Nhận định World Cup 2022 – Bảng E: ‘Tử thần’ gọi tên Nhật Bản, Costa Rica ?

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 12:00, 16/11/2022

World Cup nào cũng cần một bảng tử thần. Bảng E World Cup 2022 xứng đáng là bảng đấu như vậy. Đức lẫn Tây Ban Nha đều đang trong giai đoạn ‘tái cấu trúc’ và trẻ hóa nhưng cơ hội vượt trội Nhật Bản và Costa Rica.

Dự đoán Opta cho thấy Tây Ban Nha là ứng cử viên hàng đầu của bảng E với 50,5% cơ hội nhiều hơn gần 10% so với Đức (40,8%). La Roja đến với giải đấu này với vị thế ổn định hơn nhiều so với năm 2018. Kể từ khi HLV Julen Lopetegui bị sa thải chỉ 1 ngày trước khi khai mạc World Cup 2018, Luis Enrique đã trở lại và một lần nữa cho thấy sự mát tay.

e.jpg
Đức và Tây Ban Nha sẽ giành lợi thế ở bảng 'tử thần'?

Luis Enrique không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình mà còn tạo nên một sinh khí mới cho quá trình tái thiết Tây Ban Nha. Ông tiếp tục giúp đội nhà vào đến bán kết EURO 2020 và chung kết Nations League 2021.

Luis Enrique luôn trung thành với triết lý bóng đá của mình và công khai thể hiện việc lấy lực lương của Barcelona làm nòng cốt, bất chấp dư luận chỉ trích ông thiên vị khi chỉ gọi đúng 2 cầu thủ của Real: Dani Carvajal và Marco Asensio. Ông cũng thẳng tay loại trung vệ kỳ cựu Sergio Ramos, thủ môn David De Gea và tiền vệ Thiago Alcantara dù họ vẫn có phong độ tốt. Cựu tiền vệ Barcelona đặt niềm tin vào những gương mặt trẻ như Pedri, Gavi v..v.

wc_squads_spain.jpg
Tây Ban Nha không có sức mạnh như những năm trước nhưng vẫn đáng gờm.

Tuy vậy, Luis Enrique cũng thừa nhận rằng đội bóng của ông vẫn trong quá trình xây dựng và tái thiết. Là sự pha trộn giữa những gương mặt kỳ cựu như Busquet, Alba, Morata với những gương mặt trẻ. Tây Ban Nha cũng thiếu đi những ngôi sao hàng đầu như thế hệ tại World Cup 2010, 2014.

Minh chứng rõ nhất là ở hàng tiền đạo. Morata dù là mũi nhọn số 1 nhưng chưa bao giờ được đánh giá cao về…khả năng dứt điểm. Tây Ban Nha thiếu hẳn một mũi nhọn như David Villa trước đây. Kể từ khi chân sút này giải nghệ năm 2019, Ferran Torres nổi lên là người thay thế, dù đã ghi nhiều bàn nhất cho đội ở vòng loại (4 bàn) nhưng vẫn luôn tạo ra cảm giác thiêu thiếu điều gì đó.

16369260594598.jpg
Tây Ban Nha thiếu đi một chân sút cự phách trên hàng tiền đạo.

Cũng như vậy, Đức không còn nhiều ngôi sao sáng giá như trước và đang trong quá trình trẻ hóa, đập đi xây lại sau thất bại nhục nhã đứng bét bảng ở World Cup 2018. Joachim Lowe cũng ra đi sau EURO 2020 nhường chỗ cho trợ lý cũ Hansi Flick.

duc.jpg
Đức sẽ lấy lại danh dự ở World Cup 2022 sau khi bị loại ngay vòng bảng 4 năm trước?

Xét về phong độ, Đức cũng không có sự chuẩn bị tốt nhất cho World Cup 2022. Họ chỉ về thứ ba ở bảng 3 League A Nations League vừa rồi, sau cả Hungary và Italia, đội không thể giành quyền tới Qatar năm nay. Chỉ thắng được 1/6 trận, ghi được 11 bàn nhưng cũng để thủng lưới tới 9 bàn, thầy trò Hansi Flick rõ ràng khiến người ta phải hoài nghi về năng lực cạnh tranh của họ ở sân chơi lớn nhất toàn cầu.

