Tin công nghệ 14/11: iPhone 15 có thể tăng giá mạnh

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 14/11/2022

iPhone 15 có thể tăng giá mạnh; Amazon tuyên bố bắt đầu sử dụng UAV giao hàng cho khách

- iPhone 15 có thể tăng giá mạnh

Với chi phí sản xuất tăng đáng kể, Apple khó lòng giữ ổn định khoảng giá của dòng iPhone ra mắt vào năm tới.

Giá bán iPhone 14 tăng nhẹ trên phạm vi toàn cầu, ngoại trừ thị trường Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, nguồn tin rò rỉ cho biết chi phí sản xuất iPhone 15 cao hơn khá nhiều. Điều đó dẫn đến khả năng giá bán tăng đột biến và không loại trừ bất kỳ khu vực nào.

Trong bài viết gần đây trên Twitter, tài khoản LeaksApplePro, một nguồn tin ẩn danh thường tung tin chính xác xoay quanh sản phẩm của Apple, tiết lộ thêm chi tiết quan trọng về iPhone 15 Ultra, flagship năm sau của Táo khuyết.

"Máy có chi phí sản xuất cao hơn đáng kể so với iPhone 14 Pro Max", người này thông tin nhưng không nêu con số cụ thể. Theo dự đoán của Forbes, dù chưa rõ chi phí tăng như thế nào, nguồn tin cho thấy khả năng iPhone 15 sẽ tăng giá mạnh.

Các tin đồn gần đây đều kỳ vọng iPhone 15 Ultra sẽ thay thế model Pro Max ở dòng sản phẩm kế tiếp. Việc này mang đến thay đổi quan trọng. Những thiết bị từng được Apple đặt tên Ultra đều có sức mạnh và giá bán cao hơn. Ví dụ điển hình là Apple Watch Ultra hay chip M1 Ultra trên dòng máy Mac Studio.

- Amazon tuyên bố bắt đầu sử dụng UAV giao hàng cho khách

Gần một thập kỷ sau khi Jeff Bezos lần đầu tiên công bố giao hàng bằng máy bay không người lái (UAV), Amazon tuyên bố đã sẵn sàng để bắt đầu sử dụng các drone thả những gói hàng theo địa chỉ khách mua.

Mẫu máy bay không người lái (UAV) mới nhất sẽ thả các gói hàng từ độ cao 12 feet (3m) từ không trung.

“Nếu UAV gặp một drone khác khi đang bay, UAV giao hàng sẽ bay vòng quanh chiếc UAV khác đó. Nếu đến vị trí giao hàng, có người hoặc động vật bên dưới chiếc UAV, chúng tôi sẽ không giao gói hàng”, Calsee Hendrickson, giám đốc quản lý sản phẩm và chương trình máy bay không người lái Prime Air Programe.

Amazon cho biết hàng nghìn mặt hàng đủ điều kiện để giao bằng UAV, một tỷ lệ nhỏ trong số lượng khổng lồ các loại hàng hóa có sẵn trên thị trường doanh nghiệp.

Prime Air triển khai chậm chạp kể từ khi bắt đầu thử nghiệm năm 2013. Chương trình thực hiện 1 lần giao hàng bằng UAV năm 2016 nhưng theo thông cáo báo chí của Amazon, gặp phải những trở ngại lớn như chi phí khiến giá thành lên cao và sự cố kỹ thuật. Chương trình đạt được cột mốc quan trọng tháng 8/2020 khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ cấp phép cho Amazon vận hành máy bay không người lái.

- Mỹ xây dựng tổ hợp cộng đồng nhà ở in 3D đầu tiên ở Texas

Tiên phong trong lĩnh vực in 3D quy mô lớn, công ty ICON 3DTech công bố khởi động xây dựng Cộng đồng 100 ngôi nhà in 3D, đồng thiết kế với công ty BIG - Bjarke Ingels Group và công ty xây dựng Lennar thực hiện.

Nằm ở phía bắc Austin trong thành phố Georgetown, Tập thể những Khởi đầu tại Wolf Ranch - "The Genesis Collection at Wolf Ranch" sẽ trở thành khu nhà đầu tiên và lớn nhất trên thế giới được xây dựng bởi một đội ngũ robot tích hợp các kỹ thuật xây dựng in 3D.

Kết hợp những tính năng tiên tiến kỹ thuật số của in 3D với các tính năng bền vững giá cả phải chăng, dự án được phát triển nhằm hỗ trợ cuộc khủng hoảng nhà ở ở Austin , một trong những thành phố năng động và phát triển mạnh nhất của Mỹ, nơi có Tesla Gigafactory mới và những doanh nghiệp công nghệ khổng lồ Apple, Google, Microsoft và Oracle.

Được in 3D bằng hệ thống xây dựng Vulcan của ICON, những ngôi nhà liền khối là sự kết hợp một loại tường in 3D từ vật liệu gốc xi măng được gọi là Lavacrete.

- Triển khai dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải các địa phương về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (phạm vi toàn quốc) đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan điều chỉnh phần mềm và tạo tài khoản nghiệp vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho 63 sở giao thông vận tải để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe; hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự kiến vận hành vào ngày 14/11 để đưa dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe áp dụng trên toàn quốc.

Việt Báo (Tổng hợp)