Hàng chục ngàn nhân sự đã bị các ông lớn công nghệ sa thải

Công nghệ - Ngày đăng : 16:55, 10/11/2022

Sau Twitter, đến lượt Facebook đuổi việc 11.000 nhân sự là đợt sa thải quy mô lớn nhất làng công nghệ năm nay.

Những công ty từng dẫn dắt thị trường chứng khoán nay đối mặt với hiện thực mới. Chỉ vài ngày sau khi tiếp quản Twitter, Elon Musk đã sa thải môt nửa nhân sự. Meta – công ty mẹ Facebook – vừa công bố đợt cắt giảm lớn nhất lịch sử, ảnh hưởng đến 13% lực lượng, tương đương hơn 11.000 người.

Ngành công nghệ thế giới chứng kiến hàng loạt vụ sa thải từ nhỏ tới lớn trong năm 2022. Dưới đây là những đợt cắt giảm đáng chú ý nhất thời gian qua.

Meta

Dự báo doanh thu quý IV đáng thất vọng của Meta đã “thổi bay” 1/4 vốn hóa công ty và đẩy cổ phiếu xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016. Bộ phận Reality Labs lỗ 9,4 tỷ USD trong năm nay do những tham vọng của Mark Zuckerberg với metaverse.

Trong thời gian dịch bệnh, Meta tuyển dụng ồ ạt dẫn đến lực lượng lao động “phình” thêm 60%. Mảng kinh doanh cốt lõi bị thiệt hại trước sức ép của các đối thủ như TikTok, làn sóng siết ngân sách quảng cáo và thách thức từ Apple.

Trong thư gửi nhân viên, Zuckerberg thừa nhận sai lầm và thông báo bồi thường 16 tuần lương cho những ai bị mất việc làm.

Làn sóng sa thải đang "càn quét" ngành công nghệ năm 2022. (Ảnh: Mondo)

Twitter

Không lâu sau khi khép lại thương vụ 44 tỷ USD cuối tháng trước, Musk đã sa thải 50%, tương đương 3.700 nhân sự Twitter. Musk cho rằng “không có lựa chọn nào khác” ngoài cắt giảm nhân sự. Mỗi người sẽ được bồi tháng 3 tháng lương.

Theo tỷ phú, Twitter đang mất hơn 4 triệu USD/ngày do các nhãn hàng rút quảng cáo. Doanh thu quý II của Twitter giảm 1% so với cùng kỳ năm 2021.

Lyft

Tuần trước, ứng dụng gọi xe Lyft thông báo cắt giảm 13% nhân sự, tương đương 700 người. Trong thư gửi nhân viên, CEO Lagan Green và Chủ tịch John Zimmer nhắc đến “khả năng suy thoái vào năm sau và chi phí bảo hiểm chuyến đi tăng.

Với các nhân viên bị sa thải, Lyft cam kết đền bù 10 tuần lương, chi trả bảo hiểm sức khỏe đến hết tháng 4/2023 và hỗ trợ tìm việc mới. Những người làm việc trên 4 năm được nhận thêm 4 tuần lương.

Stripe

Hãng thanh toán trực tuyến Stripe cho khoảng 14% nhân viên ra đi, tương ứng 1.100 người, vào tuần trước. CEO Patrick Collison cho rằng việc cắt giảm là cần thiết trong bối cảnh lạm phát cao, nguy cơ suy thoái, lãi suất tăng, các cú sốc năng lượng, ngân sách đầu tư thắt chặt và gọi vốn khó hơn. Những yếu tố này kết hợp báo hiệu “năm 2022 mở đầu cho môi trường kinh tế khác biệt”.

Stripe bồi thường 14 tuần lương cho những nhân sự bị ảnh hưởng và trả thêm với những người có thâm nhiên. Họ cũng chi trả số tiền mặt tương ứng với thời gian bảo hiểm y tế còn lại.

Coinbase

Vào tháng 6, Coinbase thông báo cắt giảm 18% nhân sự toàn thời gian, tương ứng 1.100 người. CEO Coinbase cũng nhắc đến lý do suy thoái, sự cần thiết phải quản trị chi phí sau thời gian “tăng nóng”.

Sàn giao dịch tiền số đã mất hơn 80% giá trị trong năm nay, đồng pha với xu hướng giá xuống của ngành. Nhân sự mất việc được đền bù tối thiểu 14 tuần lương, cộng thêm 2 tuần lương cho mỗi năm công tác nếu thời gian làm việc trên 1 năm. Họ cũng được bảo hiểm y tế 4 tháng tại Mỹ và hỗ trợ sức khỏe tinh thần 4 tháng trên toàn cầu.

Netflix

Netflix thông báo 2 vòng sa thải. Tháng 5, nền tảng streaming cho 150 người nghỉ việc. Cuối tháng 6, thêm 300 người nữa ra đi. Netflix cho biết phải thực hiện điều chỉnh để chi phí tăng phù hợp với tốc độ tăng trưởng doanh thu của hãng.

Năm nay, cổ phiếu Netflix giảm 58%.

Microsoft

Vào tháng 10, Microsoft xác nhận dưới 1% nhân sự sẽ mất việc, tương ứng khoảng 1.000 người. Trong quý kết thúc ngày 30/9, nhà sản xuất Windows ghi nhận tăng trưởng doanh thu chậm nhất trong hơn 5 năm.

Tesla

CEO Tesla Elon Musk thông báo trong email hồi tháng 6 về việc cắt giảm 10% nhân sự do “dư thừa” ở nhiều bộ phận. Đợt sa thải không ảnh hưởng đến những người làm công việc chế tạo xe, pin hay lắp đặt tấm năng lượng mặt trời.

Du Lam (Theo CNBC)