Điểm tin kinh doanh 15/11: Giá vàng nhẫn bật tăng mạnh

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:00, 15/11/2022

Giá vàng nhẫn bật tăng mạnh; Chuyện thật như đùa: Vietinbank bán đấu giá đàn gà '3 đời'

- Giá vàng nhẫn bật tăng mạnh

Giá vàng nhẫn có xu hướng tăng mạnh, như vàng nhẫn của SJC tăng 1,85 triệu đồng/lượng trong 10 ngày qua. Hôm 14/11, giá vàng nhẫn của SJC tăng thêm 250.000 đồng/lượng trong khi giá vàng miếng của SJC giảm 100.000 đồng/lượng.

Sau một thời gian dài gần như đứng im, giá vàng nhẫn bật tăng mạnh từ đầu tháng 10; sau đó có xu hướng giảm nhẹ vào giữa tháng. Từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 11, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng.

Vào ngày 4/11, giá vàng nhẫn 9999 được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) giao dịch ở mức giá 51,8-52,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Còn giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vào ngày 4/11 cũng mua - bán ở mức 51,8-52,8 triệu/lượng.

Tới ngày hôm nay (14/11), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng. Vào lúc 13h32' ngày 14/11, giá vàng nhẫn 9999 được SJC niêm yết tại TP.HCM ở mức 53,65-54,65 triệu đồng/lượng, tăng 250 nghìn đồng so với ngày 11/11. Còn giá vàng nhẫn được PNJ cập nhật tại TP.HCM vào lúc 10h54' ngày 14/11 ở mức 53,8-54,8 triệu đồng/lượng, cao hơn 300 nghìn đồng so với ngày 11/11.

Như vậy, chỉ trong 10 ngày (từ 4-14/11), giá vàng nhẫn của SJC tăng 1,85 triệu đồng/lượng mỗi chiều. Còn giá vàng nhẫn của PNJ đắt hơn 2 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều.

Riêng trong ngày 11/11, giá vàng nhẫn 9999 của SJC niêm yết tại TP.HCM tăng 1,1 triệu đồng so với ngày 10/11.

- Bộ Tài chính: Trái phiếu doanh nghiệp không phải tiền gửi tiết kiệm ngân hàng

Theo Bộ Tài chính, trái phiếu doanh nghiệp không phải là sản phẩm tiền gửi tiết kiệm ngân hàng. Trái phiếu thường có độ rủi ro cao hơn chính là rủi ro mà nhà đầu tư chấp nhận khi mua trái phiếu doanh nghiệp.

Trong thông tin báo chí phát ra chiều 14/11, Bộ Tài chính khẳng định, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) là thị trường tiềm năng khi nhu cầu vốn của các doanh nghiệp cho phát triển sản xuất kinh doanh rất lớn. Quan điểm của Chính phủ là tiếp tục phát triển thị trường hoạt động an toàn, lành mạnh và minh bạch. Do đó, các chủ thể tham gia thị trường TPDN cần tuân thủ quy định pháp luật.

Theo đó, trái phiếu do doanh nghiệp phát hành theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm. TPDN không phải là sản phẩm tiền gửi tiết kiệm ngân hàng mà thường có độ rủi ro cao hơn khi đi kèm với lãi suất cao. Với đặc điểm này, nhà đầu tư có trách nhiệm tự đánh giá mức độ rủi ro khi mua trái phiếu doanh nghiệp, và tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình.

- Chuyện thật như đùa: Vietinbank bán đấu giá đàn gà '3 đời'

Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) Thăng Long rao bán khoản nợ có tài sản đảm bảo gồm tài sản gắn với nhiều lô đất, hàng tồn kho và toàn bộ số lượng đàn gà, cả gà ông bà, gà bố mẹ, gà con và các hoa lợi phát sinh từ toàn bộ đàn gà (trứng gà).

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Thăng Long (VietinBank Thăng Long) thông báo lựa chọn tổ chức thực hiện bán đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần ĐTK và Công ty Cổ phần Thức ăn chăn nuôi Trung ương.

Khoản nợ phát sinh theo hợp đồng của hai doanh nghiệp trên với VietinBank Thăng Long và VietinBank Đống Đa.

VietinBank Thăng Long cho biết, mức giá khởi điểm cả 3 khoản nợ (bán gộp chung) là 189 tỷ đồng.

VietinBank rao bán cả ba khoản nợ với mức giá khởi điểm gộp là gần 189 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm cho các khoản nợ là tài sản và quyền tài sản gắn liền với nhiều lô đất thuê tại Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hà Nội; vốn góp tại một số doanh nghiệp; hàng tồn kho luân chuyển; toàn bộ số lượng đàn gà, cả gà ông bà, gà bố mẹ, gà con và các hoa lợi phát sinh từ toàn bộ đàn gà thuộc sở hữu của bên thế chấp đang được chăn nuôi ở trại gà tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

- Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, thanh khoản hệ thống dồi dào hơn

Thị trường liên ngân hàng đã vận hành thông suốt trở lại khi doanh số cho vay tăng, lãi suất cho vay qua đêm đã xuống thấp hơn 1,12 điểm % so với lãi suất tái cấp vốn sau chuỗi ngày bơm thanh khoản liên tục của Ngân hàng Nhà nước.

Theo số liệu mới nhất được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, lãi suất vay mượn VND bình quân liên ngân hàng tiếp tục giảm.

Cụ thể, lãi suất vay mượn VND bình quân trên thị trường liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính và chiếm tới 90% tổng giá trị giao dịch) đã giảm xuống còn 4,88%/năm vào phiên 10/11 từ mức 5,01% trong phiên trước đó và 6,21%/năm ghi nhận vào cuối tuần trước. Lãi suất các kỳ hạn 1 tuần còn 5,56%, 2 tuần và 1 tháng cũng có xu hướng giảm về mức lần lượt là 7,0%/năm và 8,09%/năm.

Đây là phiên giảm thứ sáu liên tiếp của lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng với tổng mức điều chỉnh gần 2,24 điểm %. Như vậy, lãi vay qua đêm giữa các ngân hàng đã xuống thấp hơn 1,12 điểm % so với lãi suất tái cấp vốn (6%/năm) và lãi suất trúng thầu OMO (6%/năm).

Cùng với việc lãi suất hạ nhiệt, thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng cũng tăng lên sau khi NHNN bơm mạnh thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

- Dragon Capital trở thành cổ đông lớn tại FPT Retail

Quỹ ngoại báo cáo kết quả giao dịch tại Công ty Cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT).

Cụ thể, Quỹ CTBC Vietnam Equity Fund thuộc Dragon Capital vừa thông báo vừa mua vào 300.000 cổ phiếu FRT để nâng sở hữu từ 4,98% lên 5,23% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện ngày 9/11.

Như vậy, sau giao dịch, nhóm quỹ liên quan Dragon Capital chính thức trở thành cổ đông lớn tại FPT Retail.

Cổ phiếu FRT đã ghi nhận 3 phiên giảm liên tiếp trong đó có tới 2 phiên giảm sàn ngay sau khi phát sinh giao dịch trở thành cổ đông lớn. Chốt phiên 14/11, FRT nằm sàn tại mức 64.200 đồng/cp, tức giảm 15% so với thị giá chốt phiên diễn ra giao dịch.

Việt Báo (Tổng hợp)