Làm gì với cú sốc nghỉ việc?

Gia đình - Ngày đăng : 18:08, 15/11/2022

Sẽ ra sao nếu một ngày bạn phải rời bỏ công việc mình gắn bó lâu năm và bắt đầu hành trình mới ở một môi trường khác?

Cú sốc nghỉ việc

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến việc bạn phải nghỉ việc: bạn bị sa thải do không đáp ứng chuyên môn? Cấp trên thay đổi và họ không muốn giữ lại bạn? Doanh nghiệp làm ăn khó khăn và họ buộc cắt giảm nhân sự là bạn?

Không ai muốn từ bỏ công việc lâu năm yêu thích của mình, thế nên nhiều người đã rơi vào trạng thái tâm lý căng thẳng khi bị mất việc. Có người nhanh chóng lao vào tìm kiếm công việc mới nhưng cũng có người chán nản, chìm sâu vào u uất bởi những suy nghĩ tiêu cực. Làm lại từ đầu luôn là một thử thách không mấy dễ dàng. Ngay cả khi bạn bắt đầu công việc mới, làm quen mọi thứ bắt đầu từ con số 0 cũng sẽ khiến bạn áp lực. Làm thế nào để nhanh chóng thích ứng và vượt qua cảm giác lo sợ này?

how-to-quit-your-job-as-a-leader-2.jpg
Rất nhiều người rơi vào căng thẳng khi phải rời công việc mình yêu thích.

Khi đổi việc là lúc bạn rời môi trường làm việc cũ để bước sang một môi trường mới. Cuộc sống cần chi phí trang trải và nếu bạn không nhanh chóng tìm công việc mới, bạn sẽ “chết đói” đúng nghĩa. Có thể môi trường cũ đã quá quen thuộc với bạn và ở môi trường mới, bạn thấy mọi người thật xa lạ, hờ hững. Đừng vội chán nản thu mình lại bởi nếu không, bạn sẽ mãi mãi tạo khoảng cách với mọi người, không hòa nhập được với môi trường hiện tại. Ai trong chúng ta cũng biết, ngoài gia đình, công sở chính là ngôi nhà thứ 2. Không ngạc nhiên khi thực tế cho thấy nhiều người có khả năng hòa nhập rất nhanh nhưng cũng không ít người mãi vẫn là một cá thể riêng lẻ trong một tập thể.

Bạn khó chịu vì họ lạnh lung xa cách, bạn nhớ những đồng nghiệp cũ thân quen… Bạn không thể chỉ giới hạn mình trong phạm vi một khung cảnh cố định của cuộc sống. Sẽ có những thay đổi diễn ra và điều quan trọng: bạn có thích nghi nhanh với những thay đổi ấy? Khi bạn thích nghi nhanh chóng với môi trường mới, điều này sẽ là nhân tố giúp bạn thành công hơn.

Thích nghi hoàn cảnh mới

Chuẩn bị tinh thần: Khi đổi việc, hãy chuẩn bị tinh thần bạn sẽ đối diện với thực tế không còn làm công việc cũ nữa. Bạn cần tìm cho mình một chỗ làm mới. Hãy nhanh chóng nhìn nhận lại bản thân và tìm kiếm nơi phù hợp. Trao đổi cùng gia đình để nửa kia và bọn trẻ hiểu hoàn cảnh của bạn hiện tại. Hãy vạch ra những lo lắng và hướng khắc phục. Sự chuẩn bị tốt sẽ giúp tự tin hơn nhiều. Khi đã tìm được công việc mới, đổi sang môi trường mới, trước hết bạn cần chuẩn bị tinh thần cho mình khi đối diện với những thay đổi từ bên ngoài. Hãy chấp nhận bạn sẽ mất một thời gian dài để xây dựng lại những mối quan hệ mới, thói quen làm việc mới.

istock_000009717030medium.jpg
Hãy xây dựng lại mọi thứ ở môi trường mới bằng tâm thế tự tin, lạc quan tích cực.

Trang bị kỹ năng: Có những kỷ năng bạn phải tự trang bị cho mình để dễ dàng thích nghi trong nhiều hoàn cảnh và những kỹ năng này phải được rèn luyện sớm để nâng cấp bản thân. Nghỉ việc là dịp để bạn nhìn lại mình và trang bị thêm những kỹ năng mới cho bản thân không bị lạc hậu khi tìm kiếm công việc mới. Chẳng hạn như ngoại ngữ, kiến thức chuyên môn, thậm chí cả sức khỏe cũng là điều quan trọng mà bạn cần trang bị cho mình. Khi đã trang bị đầy đủ kỹ năng, bạn sẽ không ngại bất cứ sự thay đổi nào từ công việc.

Hỏi thêm kinh nghiệm: Ngoài tìm thông tin trên mạng, sách báo, bạn cũng nên hỏi kinh nghiệm những người đi trước trong việc họ chuẩn bị tâm thế và những gì để giúp mau chóng thích nghi. Khi bạn muốn làm công việc mới ở mảng kiến thức xa lạ, hãy hỏi người nhiều kinh nghiệm để học hỏi thêm. Hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, những người quen xung quanh vì biết đâu họ sẽ giới thiệu cho bạn công việc phù hợp khả năng chuyên môn của bạn. Khi đã xin được công việc mới, đừng ngại học hỏi lại từ đầu ở những đồng nghiệp mới vì rõ ràng họ nhiều kinh nghiệm ở môi trường làm việc mới này hơn bạn.

to-work-more-efeltiv.jpg
Đừng ngại học hỏi kinh nghiệm chuyên môn của những đồng nghiệp đi trước.

Linh hoạt và lạc quan: Sự thụ động sẽ khiến bạn lâu bắt kịp nhịp sống môi trường mới. Hãy linh hoạt thay vì ngồi một chỗ. Linh hoạt tong suy nghĩ và cả hành động. Nếu bạn luôn ỷ lại và không có sự tự lập, cuộc sống sẽ rất bị động. Tiếp xúc những thay đổi sẽ khiến bạn mệt mỏi và mau chóng đầu hàng. Người linh hoạt luôn nhìn thấy những mặt sáng của vấn đề, cách đi và cách xử lý tình huống. Và điều cuối cùng, hãy lạc quan, luôn nhìn mọi thứ với ánh mắt tích cực. Cuộc sống sẽ dễ dàng hơn nếu bạn luôn tìm niềm vui trong những lựa chọn công việc mình làm.

Lam Chi