Chân dung những ‘sao trẻ’ đáng kỳ vọng nhất World Cup 2022

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 19:00, 16/11/2022

World Cup là bệ phóng cho rất nhiều tài năng trẻ tỏa sáng và trưởng thành. Những cái tên dưới đây ‘trẻ người’ nhưng không ‘non dạ’ vì đã chứng thực năng lực ở CLB và họ sẽ kỳ vọng của đất nước ở World Cup 2022.

Jamal Musiala – 19 tuổi (Đức)

Ở tuổi 19, Jamal Musiala là tài năng trẻ lớn nhất của Đức lúc này. Bên trong dáng người mảnh khảnh như cậu học sinh ấy là nguồn năng lượng tràn đầy, khả năng kỹ thuật vượt trội giúp Musiala cầm bóng, đi bóng như một cầu thủ giàu kinh nghiệm.

210409101910-musiala-debut-germany.jpg

Tài năng trẻ của Đức đã có 12 bàn (9 Bundesliga, 2 DFB Pokal, 1 DFL Super Cup) và 9 kiến tạo cho Bayern Munich ở mùa giải này trên khắp các mặt trận. Musiala cũng được HLV Joachim Loew gọi vào ĐT Đức dự EURO 2020 và gây ấn tượng tốt trong trận ra mắt gặp Hungary dù chỉ vào sân cuối hiệp 2.

Musiala ra mắt Bayern Munich ở tuổi 17 và 115 ngày, cầu thủ trẻ nhất từng ra mắt Bayern ở thời điểm đó. Mùa giải 2020 ‘cậu bé’ có bàn thắng đầu tiên cho đội nhà trong trận thắng Schalke 8-0, là cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử ghi bàn cho Bayern, ở tuổi 17 và 205 ngày.

1427939386.jpeg

HLV Hansi Flick, người đã cho Musiala ra mắt khi dẫn dắt Bayern, tiếp tục tin tưởng cậu học trò cũ và gọi tham dự World Cup 2022. ĐT Đức có quá nhiều tiền vệ đàn anh tài năng, việc Musiala chiếm được xuất đá chính là rất khó nhưng anh sẽ là giải pháp thay thế lý tưởng và đầu tiên khi Flick cần sự đột phá.

"Tôi tin vào bản thân mình! Nhưng không quan trọng là tôi nằm trong đội hình xuất phát hay dự bị, tôi muốn sẵn sàng và giúp đỡ đội. Tôi muốn giúp chúng tôi tiến xa”, Musiala nói. Rất hiếm cầu thủ mới 19 tuổi những đã kịp in dấu giày ở EURO lẫn World Cup.

Jude Bellingham – 19 tuổi (Anh)

Bellingham đã là một ‘wonderkid’ của bóng đá Anh và châu Âu từ hai mùa giải qua. Ở tuổi 19, Bellingham đang thu hút sự chú ý của hàng loạt CLB lớn sau màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Dortmund. Real Madrid, Manchester City và Liverpool đã không ngừng bắn tiếng để có được chữ ký của tài năng trẻ người Anh.

nintchdbpict000619921085_11zon.jpg

Sau một mùa giải mạnh mẽ với Borussia Dortmund ở Bundesliga vào năm 2021-22, Bellingham trưởng thành vượt bậc trong mùa giải này. Bellingham đã có 76 trận cho CLB đến thời điểm này, chiếm vị trí chính thức giữa một loạt ‘anh lớn’ ở Dortmund, thậm chí còn được tin tưởng trao băng đội trưởng trong trận gặp Sevilla ở Champions League.

Mùa này Bellingham đã có 8 bàn thắng (3 Bundesliga, 1 DFB Pokal, 4 Champions League) cho Dortmund, giúp đội nhà lọt vào vòng 1/16 Champions League.

