Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng của ông Biden giữ được quyền kiểm soát Thượng viện

Tin thế giới - Ngày đăng : 12:55, 13/11/2022

Mọi chú ý đổ dồn vào cuộc kiểm phiếu diễn ra ở bang Nevada do đảng Dân chủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ còn thiếu một ghế để nắm quyền kiểm soát Thượng viện khóa mới.

Cuộc đua ở Thượng viện diễn ra gay cấn hơn dự đoán khi cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa (GOP) của cựu Tổng thống Donald Trump đều giành được 49 trong tổng số 100 ghế tại cơ quan lập pháp này.

bo-phieu-nevada-270.jpg
Thượng nghị sĩ Dân chủ đương nhiệm Catherine Cortez Masto (phải) đã đánh bại đối thủ GOP Adam Laxalt trong cuộc đua ở Nevada. Ảnh: Reuters

Theo cập nhật kết quả của CNN ở bang Nevada, tính đến 21h17 giờ miền đông nước Mỹ ngày 12/11 (9h17 giờ Việt Nam ngày 13/11), với 96% phiếu bầu đã được kiểm đếm, Thượng nghị sĩ Dân chủ đương nhiệm Catherine Cortez Masto giành được 48,7% phiếu ủng hộ, đánh bại ứng viên GOP Adam Laxalt (48,2% phiếu ủng hộ) nhờ hơn gần 5.000 phiếu.

Với kết quả này, đảng của ông Biden đã giữ được quyền lãnh đạo Thượng viện như khóa trước mà không cần chờ đến kết quả tái đấu của các ứng viên thượng nghị sĩ ở bang Georgia vào ngày 6/12 tới. Lí do vì với vai trò Chủ tịch Thượng viện, Phó Tổng thống Kamala Harris là người mang lại ghế thứ 51 cho đảng Dân chủ.

bau-cu-my-271.jpg
Dự báo kết quả bầu cử giữa kỳ vào Thượng viện Mỹ (trên) và Hạ viện Mỹ (dưới) tính đến 21h17 giờ miền đông nước Mỹ. Trong đó, màu xanh biểu thị cho đảng Dân chủ, màu đỏ biểu thị cho đảng Cộng hòa. Đồ họa: CNN

Tại Hạ viện, hai đảng tiếp tục bám đuổi nhau rất sát. Đảng Dân chủ hiện giành được 204 ghế, trong khi GOP đạt 211 ghế và vẫn cần thêm 7 ghế nữa để chiếm đa số ghế tại cơ quan này.

Tuy nhiên, giới phân tích dự đoán, đảng của ông Trump nhiều khả năng giành lại quyền lãnh đạo Hạ viện từ tay phe Dân chủ với số ghế hơn sít sao, dù vẫn còn phải chờ kết quả kiểm phiếu của một số cuộc đua then chốt. Ông Biden tối 9/11 cũng thừa nhận khả năng trên và tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các nhà lập pháp GOP.