Thời sự 24 giờ: Chủ tịch AIC hối lộ lãnh đạo Đồng Nai hơn 43 tỷ đồng

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 13/11/2022

Theo kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, từ năm 2009- 2020, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã hàng chục lần trực tiếp đưa tiền và chỉ đạo cấp dưới đưa tiền cho các cựu quan chức tỉnh Đồng Nai, lên đến hơn 43 tỷ đồng.

Việt Nam không còn nằm trong Danh sách giám sát về thao túng tiền tệ

Ngày 10/11/2022, Bộ Tài chính Hoa Kỳ ban hành Báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ” (sau đây gọi tắt là Báo cáo). Theo Báo cáo, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Việt Nam ra khỏi Danh sách giám sát về thao túng tiền tệ.

cdnimg.vietnamplus.vn-t620-uploaded-znaets-2021_07_20-_dsc00302.jpg
Ảnh minh họa.

Xem thêmViệt Nam và Mỹ công bố thoả thuận về thao túng tiền tệ

Báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ tháng 11 tiếp tục xem xét khả năng thao túng tiền tệ của các đối tác thương mại chính dựa trên cơ sở 3 tiêu chí về: Thặng dư thương mại song phương với Mỹ; thặng dư cán cân vãng lai; và can thiệp thị trường ngoại tệ một chiều, kéo dài.

Trong Báo cáo kỳ này, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa 7 nền kinh tế vào Danh sách giám sát, bao gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Singapore, Malaysia và Đài Loan (Trung Quốc).

Xem thêm: Mỹ kết luận về định giá tiền tệ và chính sách tỷ giá của Việt Nam

Liên tiếp trong 2 kỳ báo cáo, Việt Nam chỉ vượt ngưỡng 1 tiêu chí về thặng dư thương mại hàng hoá và dịch vụ với Mỹ (thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ đạt mức 105 tỉ USD, vượt ngưỡng 15 tỉ USD). Do đó, Việt Nam đã được Bộ Tài chính Mỹ đưa ra khỏi Danh sách giám sát.

Sẽ phê duyệt chứng chỉ IELTS, TOEFL trong một vài ngày tới

Chiều 12/11, Bộ GD&ĐT thông tin, sẽ ưu tiên tập trung xử lý, phê duyệt cho các cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là chứng chỉ IELTS, TOEFL trong một vài ngày tới.

Bộ cũng đã hướng dẫn các đơn vị, tổ chức, cơ sở liên kết tổ chức thi khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để thẩm định, phê duyệt. Về phía Bộ sẽ tập trung để rút ngắn tối đa thời gian xử lý các hồ sơ này (trong vòng 20 ngày).

Xem thêm: Đột ngột dừng thi IELTS: Nặng nề hành chính, bỏ qua quyền lợi học sinh

ielts2-3361.jpg

Tuy nhiên, do hồ sơ đề nghị phê duyệt của nhiều cơ sở chưa đầy đủ nên tiến trình xử lý kéo dài khiến một số đơn vị, tổ chức chưa thể tổ chức thi, ảnh hưởng tới kế hoạch thi cử của những người có nhu cầu thi.

Xem thêm: Buộc phải chi tiền đi nước ngoài thi IELTS

Để giải quyết vấn đề trên, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở khẩn trương hoàn thành hồ sơ theo quy định. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT sẽ ưu tiên tập trung xử lý, nhanh chóng phê duyệt cho các cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là chứng chỉ IELTS, TOEFL trong một vài ngày tới.

Vụ AIC: các lãnh đạo Đồng Nai nhận hối lộ hơn 43 tỷ đồng

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, nhận hối lộ…" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến Bộ quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan.

Theo đó, từ năm 2009- 2020, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã hàng chục lần trực tiếp đưa tiền và chỉ đạo cấp dưới đưa tiền cho các cựu quan chức tỉnh Đồng Nai để được tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu.

static-images.vnncdn.net-files-publish-2022-11-12-_chu-tich-aic-3816-1651237019-16512480900951888371446-373-1-.jpeg
Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bỏ trốn và bị truy nã.