Tiền vệ của Dortmund có thể chưa chiếm một suất đá chính trong hàng tiền vệ ĐT Anh nhưng nếu HLV Southgate nghĩ đến giải pháp thứ 2, chắc chắn Bellingham sẽ được tin tưởng. Cựu trung vệ Rio Ferdinand đã đánh giá về Bellingham: “tôi thấy cậu ấy xuất sắc hơn cả Steven Gerrard, Frank Lampard ở tuổi 19. Cậu ấy thực sự là một tài năng, với sự chững chạc và tinh quái”.

Eduardo Camavinga – 20 tuổi (Pháp)

‘Nếu bạn ở Real Madrid ở tuổi 19 và có giá 40 triệu euro, tức là bạn rất giỏi’ Zidane từng nói như vậy và rất đúng với Camavinga. Trong 3 năm trở lại đây, Camavinga là một trong những tiền vệ hay nhất của châu Âu.

1200x768_euro-espoirs-eduardo-camavinga_11zon.jpg

Real đã phải bỏ ra 31 triệu euro cùng hơn 10 triệu euro biến phí để có được Camavinga từ Rennes hồi cuối năm 2021. Thời điểm đó, dù mới 18 tuổi những chàng trai này đã có 3 lần khoác áo tuyển Pháp và ghi bàn thằng đầu tiên ngay trong trận đấu với Ukraine.

Camavinga là mảnh ghép không thể thiếu trong đội hình cảu HLV Carlo Ancelotti tại Real, bất chấp phải cạnh tranh với những đàn anh kiệt xuất như Modric, Kroos hay Valverde, góp công vào chức vô địch Champions League, La Liga và Siêu cúp châu Âu của Real.

Aurelien Tchouameni – 22 tuổi (Pháp)

Còn hơn cả với Camavinga, Real đã phải bỏ ra đến 100 triệu euro mùa Hè vừa qua để mang vệ Aurelien Tchoumeni từ Monaco. Con số đó là thước đo chính xác nhất sự đánh giá và kỳ vọng về chuyên môn của Tchoumeni.

20220325232802-4544.jpg

Hòa nhập rất nhanh tại Real, Tchoumeni thậm chí thay thế hoàn hảo vị trí của Casemiro để lại. Cầu thủ 22 tuổi này đã được HLV Didier Deschamp sử dụng ở 3 trong 4 trận đấu tại Nations League hồi tháng 6 và đến nay đã có 15 trận cho ĐTQG. Với việc N’Golo Kante và Pogba vắng mặt vì chấn thương, cơ hội của Aurelien Tchoumeni tại World Cup 2022 là rất sáng sủa.

Đánh giá một cách khách quan, Tchoumeni được kỳ vọng còn nhiều hơn cả Camavinga.

Vinicius Jr – 22 tuổi (Brazil)

Vinicius thực sự không cần giới thiệu nữa, người đã ghi bàn thắng trong trận chung kết Champions League mùa trước để mang về mang về chức vô địch cho Real. Nhưng người hâm mộ Brazil còn trông đợi nhiều hơn nữa ở tiền đạo 22 tuổi này tại Qatar.

1239479413.jpeg

19 tuổi, Vinicius lần đầu ra mắt ĐT Brazil trong trận đấu với Peru, tham dự Copa America 2021. Tháng 3/2022 tiền đạo cánh cảu Real có bàn thắng đầu tiên cho Brazil trong chiến thắng 4–0 trên sân nhà trước Chile ở vòng loại World Cup 2022. Đến nay Vinicius đã có 16 lần khoác áo ĐTQG.

Nuno Mendes – 20 tuổi (Bồ Đào Nha)

Một trong những gương mặt tài năng mới của Bồ Đào Nha. PSG đã nhanh tay mượn Nuno Mendes về từ Sporting Lisbon ở mùa giải 2021-22. Màn trình diễn ở mùa giải đó khiến PSG bỏ tiền mua đứt hợp đồng.

image.jpg

Cầu thủ 20 tuổi này đã thích nghi tốt với sơ đồ 3-4-3 mới của Christophe Galtier và có thể cung cấp rất nhiều chiều rộng và chạy mà bộ ba tiền đạo của PSG không làm được. Với 15 lần khoác áo tuyển Bồ Đào Nha, Mendes có thể là nhân tố chủ chốt cho đội bóng của Fernando Santos ở Qatar.

