Hoài Linh diễn cải lương tưởng nhớ "nữ hoàng sân khấu" Thanh Nga

Dòng chảy - Ngày đăng : 08:28, 12/11/2022

Hoài Linh lần đầu kết hợp Ngọc Huyền trong trích đoạn "Mạnh Lệ Quân" - vở diễn gắn với tên tuổi cố nghệ sĩ Thanh Nga.

Chương trình "Giang sơn mỹ nhân" đang nhận được sự quan tâm của khán giả. Đây là đêm tưởng nhớ 44 năm ngày mất của "nữ hoàng sân khấu" Thanh Nga, quy tụ dàn nghệ sĩ cải lương như Ngọc Huyền, Hồng Nga, Kim Tử Long, Trọng Phúc...

Đặc biệt, sự trở lại của nghệ sĩ Hoài Linh trên sân khấu cải lương cũng khiến người hâm mộ tò mò.

Hoài Linh diễn cải lương tưởng nhớ nữ hoàng sân khấu Thanh Nga - 1

Đêm nhạc tưởng nhớ cố nghệ sĩ Thanh Nga sẽ có sự tham gia của nhiều tên tuổi trong làng cải lương Việt Nam (Ảnh: Tư liệu).

Chia sẻ với Dân trí, Gia Bảo - cháu nội nghệ sĩ Bảo Quốc (em cùng mẹ khác cha của Thanh Nga) - cho biết đây là đêm tưởng nhớ đầu tiên dành cho cố nghệ sĩ Thanh Nga. Trước đây, gia đình chủ yếu làm giỗ tại nhà.

Với chương trình "Giang sơn mỹ nhân", Gia Bảo mong muốn truyền đạt lại những nét đẹp của cải lương đến thế hệ trẻ, đồng thời mang đến các tiết mục đặc, sắc thể hiện sự trân trọng, tưởng nhớ cố nghệ sĩ tài hoa.

"Khi biết chương trình dành phần lớn thời lượng kỷ niệm về nghệ sĩ Thanh Nga, các nghệ sĩ khác rất xúc động và đồng ý kết hợp với nhau. Có những tên tuổi lần đầu đứng chung, tạo nên bộ đôi đào kép rất đặc biệt, ví dụ như Hoài Linh và Ngọc Huyền", Gia Bảo nói.

Hoài Linh diễn cải lương tưởng nhớ nữ hoàng sân khấu Thanh Nga - 2

Nghệ sĩ Hoài Linh và Ngọc Huyền sẽ kết hợp trong vở "Mạnh Lệ Quân" (Ảnh: Chụp màn hình).

Ban Tổ chức cho biết thêm, Hoài Linh sẽ vào vai vua trong vở "Mạnh Lệ Quân" (soạn giả Ngọc Văn - Bạch Mai), kết hợp cùng NSƯT Ngọc Huyền. Đây được xem là vai diễn mang tính thử thách với nghệ sĩ Hoài Linh, khi nam danh hài hóa thân vào một vị vua vừa dí dỏm, vừa si tình.

"Nghệ sĩ Hoài Linh rất chịu khó tập luyện. Đây là lần hiếm hoi diễn cải lương nên chú Linh có tư tưởng đã làm là làm cho đàng hoàng, tử tế", Gia Bảo nói thêm.

Trong chương trình, bên cạnh trích đoạn "Mạnh Lệ Quân", nghệ sĩ Ngọc Huyền cũng sẽ hóa thân vào các vai diễn từng làm nên tên tuổi của nghệ sĩ Thanh Nga như "Tiếng trống Mê Linh", "Bên cầu dệt lụa", "Dương Quý Phi"... Các vở diễn sẽ được làm mới với nhiều tình tiết, để khán giả vừa nhớ tới những giá trị xưa cũ, vừa tiếp nhận những điều mới mẻ.

Đêm nhạc cải lương "Giang sơn mỹ nhân" được tổ chức vào ngày 26/11 tại Nhà hát Bến Thành (TPHCM).

Thanh Nga sinh năm 1942, là nữ nghệ sĩ cải lương nổi tiếng, từng được mệnh danh là "nữ hoàng sân khấu" của miền Nam một thời. Mẹ của Thanh Nga là bà bầu Thơ - người sáng lập đoàn Thanh Minh Thanh Nga.

Năm 12 tuổi, Thanh Nga vào vai bé Nghi Xuân trong vở "Phạm Công - Cúc Hoa". Từ năm 16 tuổi, Thanh Nga đã trở thành ngôi sao sáng của làng cải lương nhờ vai sơn nữ Phà Ca trong vở "Người vợ không bao giờ cưới". Vai diễn này giúp bà trở thành người đầu tiên đoạt giải Thanh Tâm năm 1958.

Cố nghệ sĩ ghi dấu ấn bằng giọng ca đầy cảm xúc, ngoại hình thuộc hàng mỹ nhân của Sài Gòn thời bấy giờ. Ngoài cải lương, Thanh Nga còn đóng phim và nhiều lần được tham dự các liên hoan phim quốc tế.

Ngày 26/11/1978, Thanh Nga cùng chồng (luật sư Phạm Duy Lân) bị sát hại. Sự ra đi đột ngột của nữ nghệ sĩ tài danh ở tuổi 36 đã để lại nhiều tiếc thương cho người hâm mộ. Đám tang của bà được hàng vạn người đưa tiễn. Năm 1984, bà được truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Bích Phương