Xem thêm: Cựu Chủ tịch Đồng Nai 14 lần nhận hối lộ để cho con du học Mỹ

Trong đó hai lãnh đạo tỉnh là Đinh Quốc Thái - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Trần Đình Thành - cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai bị cho là đã nhận lần lượt 14,5 tỷ đồng hối lộ từ bà Nhàn. Riêng cựu giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ nhận 14,8 tỷ.

Ông Thái khai đã dùng tiền đưa cho vợ để đóng tiền học cho 2 con gái du học ở Mỹ từ năm 2016 đến nay. Số còn lại ông dùng chi phí cho gia đình. Ông Trần Đình Thành khai đã đưa phần lớn số tiền cho vợ là bà Lê Thị Bích Nga để gửi tiết kiệm, đầu tư bất động sản. Một phần Thành giữ lại để sử dụng chi tiêu cho cá nhân. Trần Đình Thành thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và ngày 17/10/2022, trước thời điểm khởi tố bị can, gia đình Thành đã nộp lại toàn bộ số tiền 14,5 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Xem thêm: Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn hối lộ cựu bí thư Đồng Nai: "Em có 5 tỉ gửi anh"

Kết luận điều tra cho rằng, bà Nhàn là người thành lập Công ty AIC. Bà chỉ đạo nhiều thuộc cấp thông đồng, móc ngoặc với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các công ty "quân xanh" để đảm bảo cho AIC được trúng thầu.

Bà Nhàn đã lợi dụng mối quan hệ với ông Trần Đình Thành là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khi đó, nhờ vả để được giới thiệu, tạo điều kiện cho AIC tham gia và trúng thầu.

Bắt tạm giam Phó cục trưởng Cục Thuế TP. HCM 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM, để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Đây là diễn biến mới nhất quá trình điều tra bổ sung vụ án Lừa đảo, Lạm dụng chức vụ, Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, Sản xuất hàng giả, Buôn lậu, Nhận hối lộ... xảy ra tại TPHCM và các tỉnh phía Nam, liên quan đến Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House).

nguyen-thi-bich-hanh-edited-1668254785936_11zon.jpg
Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh khi chưa bị bắt giam.

Xem thêm: Thuduc House 4 tháng 3 lần thay Chủ tịch, bị cưỡng chế 128 tỷ đồng

Trước đó, cuối tháng 8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ban hành kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố 34 bị can trong vụ án liên quan đến Công ty Thuduc House.

Trong 34 bị can, có 3 người bị đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ, gồm: Đào Thị Nga (47 tuổi, cựu cán bộ Chi cục Thuế quận 1), Nguyễn Phương Nam (42 tuổi, cựu cán bộ Chi cục Thuế quận 3), Ngô Huỳnh Lũy (55 tuổi, cựu cán bộ Chi cục Thuế quận 5). Riêng Trịnh Tiến Dũng có vai trò lớn trong vụ án đã bỏ trốn, Bộ Công an đã ra quyết định truy nã và thông báo truy nã quốc tế Interpol.

Xem thêm: 3 cựu cán bộ thuế ở TP.HCM nhận hối lộ hơn 7 tỷ đồng

Theo kết luận điều tra, từ năm 2016-2020, Trịnh Tiến Dũng được xác định là chủ mưu khi chỉ đạo các đối tượng tại Việt Nam và nước ngoài sử dụng CMND giả để thành lập hàng trăm doanh nghiệp ở Việt Nam, ký giả chữ ký giám đốc để mở tài khoản ngân hàng, lập hợp đồng mua bán, xuất nhập khẩu CD Rom chứa phần mềm và linh kiện điện tử (hàng giả, hàng nhái, hàng đã qua sử dụng..) với các công ty nước ngoài (tại Mỹ, Campuchia, Singapore, Malaysia...).

Tổng hợp