Pedri – 20 tuổi (Tây Ban Nha)

Chưa đầy 19 Pedri đã gây ngỡ ngàng cả thế giới khi chiếm vị trí chính thức trong đội hình Tây Ban Nha tại EURO 2020 năm ngoái. Không chỉ vậy, tiền vệ của Barcelona còn chơi hay đến mức cứ như thể anh đang ở độ chín của tuổi 27-28. Danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” EURO 2020 là sự đóng dấu chuyên môn của tiền vệ này.

1003143370-scaled.jpg

Pedri có tầm quan trọng không thể thay thế với Barcelona trong giai đoạn tái thiết, được sánh ngang với Xavi và là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất thế giới hiện nay.

HLV Luis Enrique tiếp tục đặt kỳ vọng vào Pedri như cách ông đã tin tưởng tung anh ra trận ở EURO 2020. Tây Ban Nha rơi vào bảng ‘tử thần’ với Đức, Nhật, Costa Rica, nhưng một vị trí chính thức cho Pedri ở hàng tiền vệ là chắc chắn. .

“Hãy nhìn xem, cậu ấy là một cầu thủ phi thường. Đừng bỏ qua những lời khen ngợi dành cho chàng trai này. Cậu ấy là người có thể tạo ra sự khác biệt và luôn khiến tôi phấn khích”, HLV Xavi, tiền bối và cùng là thầy của Pedri tại Barcelona khen ngợi.

Gavi – 18 tuổi (Tây Ban Nha)

Danh hiệu “Golden boy” bóng đá châu Âu mùa giải vừa qua chứng thực cho tài năng của Gavi, bất chấp có nhiều tranh cãi về danh hiệu này.

gavi-efsdfsf_11zon.jpg

HLV Luis Enrique rất thích trường phái tư tưởng 'đủ tốt, đủ già' và ông đã hoàn toàn bị thuyết phục cách trình diễn chững chạc của Gavi. “Gavi như một ngọn núi lửa đang phun trào. Rất khó để không yêu Gavi. Bất kỳ người hâm mộ nào cũng muốn xem anh ấy thi đấu”, HLV của La Roja khen học trò trên kênh TVE.

Ở tuổi 18, Gavi là tài năng trẻ xuất sắc nhất của Barcelona và bóng đá Tây Ban Nha hiện tại.

Charles De Ketelaere – 21 tuổi (Bỉ)

Giữa một rừng sao của ‘thế hệ vàng’ vẫn đang thi đấu, việc chen chân vào đội ngũ này là một kỳ tích. Nhưng De Ketelaere đã làm được điều đó khi có được 10 lần khoác ĐTQG.

e515vxiweamziox.jpg

Tổng số 17 bàn thắng trên mọi đấu trường cho Club Brugge mùa trước, dù chỉ là tiền vệ, đã khiến nhiều ông lớn châu Âu dòm ngó và AC Milan đã bỏ tiền ra để mang về cầu thủ đầy hứa hẹn này.

Trong đội hình của Stefano Pioli, De Ketelaere có vị trí quan trọng. Còn với HLV Roberto Martinez, nếu ông trao cho tiền vệ này suất đá chính trong đội hình của Bỉ tại Qatar lần này, đó không phải là điều bất ngờ.

Alphonso Davies – 22 tuổi (Canada)

Canada là một ẩn số thú vị tại World Cup 2022 nhưng Alphonso Davies thì ai cũng đã biết.

Mới 22 tuổi nhưng Davies đã là trụ cột của Bayern Munich trong nhiều mùa giải. Cầu thủ sinh năm 2000 sở hữu tốc độ kinh hoàng, nền tảng thể lực sung mãn và kỹ năng chuyền bóng cũng như dứt điểm thượng thừa. Anh chính là niềm hy vọng lớn nhất của ĐT Canada trong lần đầu tiên trở lại World Cup sau 36 năm.

