Người sống 18 năm ở sân bay Paris qua đời

Tin thế giới - Ngày đăng : 11:47, 13/11/2022

Người đàn ông truyền cảm hứng cho bộ phim "The Terminal" của Steven Spielberg với 18 năm sinh sống ở sân bay Charles de Gaulle, Paris, đã qua đời vào ngày 12/11.

Mehran Karimi Nasseri qua đời sau một cơn đau tim ở nhà ga số 2 của sân bay Charles de Gaulle vào khoảng giữa trưa ngày 12/11, một quan chức của sân bay cho biết. Cảnh sát và một đội y tế đã nỗ lực điều trị nhưng không thể cứu ông, Guardian đưa tin ngày 12/11.

Ông Nasseri sống tại sân bay này trong 18 năm (1988-2006). Ông sinh ra tại Soleiman, Iran, và rời quê hương sang Anh du học năm 1974. Khi trở về, ông bị bỏ tù vì chống lại nhà vua (shah) và bị trục xuất mà không có hộ chiếu.

Ông đã xin tị nạn chính trị ở một số quốc gia châu Âu. Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) ở Bỉ đã cấp cho ông giấy chứng nhận tị nạn, nhưng chiếc cặp chứa giấy chứng nhận đã bị đánh cắp trong một nhà ga ở Paris, theo AP.

Cảnh sát Pháp sau đó đã bắt ông Nasseri nhưng không thể trục xuất. Cuối cùng, ông ở lại sân bay Charles de Gaulle từ tháng 8/1988. Sự lộn xộn và luật nhập cư ngày càng nghiêm ngặt của châu Âu buộc ông rơi vào trong tình trạng di cư bất hợp pháp suốt nhiều năm.

Người sống 18 năm ở sân bay Paris qua đời - 1

Merhan Karimi Nasseri ngồi tại nhà ga số 1 của sân bay Charles De Gaulle, phía bắc Paris, vào ngày 11/8/2004. Ảnh: AP.

Trong thời gian đó, ông ngủ trên một chiếc ghế dài, làm bạn với các nhân viên sân bay, tắm trong phòng dành cho nhân viên, viết nhật ký, đọc tạp chí và trò chuyện với những du khách qua đường.

Những người quen biết trong sân bay cho biết những năm tháng sống tại đây đã ảnh hưởng không nhỏ đến trạng thái tinh thần của ông Nasseri. Bác sĩ tại sân bay từng mô tả ông như "đã hóa thạch ở đây" vào năm 1990. Một người bán vé cũng so sánh ông với một tù nhân.

Khi nhận được giấy tờ tị nạn, ông Nasseri đã rất ngạc nhiên và bất an.

“Cuối cùng, tôi sẽ rời sân bay”, ông nói với AP vào năm 1999, trông yếu ớt với mái tóc dài mỏng, đôi mắt trũng sâu và má hõm. "Nhưng tôi vẫn đang chờ cấp hộ chiếu hoặc thị thực quá cảnh".

Sau đó, ông Nasseri quyết định ở lại sân bay cho đến khi nhập viện vào năm 2006, và sống trong một trung tâm tị nạn ở Paris.

Trong những tuần cuối đời, ông Nasseri một lần nữa trở lại Charles de Gaulle, quan chức sân bay cho biết.

Câu chuyện của Nasseri là nguồn cảm hứng cho bộ phim “The Terminal” năm 2004 với sự tham gia của Tom Hanks, cũng như một bộ phim Pháp tên “Lost in Transit” và một vở opera có tên “Flight”.

Hải Linh (Zing News)