Nhân viên Twitter kể khổ

Công nghệ - Ngày đăng : 16:17, 12/11/2022

Những người còn lại ở Twitter sẽ phải gánh chịu mớ hỗn độn Musk để lại và chịu sự kiểm soát của một cấp trên khó chiều, thích đổi ý.
Các nhóm nhân viên tại Twitter đã tung ra nhiều tính năng mới với tốc độ chóng mặt, trong bối cảnh hỗn loạn do kế hoạch sa thải hàng loạt. Ảnh: Getty Images.

Ngay khi vừa mới nghe tin sếp mới Elon Musk muốn cắt giảm một nửa nhân sự, một toán nhân viên Twitter đã kéo nhau đến một quán bar gần đó, uống rượu giải sầu. “Buổi tối hôm ấy rất hỗn loạn”, một nhân viên giấu tên chia sẻ với Wired. Vừa uống, họ vừa phải liên tục kiểm tra điện thoại, hòm thư email và các tài khoản nội bộ để kiểm tra có thông báo mới về việc sa thải hay không.

“Sau đó, tin nhắn lần lượt đến với từng người”, nhân viên này cho biết. Cuối cùng, anh cũng nhận được thông báo từ Twitter, trong đó viết anh vẫn được giữ lại làm việc ở công ty. Tuy nhiên, với nhân viên này, đây không phải là tin tốt vì anh biết tương lai sắp tới sẽ chẳng hề dễ dàng.

Twitter “lặng như tờ”

Gần đây, mạng xã hội khắp nơi tràn ngập những thông tin về cuộc “thanh trừng” quy mô lớn tại Twitter. Hàng loạt nhân viên bị đuổi khỏi công ty, đột nhiên thất nghiệp mà chẳng rõ lý do. Nhưng dường như dư luận đã quên mất những người ở lại. Họ sẽ là người gánh chịu mớ hỗn độn Musk để lại tại công ty và chịu sự kiểm soát của một cấp trên khó chiều, thích đổi ý xoành xoạch.

Theo Wired, việc giữ cho Twitter vận hành là một thách thức lớn của nhân viên ở đây vì sếp mới của họ không bao giờ tiết lộ về kế hoạch sắp tới của mình. “Nếu phải dùng một câu để miêu tả tuần vừa qua ở Twitter thì đó chắc chắn là ‘lặng như tờ’”, người nhân viên giấu tên chia sẻ. Anh nói rằng mọi người ở đây đều không nhận được mệnh lệnh gì từ Twitter hay các cố vấn của ông, kể cả kế hoạch sa thải.

Twitter ke kho anh 1
Elon Musk đã gây xáo trộn lớn trong nội bộ Twitter. Ảnh: GC Images.

Với những nhân viên ở lại, họ như phải chơi xếp hình để tìm ra những mảnh ghép còn thiếu, là những người bị sa thải. Họ đã liên lạc với nhau qua Slack và các phương tiện khác để hỏi xem đồng nghiệp của mình có được tiếp tục làm việc hay không.

Nếu có phản hồi tức là tài khoản nội bộ của họ vẫn hoạt động và vẫn ở lại công ty. Tệ hơn, nhiều đội nhóm còn không đủ nhân viên để tiếp tục hoạt động nên mọi công việc của họ đã bị hoãn vô thời hạn.

“Thứ Bảy vừa qua (5/11) là ‘ngày dọn dẹp”, nhân viên Twitter nói. Hầu như cả ngày hôm đó chỉ xoay quanh việc chặn quyền truy cập của các nhân viên cũ, đồng thời cố gắng đảm bảo Twitter vẫn vận hành như bình thường.

Nhưng bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ với Musk. Vị CEO mới nhậm chức của Twitter muốn ra mắt hàng loạt tính năng mới trong thời gian sớm nhất và dọa sẽ đuổi việc nếu nhân viên không hoàn thành đúng thời hạn.

Do đó, nhiều nhân viên đã phải ngủ ngay dưới sàn, làm việc 12 giờ/ngày để chạy kịp hạn ngày 7/11 do Musk đưa ra. Cuối cùng, hôm ngày 5/11, phiên bản cập nhật mới của Twitter đã xuất trên App Store của Apple. Nhưng đến thời điểm hiện tại “Twitter Blue vẫn chưa thể hoạt động”, Esther Crawford, quản lý dự án Twitter Blue, cho biết.

Nhẫn nhịn Elon Musk để giữ việc

“Việc phát triển tính năng mới sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng chúng tôi đang phải gấp rút hoàn thành mọi thứ”, nhân viên Twitter chia sẻ. Anh cho biết vì có quá ít thời gian chuẩn bị nên những thay đổi trên Twitter sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm và độ ổn định của nền tảng.

Nhân viên Twitter đã làm việc quá sức, đối mặt với hàng loạt áp lực và mệt mỏi quá độ. “Mọi người không thể chống đỡ được lâu mà sẽ kiệt sớm sớm thôi. Họ sẽ phạm vào những lỗi mà họ sẽ không thể mắc phải nếu được nghỉ ngơi đầy đủ”, anh cho biết.

Matt DeMichiel, cựu nhân viên phân tích tại Twitter, cho biết trước đây đội ngũ của ông gồm 5 người và đang phải đảm nhiệm một dự án kỹ thuật. Nhưng sau khi thanh lọc nhân sự, cả nhóm chỉ còn lại mình ông. “Tôi không biết làm thế nào để gồng gánh mọi thứ một mình. Đây thực sự là ác mộng”, ông chia sẻ.

Twitter ke kho anh 2
Nhân viên Twitter làm việc quá sức và phải chịu khổ vì vị sếp mới. Ảnh: Getty Images.

Chia sẻ với Wired, Eddie Perez, cựu Giám đốc quản lý sản phẩm của Twitter cho biết, những ngày dưới thời Musk là những ngày đen tối của Twitter. “Mớ hỗn độn sau khi Musk lên chức ở Twitter khiến rất nhiều người đau lòng và khó chịu”, ông nói. Nhưng nhân viên Twitter vẫn giữ im lặng và tiếp tục nhẫn nhịn.

Họ vẫn đi làm, đến văn phòng đều đặn mỗi ngày. Một phần họ làm thế là vì cảm thấy công việc của mình có giá trị và Twitter cần người hỗ trợ. Phần khác họ muốn giữ lại công việc này giữa bối cảnh cắt giảm nhân sự diễn ra khắp nơi trong lĩnh vực công nghệ.