4890-e1649621538510_11zon.jpg

Một chi tiết thú vị là trong màu áo Bayern Munich, Davies thi đấu ở vị trí hậu vệ trái, sau khi được kéo từ tiền vệ xuống. Nhưng tại World Cup 2022 lần này Canada đã đăng ký anh ở vị trí…tiền đạo. Thực chất, trước khi đến Đức, Davies đã chơi tiền đạo cánh trong màu áo Vancouver Whitecaps. Sự đa năng và tốc độ của Davies là rất đáng chờ đợi.

Josko Gvardiol – 20 tuổi (Croatia)

Bóng đá Croatia đang trong quá trình trẻ hóa và tái thiết nhằm thay thế thế hệ của những Mandzukic, Moric, Perisic v..v và một trong những gương mặt đó chính là Gvardiol.

Mới 20 tuổi, Gvardiol đã là trụ cột nơi hàng thủ của RB Leipzig. Phong độ cao khiến anh nhận được sự quan tâm của nhiều ông lớn châu Âu và nếu có thể tỏa sáng tại Qatar, một thương vụ bom tấn có thể xảy ra ngay trong tháng 1 tới.

newfile-1_11zon.jpg

Một suất đá chính ở hàng thủ Croatia tại World Cup lần này cho Gvardiol là không bất ngờ. Gvardiol được HLV Zlatko Dalic gọi tham dự EURO 2020 khi mới 19 tuổi, trở cầu thủ trẻ nhất từng chơi cho Croatia tại một giải đấu lớn (19 tuổi, 4 tháng 21 ngày), vượt qua lục của đàn anh Mateo Kovacic. Gvardiol ghi bàn thắng đầu tiên cho Croatia trong chiến thắng 3–0 ở vòng loại World Cup trước Síp.

Pape Matar Sarr - 20 tuổi (Senegal)

Pape Matar Sarr ra mắt chuyên nghiệp với Génération Foot tại quê hương Senegal, trước khi ký hợp đồng 5 năm với đội bóng đang thi đấu tại Ligue 1 Metz vào năm 2020. Những màn trình diễn ấn tượng của Sarr tại Metz khiến Tottenham nhanh tay lấy về nhưng cho chính Metz mượn tiếp.

pape-matar.jpg

Dù không giúp đội nhà trụ lại Ligue 1 nhưng màn trình diễn của Pape Matar Sarr vô cùng ấn tượng. Tottenham đã “đòi lại” món hàng quý để đưa Sarr sang Premier League.

Trong màu áo ĐT Senegal, Matar Sarr ra mắt năm 2021 trong trận gặp Congo ở vòng loại AFCON 2021 và góp công trong chức vô địch châu Phi của Senegal.

Dusan Vlahovic - 22 tuổi (Serbia)

Một trong những cuộc chiến chuyển nhượng kéo dài hơn trong mùa hè vừa qua là giữa Arsenal và Juventus để giành chữ ký của tiền đạo trẻ người Serbia.

serbia-s-dusan-vlahovic-celebrates-after-scoring-during-the-fifa-world-cup-2022-group-a-qualification-match-between-serbia-and-azerbaijan_11zon.jpg

Ở tuổi 22 Vlahovic là một trong những tiền đạo hay nhất châu Âu hiện nay. Juventus đã bỏ ra đến 85 triệu euro để có được chân sút từ Fiorentina. Trong 3 mùa giải khoác áo đội bóng thành Florence, Vlahovic ghi đến 44 bàn trong 98 trận đấu, giành danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” Serie A màu 2020-2021. Vlahovic hiện đã có 13 bàn cho Juventus sau 25 trận.

Vlahovic có bàn thắng đầu tiên cho ĐT Serbia năm 2021 trong trận thắng Nga 5-0 ở Nations League và đến này đã có 16 trận cho ĐTQG, ghi 8 bàn.

Bình An