Tin công nghệ 16/11: Apple đang xây dựng metaverse

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 16/11/2022

Apple muốn loại Google khỏi iPhone; Twitter sẽ cho phép các tổ chức xác minh tài khoản giả mạo

- Apple muốn loại Google khỏi iPhone

Apple được cho là đang phát triển công cụ tìm kiếm cho iPhone để thay thế đối thủ cạnh tranh Google.

9to5Mac dẫn nguồn tin từ The Information tiết lộ Apple vẫn đang ấp ủ kế hoạch phát triển công cụ tìm kiếm nội bộ cho các sản phẩm Táo khuyết thay thế Google. Mặc dù vậy, nguồn tin cũng tiết lộ công cụ tìm kiếm của Apple sẽ không thể xuất hiện trong vòng ít nhất 4 năm tới.

Thực tế, Apple đã có kế hoạch thay thế Google từ năm 2018 bằng việc mua lại startup có tên Laserlike. Đây là công ty được thành lập bởi 3 cựu nhân viên của Google, với ý tưởng sử dụng AI để tìm kiếm website cho người dùng dựa trên sở thích cũng như lịch sử duyệt web.

Hiện Google phải trả cho Apple từ 18 đến 20 tỷ USD mỗi năm để trở thành tùy chọn tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của Táo khuyết.

- Phát hiện hơn 1.700 điểm yếu, lỗ hổng bảo mật trong hệ thống của cơ quan nhà nước

Trong 1.768 điểm yếu, lỗ hổng bảo mật ghi nhận được tháng 10/2022 tại hệ thống của các cơ quan, tổ chức nhà nước, Cục An toàn thông tin đã đánh giá, xác định những lỗ hổng nguy hiểm và hướng dẫn khắc phục.

Đáng chú ý, qua kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống kỹ thuật, hệ thống kỹ thuật của NCSC đã ghi nhận 517.627 địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng botnet (còn gọi là mạng máy tính ma) trong tháng 10/2022, giảm 2,49% so với tháng 9/2022. Số lượng địa chỉ IP của các cơ quan tổ chức nằm trong mạng máy tính ma là 224.

Cũng trong báo cáo kỹ thuật mới phát hành, Cục An toàn thông tin tiếp tục chia sẻ thông tin về điểm yếu, lỗ hổng tồn tại trên máy tính của các cơ quan, tổ chức nhà nước. Cụ thể, trong tháng 10 vừa qua, hệ thống kỹ thuật của NCSC đã ghi nhận có 1.768 điểm yếu, lỗ hổng bảo mật tại hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức nhà nước.

- Twitter sẽ cho phép các tổ chức xác minh tài khoản giả mạo

Sau khi triển khai tính năng xác minh tính phí Twitter Blue, tỉ phú Elon Musk cho biết công ty đang nghiên cứu một cách mới để xác thực người dùng.

Chủ sở hữu của Twitter, tỉ phú Elon Musk cho biết Twitter sẽ sớm cho phép các tổ chức xác định các tài khoản twitter liên kết. Đây là một trong những bước đi của sếp Twitter trong công cuộc tìm cách hạn chế các tài khoản giả mạo trên nền tảng, theo Reuters. "Twitter sẽ sớm cho phép các tổ chức xác định tài khoản Twitter được liên kết với họ”, vị tỉ phú cho biết.

Sau khi công ty bắt đầu tung ra gói đăng ký Twitter Blue mới với giá 8 USD/tháng vào hôm 9.11, trang web nhanh chóng bị tấn công bởi những kẻ “troll” sử dụng dịch vụ mạo danh người nổi tiếng và thương hiệu. Điều này trở thành cơn ác mộng đối với các doanh nghiệp và nhà quảng cáo.

Các tài khoản giả mạo thương hiệu lớn bao gồm cả tài khoản giả mạo Tesla và SpaceX, Roblox, Nestle và nhà sản xuất vũ khí Lockheed Martin. Vị tỉ phú cũng cho biết rằng dịch vụ này sẽ được triển khai trở lại vào cuối tuần này.

- Apple đang xây dựng metaverse

Apple được cho là đang xây dựng một môi trường ảo tương tự "metaverse" của Mark Zuckerberg. Tuy nhiên, Gurman cho rằng thuật ngữ metaverse sẽ không được Apple sử dụng và hãng sẽ dùng một tên gọi khác để tránh bị "đụng hàng".

Theo PhoneArena, ngoài các kế hoạch lớn cho tai nghe VR (thực tế ảo) và AR (thực tế tăng cường), trong đó tai nghe AR có thể được ra mắt vào mùa xuân năm sau, mà CEO Tim Cook ví là “điều lớn tiếp theo”, Apple dường như đang có những dấu hiệu để mắt đến xây dựng nền tảng vũ trụ ảo (metaverse) của riêng mình.

Chi tiết về kế hoạch này của Apple được đăng tải trong bản tin Power On mới nhất từ Mark Gurman, khi ông nói rằng Apple có thể đang xây dựng một môi trường ảo tương tự như metaverse của Mark Zuckerberg. Tuy nhiên, Gurman cho rằng thuật ngữ metaverse sẽ không được Apple sử dụng và hãng sẽ dùng một tên gọi khác để tránh bị "đụng hàng".

- Cảnh báo hàng loạt lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trong các sản phẩm của Microsoft

Nhiều lỗ hổng bảo mật có mức độ ảnh hưởng cao và nghiêm trọng, trong đó có những lỗ hổng đang bị khai thác trong thực tế. Do đó, các đơn vị, doanh nghiệp cần kiểm tra, rà soát, xác định máy sử dụng hệ điều hành Windows có khả năng bị ảnh hưởng, cập nhật bản vá kịp thời để tránh nguy cơ bị tấn công...

Cục An toàn thông tin vừa có văn bản thông tin cảnh báo tới đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin của các bộ, ngành, địa phương; các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; các ngân hàng nhà nước; các ngân hàng, tổ chức tài chính, các đơn vị chuyên trách an toàn thông tin về các lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 11/2022.

Theo đó, trong danh sách bản vá tháng 11/2022 với 64 lỗ hổng bảo mật mới được Microsoft phát hành các chuyên gia an ninh mạng đặc biệt lưu ý các tổ chức đơn vị, doanh nghiệp về 18 lỗ hổng có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng.

Việt Báo (Tổng hợp)