Người dùng hào hứng với ‘siêu sale’, đẩy mạnh khuyến mại

Kinh doanh - Ngày đăng : 15:04, 15/11/2022

Vào dịp cuối năm người tiêu dùng khá hào hứng với các hoạt động mua sắm “siêu sale” trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Các hoạt động khuyến mại cũng được đẩy mạnh để thu hút người dân, doanh nghiệp tham gia.

Mua sắm trên các sàn TMĐT vẫn rất sôi động

Đại diện Lazada Việt Nam cho hay chỉ trong 11 phút đầu tiên của sự kiện Lễ hội mua sắm 11/11, Lazada đã ghi nhận doanh thu tăng gấp 124 lần so với ngày thường tại 6 nước trong khu vực. Tại Việt Nam, sự kiện mang đến cho người tiêu dùng hàng triệu sản phẩm ưu đãi giảm giá sâu lên đến 50%, voucher tích lũy 800.000 đồng, miễn phí giao hàng toàn quốc 0 đồng, ưu đãi hoàn tiền MAX đến 500.000 đồng cũng như hàng loạt các hoạt động mua sắm kết hợp giải trí đặc sắc.

Trong 2 giờ đầu tiên của Lễ hội mua sắm 11/11 “Sale bom tấn”, Lazada Việt Nam đã ghi nhận được các kết quả tích cực cũng như xu hướng mua sắm nổi bật gồm có: doanh thu tăng gấp 75 lần so với ngày thường. Điều này cho thấy người tiêu dùng đang háo hức mua sắm để chuẩn bị cho các sự kiện cuối năm; Lazada Supershow 11/11 “Sao bom tấn” vừa mua sắm kết hợp giải trí đã thu hút hơn 50.000 khán giả tham dự tại sự kiện và hơn 4 triệu khán giả trên toàn quốc theo dõi trực tuyến trên các nền tảng xã hội và kênh LazLive của Lazada.

Trong khi đó đại diện Shopee cho hay khép lại lễ hội mua sắm lớn nhất năm mang tên 11/11 Siêu Sale giúp người dùng tiết kiệm hơn 123 tỷ đồng. Các hoạt động mua sắm kết hợp giải trí của Shopee cũng được đông đảo người dùng hưởng ứng với 125 triệu lượt xem trên Shopee Live. Sự kiện 11/11 Siêu Sale đã khuyến khích ngày càng nhiều người tiêu dùng tiếp cận và hưởng lợi từ hình thức mua sắm trực tuyến trên sàn TMĐT.

So với các thành phố lớn, số lượng người dùng tại khu vực nông thôn và thị trấn nhỏ tiếp cận và mua sắm trên Shopee đã tăng gấp đôi trong ngày 11/11. Ví điện tử cũng là hình thức thanh toán được nhiều người dùng lựa chọn nhờ vào trải nghiệm liền mạch và tiện lợi, với số lượng đơn đặt hàng thanh toán qua ShopeePay được ghi nhận tăng gấp 6 lần so với trung bình ngày thường. Shopee ghi nhận 125 triệu lượt xem trên Shopee Live, lượng đơn hàng đặt qua Shopee Live tăng gấp 13 lần và hơn 62 triệu tin nhắn được trao đổi qua tính năng Shopee Chat. Sự kiện 11/11 Siêu Sale đóng vai trò thúc đẩy tăng trưởng cho các nhà bán hàng đang hoạt động kinh doanh trên Shopee, đặc biệt là các doanh nghiệp và hộ kinh doanh quy mô vừa và nhỏ tại địa phương. Trong đó, những nhà bán hàng lần đầu tiên tham gia 11/11 Siêu Sale đã chứng kiến số lượng đơn hàng tăng gấp 8 lần trong ngày 11/11.

Đại diện Lazada cho hay sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam đã dần phục hồi và được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, với tâm lý lo lắng về dịch bệnh và những biến động kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng có xu hướng cân nhắc và tiết kiệm trong việc mua sắm.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng tiếp tục duy trì thói quen mua hàng trực tuyến, cứ 10 người thì sẽ có 8 người tiếp tục mua sắm online vì sự thoải mái và tiện lợi, mặc dù mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng thấp hơn so với hai năm trước (theo Báo cáo “Thay đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á: Từ nhu cầu tìm kiếm đến trải nghiệm nhận hàng” của Tập đoàn Lazada năm 2022). Đặc biệt, khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng dành nhiều công sức và thời gian tìm kiếm các ưu đãi kèm theo tốt nhất để tiết kiệm chi tiêu.

