Những túi giấy màu nâu chứa gần 15 tỷ đồng tiền "cảm ơn" của AIC

Pháp luật - Ngày đăng : 16:00, 15/11/2022

Do được Phan Huy Anh Vũ - cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu nên Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chỉ đạo cấp dưới đưa cho Vũ 14,8 tỷ đồng để "cảm ơn".

Kết luận điều tra cho biết, năm 2010, Phan Huy Anh Vũ - cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được ông Trần Đình Thành - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai giới thiệu, chỉ đạo tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu. Sau đó, qua một số lần tiếp xúc, trao đổi với Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC), Vũ biết Công ty AIC là công ty có công xin vốn cho tỉnh Đồng Nai, có quan hệ khăng khít với ông Trần Đình Thành.

Những túi giấy màu nâu chứa gần 15 tỷ đồng tiền cảm ơn của AIC - 1

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. (Ảnh: Báo Nhân dân).

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai khai, Công ty AIC được nguyên Bí thư Đồng Nai giới thiệu để tạo điều kiện cho trúng thầu Dự án bệnh viện này.

Bản kết luận điều tra cho biết, Vũ với vai trò là Giám đốc Bệnh viện, đại diện chủ đầu tư, là người trực tiếp được giao quản lý dự án, trực tiếp ký các hồ sơ từ giai đoạn chuẩn bị đấu thầu đến tổ chức đấu thầu, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng, nghiệm thu, lắp đặt, thanh quyết toán,... Chính từ việc Vũ tạo điều kiện cho Công ty AIC được trúng 16 gói thầu tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chỉ đạo Trần Mạnh Hà - Phó Tổng Giám đốc AIC 6 lần chi 14,8 tỷ đồng cho Vũ để "cảm ơn".

Vũ khai Trần Mạnh Hà chỉ đi một mình đến gặp và đưa tiền cho Vũ. Trần Mạnh Hà thường mang theo túi giấy màu nâu nhạt có hoa văn kẻ ô vuông màu đỏ, đen, không có logo hoặc chữ viết ký hiệu gì trên túi để đựng tiền, hộp trà. Kết quả điều tra đến nay, Phan Huy Anh Vũ thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội nói trên và gia đình đã nộp lại 10 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Cơ quan điều tra đã cùng Kiểm sát viên và luật sư tổ chức cho Vũ tự vẽ lại sơ đồ địa điểm bệnh viện, phòng làm việc nơi Vũ đã nhận tiền từ Trần Mạnh Hà... Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng cho Vũ nhận dạng Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà, nhận dạng các túi quà tương tự như các túi Vũ đã nhận; thực nghiệm điều tra lại toàn bộ quá trình nhận tiền, cất tiền của Vũ; ghi âm, ghi hình quá trình Vũ thực nghiệm điều tra, nhận dạng và khai báo với Cơ quan điều tra. Kết quả phù hợp với lời khai của Phan Huy Anh Vũ về các lần nhận tiền.

Với các hành vi trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra kết luận, với vai trò là đại diện chủ đầu tư, thực hiện chỉ đạo của Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Trưởng Ban chỉ đạo công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Vũ đã bàn bạc thống nhất với Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Hoàng Thúy Nga - Phó Tổng Giám đốc AIC , Trần Mạnh Hà tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu.

Vũ ký toàn bộ hồ sơ, chứng từ, thủ tục tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng kinh tế, nghiệm thu, lắp đặt,... với 16 gói thầu, thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Hành vi nêu trên của Phan Huy Anh Vũ đã phạm quy định tại Điều 12, Luật Đấu thầu 2005, nay là Điều 89, Luật Đấu thầu năm 2013 và các Văn bản hướng dẫn thi hành, phạm tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Nhận hối lộ" quy định tại Khoản 3, Điều 222 và Khoản 4, Điều 354, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nguyễn Dương