Phim tài liệu về cô bé H'mong và tục kéo vợ 'hút' khán giả tại HANIFF

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 10:25, 11/11/2022

Do phòng chiếu chỉ có 85 ghế ngồi, khoảng 40 khách đến sau đã chấp nhận ngồi ở lối đi lại, một số được nhân viên bố trí thêm ghế. Tất cả đều đón chờ bộ phim "Những đứa trẻ trong sương" của Hà Lệ Diễm.
Phim tai lieu ve co be H'mong va tuc keo vo 'hut' khan gia tai HANIFF hinh anh 1Khán giả đến đông đúc trước thời điểm chiếu phim. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tối ngày 10/11, tại cụm rạp BHD Phạm Ngọc Thạch, trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) năm 2022, "Những đứa trẻ trong sương" của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã có suất chiếu đầu tiên cho khán giả Việt Nam sau khi "vi vu" nhiều liên hoan phim quốc tế lớn.

Ngược lại với những dự đoán rằng dòng phim tài liệu thường ít hấp dẫn với khán giả đại chúng, khoảng 120 khán giả trẻ đã quyết định tới xem bộ phim khi có cơ hội, trong đó khoảng 40 người đến muộn và phải ngồi trên lối đi lại hoặc được bố trí ghế ngồi bổ sung hai bên màn chiếu - những vị trí rất khó để tận hưởng trọn vẹn về mặt hình ảnh. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của bộ phim đã "lôi kéo" được các khán giả trẻ đến rạp.

Trước đó, vào ngày 4/11 - ngày đầu tiên HANIFF mở phát vé, "Những đứa trẻ trong sương" đã hết vé ngay sau 5 tiếng.

Phần lớn khán giả bị mê hoặc với cảnh quan Tây Bắc hay cụ thể là Sa Pa trong bộ phim, một số khác khâm phục đạo diễn ở hành trình quay phim và làm phim độc lập (Hà Lệ Diễm là người cầm máy trong cả quá trình).

Tuy nhiên tất cả đều ngạc nhiên, xúc động với những gì người làm phim thể hiện sau máy quay và câu chuyện của nhân vật chính - cô bé 14 tuổi người H'mong tên Di.

Phim tai lieu ve co be H'mong va tuc keo vo 'hut' khan gia tai HANIFF hinh anh 2Poster phim ''Những đứa trẻ trong sương.'' (Ảnh: NVCC)

"Những đứa trẻ trong sương" (Children of the mist) theo chân Di trong hơn 3 năm, khắc họa sự va chạm, xung đột giữa những giá trị văn hóa truyền thống với hiện đại, đặt trong bối cảnh tục kéo vợ vẫn đang hiện hữu trong cộng đồng dân tộc này.

Theo nhà sản xuất Trần Phương Thảo (Giám đốc Varan Vietnam - đơn vị sản xuất phim), nơi Di sinh sống là một vùng tuy gần Tả Phìn nhưng lại được bảo toàn gần như nguyên sơ do không có điều kiện phát triển về du lịch. Cộng đồng người H'mong tại đây khá khép kín với bên ngoài, hiện nay vẫn giữ nhiều phong tục tập quán của họ, trong đó có tục kéo vợ.

Tuy nhiên "đây không phải câu chuyện về người xấu và nạn nhân," cây bút Guy Lodge của tờ Variety nhận xét trong bài viết về phim.

"Diễm hiểu và có một sự đồng cảm cho các bên trong tình huống này, họ bị giằng xé giữa một hiện thực xưa nay vẫn vậy với vấn đề chính trị đương đại về giới - một vấn đề vừa đang được giải phóng, vừa đang mất phương hướng. Tuy vậy, 'Những đứa trẻ trong sương' lại có Di - một nhân vật nữ chính với biểu cảm rõ ràng, rạng rỡ. Cô bé đã phải chứng minh sự trưởng thành của mình để trở lại thành một đứa trẻ. Rất ít nhân vật chính đang ở giai đoạn trưởng thành lại có một diễn biến tâm lý bất khả thi như vậy," ông Guy Lodge viết.

Phim tai lieu ve co be H'mong va tuc keo vo 'hut' khan gia tai HANIFF hinh anh 3Nhà làm phim tài liệu Hà Lệ Diễm. (Ảnh: NVCC)

Với câu chuyện đầy xúc động và chân thực, bộ phim tài liệu dài một tiếng rưỡi này đã "rinh" về giải đạo diễn xuất sắc nhất (hạng mục tranh giải quốc tế) và giải đặc biệt của ban giám khảo (hạng mục phim đầu tay) tại IDFA - Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam (Hà Lan) năm 2021. Đây được biết đến là liên hoan phim lớn nhất thế giới của dòng phim tài liệu hiện nay.

Trong năm nay, "Những đứa trẻ trong sương" thắng giải của UNICEF tại lễ trao giải Japan Prize 2022 (Đài NHK, Nhật Bản tổ chức). Đây là giải thưởng giành cho tác phẩm xuất sắc, thúc đẩy sự thấu hiểu về trẻ em ở nhiều hoàn cảnh khó khăn khác nhau.

Đạo diễn Hà Lệ Diễm sinh năm 1991 tại Bắc Kạn, là người dân tộc Tày. Chị tốt nghiệp Khoa Báo chí Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, từng làm phóng viên truyền hình nhưng chuyển sang làm phim tài liệu.

Năm 2014, phim tài liệu thứ hai của Hà Lệ Diễm đoạt giải Cánh Diều Bạc tạị lễ Trao giải Cánh Diều (Hội Điện ảnh Việt Nam) cho phim "Con đi trường học," kể về cuộc sống của người mẹ dân tộc Dao nhiễm HIV một mình nuôi con. May mắn thay, cậu con trai duy nhất của chị vẫn khỏe mạnh và không nhiễm H.

Hiện "Những đứa trẻ trong sương" đang tiếp tục được các nhà phát hành quốc tế gửi đi dự thi tại nhiều liên hoan phim.

Minh Anh (Vietnam+)

Minh Anh (Vietnam+)