Cũng theo báo cáo của Lazada, số lượng người dùng TMĐT ở Việt Nam dự kiến đạt 70,9 triệu người dùng vào năm 2025 và 76% người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tháng. Cùng với đó, 83% người tiêu dùng Việt Nam có thói quen tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên các sàn TMĐT, điều này có nghĩa rằng, các sàn TMĐT đang dần vượt qua mạng xã hội và công cụ tìm kiếm (như Google, Bing) để trở thành kênh khám phá sản phẩm ưa thích của người tiêu dùng Việt Nam.

Quý 4 năm nay sẽ là giai đoạn mua sắm cao điểm nhất trong năm vì có nhiều lễ hội quan trọng diễn ra. Bên cạnh đó, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho các dịp lễ hội và chuẩn bị cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12. Trong đó, nhu cầu mua các mặt hàng về làm đẹp, thời trang, điện tử, nội thất nhà cửa, thực phẩm được dự đoán sẽ tăng cao. Người tiêu dùng sẽ tiếp tục duy trì mua sắm nhưng với tâm lí cân nhắc và thận trọng, do ảnh hưởng từ những biến động kinh tế thị trường. Do vậy, TMĐT được dự đoán là kênh mua sắm được ưa chuộng và đón sóng truy cập cao trong giai đoạn cuối năm vì sự tiện lợi, nhanh chóng, lựa chọn đa dạng, cũng như tiết kiệm thời gian và chi phí, đại diện Lazada cho biết thêm.

Kích cầu tiêu dùng với Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022

Ngày 15/11, Bộ Công Thương tổ chức Lễ Phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022. Chương trình khuyến mại sẽ diễn ra từ ngày 15/11 - 22/12 trên phạm vi toàn quốc. Bộ Công Thương cho hay Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 sẽ giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay: “Thời gian qua, thương mại, dịch vụ, du lịch của đất nước đã có những phục hồi tích cực; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng đạt khoảng 4.643,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 5,1%). Hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhiều khởi sắc. Tính chung 10 tháng năm 2022 cả nước có 178,5 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 38,3% so với cùng kỳ năm trước; bình quân một tháng có 17,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 10 tháng ước đạt 312,82 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước”.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhận định: “Trong thời gian tới, dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại, lạm phát tiếp tục ở mức cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với ổn định tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng, lương thực, gia tăng khả năng suy thoái kinh tế; cạnh tranh chiến lược và xung đột quân sự tại một số khu vực tiếp tục gay gắt... Tình hình trong nước theo đó sẽ đối mặt với những khó khăn, thách thức nhiều hơn là cơ hội, thuận lợi, dễ phát sinh những vấn đề khó lường, phức tạp, chưa có tiền lệ. Nền kinh tế tiếp tục phục hồi tích cực nhưng tăng trưởng có khả năng khó khăn hơn trong quý IV/2022 và năm 2023. Trong bối cảnh này, Bộ Công Thương tổ chức Chương trình “Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022 với một phần mục đích kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - thông tin: “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 có nhiều điểm đặc biệt. Tất cả các thương nhân thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam đều được tham gia, không cần thông qua bất kỳ khâu lựa chọn, xét chọn nào của các cơ quan Nhà nước. Hoạt động khuyến mại được thực hiện với mức tối đa, không còn bị giới hạn 50% mà thay vào đó có thể lên đến 100% tùy vào lựa chọn và điều kiện của doanh nghiệp”.

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020 đã thu hút được hơn 27.450 chương trình khuyến mại, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng triển khai chương trình đạt khoảng 431,9 nghìn tỷ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2019. Năm 2021, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia có sự tham gia của hơn 56.410 chương trình khuyến mại, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng triển khai chương trình đạt khoảng 458,5 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2020.

 Cục Xúc tiến thương mại

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)