Trong lịch sử ĐT Đức, chỉ có Jupp Dewall là HLV duy nhất giành được danh hiệu (EURO 1980) ngay trong lần đầu tiên dự một giải lớn sau khi nắm quyền. Hansi Flick không phải là người thiếu kinh nghiệm khi ông chính là trợ lý cho các đời HLV trường Jurgen Klinsmann và Joachim Lowe từ World Cup 2006 đến 2014. Ông cũng từng đưa Bayern Munich vô địch Champiosn League và hiểu rõ các trụ cột ở ĐT Đức hiện tại như: Neuer, Mueller, Kimmich, Goretzka, Sule v..v

202207010558-main.cropped_1656629926.jpg
ĐT Đức của năm 2022 pha trộn giữa kinh nghiệm và sức trẻ.

Bộ khung chính vẫn là các cầu thủ Bayern Munich đang có phong độ cao. Tuy nhiên, vấn đề của Đức lâu nay chính là thiếu một trung phong đẳng cấp. Timo Werner không thể góp mặt và ông Hansi Flick phải trông chờ hoàn toàn vào các gương mặt “tuổi teen” như Moukoko, Adeyemi và một Niklas Fllkrug chưa một lần ra mắt ĐTQG. Kai Havertz không phải là một trong phong đích thực.

Đức có vẻ không có gì đang sợ lắm nhưng trong lịch sử World Cup, họ lên ngôi 4 lần trong hoàn cảnh đều không được đánh giá cao nhất và luôn trong trạng thái bị nghi ngờ năng lực như hiện tại. Lịch sử bóng đá thế giới cho thấy đừng bao giờ ‘viết tắt’ tên ĐT Đức.

Bảng ‘tử thần’ vẫn là cuộc chơi của Tây Ban Nha và Đức, vì vậy vé đi tiếp vào vòng 1/16 trong tầm tay của Đức.

wc_squads_germany.jpg
Mueller, Neuer, Rudieger sẽ đòi lại 'món nợ' từ World Cup 2018?

Trận đấu ra quân giữa Đức – Nhật Bản có ý nghĩa quyết định đến số phận của Đức. Cơ hội vượt qua vòng bảng của Nhật được Opta chấm ở mức 25,4% và 45,7% cho vị trí thứ 3. Nói như vậy không có nghĩa là đánh giá thấp Nhật Bản. Đội bóng của HLV Hajime Moriyasu đang sở hữu một dàn cầu thủ tài năng thi đấu ấn tượng tại châu Âu: Minamino (Monaco), Ritsu Doan (Freiburg), Kamada (Frankfurt), Tomiyasu (Arsenal) v..v. Nhật khá tự tin khi chốt danh sách sớm nhất trong các đội dự World Cup.

wc_squads_japan.jpg
Những ngôi sao thi đấu tại châu Âu như Minamino, Tomiyasu, Ritsu Doan là 'xương sống' của Nhật Bản.

Costa Rica bị đánh giá thấp nhất khi chỉ có 9,85 cơ hội, theo Opta. Nhưng nếu nói họ đứng ngoài cuộc là ngạo mạn. Costa Rica từng rơi vào bảng tử thần tại World Cup 2014 với Anh, Ý, Uruguay nhưng họ đã quật khởi để đứng đầu bảng đầy bất ngờ, loại luôn Anh lẫn Ý.

costarica0811.jpg
Costa Rica sẽ tái hiện lại thành tích đứng đầu 'bảng tử thần' như tại World Cup 2014.

Siêu máy tính của Opta đưa ra lựa chọn cho ‘bảng tử thần’ như sau: 1/ Tây Ban Nha, 2/Đức, 3/Nhật Bản, 4/ Costa Rica.

Tuy nhiên, các chuyên gia của Opta lại đưa ra một tham khảo khác mang cảm xúc và  'chất người' hơn, dựa trên nhận định về chuyên môn. Đó là Đức đang âm thầm bị đánh giá thấp hơn ở giải đấu này và dự đoán họ sẽ đứng đầu bảng, với các chiến thắng sít sao trước Nhật Bản, Costa Rica và thủ hòa Tây Ban Nha.

Đội bóng của Luis Enrique sẽ mất thời gian để ổn định trong giải đấu này và Costa Rica có thể khiến họ thất vọng trong trận đấu mở màn.

world-cup-2022-lich-thi-dau-bang-e.jpg
Lịch thi đấu bảng E World Cup 2022.

Bình An