Sàn FTX nộp đơn xin phá sản, CEO Sam Bankman-Fried từ chức

Công nghệ - Ngày đăng : 09:01, 12/11/2022

Theo thông báo trên Twitter, sàn giao dịch tiền số FTX của Sam Bankman-Fried đã nộp đơn xin phá sản.
Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập sàn giao dịch tiền số FTX. (Ảnh: Bloomberg)

Ngày 11/11, FTX Group thông báo đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 Luật Phá sản của Mỹ. FTX Group bao gồm FTX.com, FTX US, công ty thương mại Alameda Research và “xấp xỉ 130 công ty có liên quan”. Nhà sáng lập Bankman-Fried cũng tuyên bố từ chức CEO. Thay thế ông là John J. Ray III, dù vậy, Bankman-Fried vẫn ở lại hỗ trợ trong giai đoạn chuyển giao.

Theo tân CEO Ray, chương 11 cung cấp cho FTX cơ hội đánh giá tình hình và phát triển quy trình nhằm tối đa hóa khả năng phục hồi cho các cổ đông. Các tài sản giá trị của công ty chỉ có thể được quản lý hiệu quả trong một quy trình chung, có tổ chức.

Sự kiện khép lại một tuần biến động của một trong những tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghiệp tiền số.

Chỉ trong vài ngày, FTX từ một công ty được định giá 32 tỷ USD lâm vào cảnh phá sản do thanh khoản cạn kiệt, khách hàng yêu cầu rút tiền, sàn đối thủ Binance đưa ra đề nghị thâu tóm để rồi rút lui. Dường như không ai có thể cứu vãn được FTX.

Anthony Scaramucci, nhà sáng lập quỹ SkyBridge Capital, đã bay đến Bahamas tuần này để hỗ trợ Bankman-Fried với tư cách một người bạn kiêm nhà đầu tư. Dù vậy, khi tới đây, ông thừa nhận sự việc không dừng lại ở một cuộc giải cứu thanh khoản đơn giản.

Trong thư gửi nhân viên, ông Ray viết: “Chúng ta sẽ có những ngày dài và vất vả trước mắt”. Ông gọi động thái xin phá sản là “khởi đầu của một hành trình”.

Giá Bitcoin ngay lập tức giảm hơn 1.000 USD sau thông báo của FTX, xuống mức 16.500 chỉ trong vài phút.

Du Lam (Theo CNBC)