Đổi bằng lái xe trực tuyến gặp khó vì giấy khám sức khoẻ

Nhịp sống - Ngày đăng : 14:23, 15/11/2022

Sau hơn 2 năm triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, việc nhân rộng loại hình dịch vụ này trong toàn quốc gặp khó khăn.

Từ hôm nay (15/11), đổi giấy phép lái xe (GPLX) trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được nhân rộng ra toàn quốc. Tuy nhiên, dịch vụ này vẫn còn những khó khăn do dữ liệu giấy khám sức khoẻ và nhập giữ liệu tước quyền sử dụng bằng lái vào phần mềm quản lý GPLX chưa kịp thời.

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Hà Nội và Hà Nam thí điểm đổi GPLX cấp độ 4 từ tháng 7/2020. 10 cơ sở y tế của hai địa phương này cung cấp giấy khám sức khỏe điện tử.

Việc kết nối với cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm của Cục CSGT cũng được thực hiện, nhưng trong giai đoạn này, Hà Nội có 10 hồ sơ cấp đổi thành công, còn Hà Nam không có trường hợp nào.

Đến tháng 7/2021 việc thí điểm được nhân rộng ra 12 tỉnh, thành phố, tuy nhiên việc kết nối hai loại dữ liệu không có sự thay đổi, chỉ kết nối được dữ liệu của Hà Nội và Hà Nam.

Nguyên nhân là do thiếu dữ liệu về giấy khám sức khỏe, ngành y tế chưa mở rộng các cơ sở y tế cung cấp giấy khám sức khỏe trên Cổng dịch vụ công quốc gia, số cơ sở y tế vẫn giữ nguyên như giai đoạn thí điểm. Đến nay mới có 3 cơ sở tại Hà Nội và 8 cơ sở tại Hà Nam thực hiện kết nối.

Việc cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia đang gặp khó khăn do thiếu dữ liệu.

Ngoài ra, để có được giấy khám sức khỏe chứng thực điện tử, người dân phải khám tại cơ sở y tế, sau đó đến UBND cấp xã thực hiện chứng thực điện tử, được trả kết quả trong thời gian 5 ngày và mất thêm phí chứng thực nên số người sử dụng dịch vụ này còn hạn chế.

Đối với việc kết nối dữ liệu tước quyền sử dụng GPLX của Cục CSGT, dữ liệu này chưa đầy đủ, nhiều GPLX bị tước không có trong cơ sở dữ liệu, các Sở GTVT vẫn cập nhật thủ công GPLX bị tước vào phần mềm quản lý GPLX. Việc này phải tra cứu thêm trên phần mềm quản lý GPLX, khi kiểm tra có trường hợp đã đăng ký thành công trên hệ thống, nhưng do phát hiện GPLX bị tước quyền sử dụng hoặc bị tạm giữ nên không được đổi GPLX.

Ông Lương Duyên Thống cho rằng, dữ liệu GPLX vi phạm trên toàn quốc cần được cập nhật thường xuyên, kịp thời, đầy đủ vào phần mềm quản lý và chia sẻ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tại địa phương cũng cần cung cấp, kết nối dữ liệu khám sức khỏe của người lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia. UBND cấp huyện, xã và các phòng công chứng thực hiện chứng thực cấp và gửi bản sao điện tử giấy khám sức khỏe trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Mỗi năm có khoảng gần 2 triệu GPLX ô tô được cấp đổi. Đến nay, các công việc để phục vụ tốt việc cấp đổi GPLX cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã được ngành GTVT hoàn thiện. Vấn đề còn lại phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu về giấy khám sức khỏe của ngành y tế.