau quyết định rút lui khỏi thành phố Kherson của quân đội Nga.

"Chúng tôi đang nỗ lực chuẩn bị sẵn sàng cho phòng tuyến tả ngạn sông Dnieper một cách nhanh nhất có thể. Các binh sĩ đã đào nhiều chiến hào, dựng thêm công sự, đặt các chướng ngại vật chống tăng và chuẩn bị các trận địa pháo. Quân đội Ukraine sẽ không thể đặt chân sang phía bờ bên này vì họ sẽ gặp những sự kháng cự rất mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ không rút khỏi phòng tuyến tả ngạn sông Dnieper", ông Morov trả lời truyền thông Nga.