Tin công nghệ 10/11: Người Nhật chuộng iPhone cũ

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 10/11/2022

Người Nhật chuộng iPhone cũ; "Xóa" vùng lõm sóng di động trên toàn quốc

- Người Nhật chuộng iPhone cũ

Giữa bối cảnh đồng yen mất giá, iPhone 14 mới trở thành xa xỉ phẩm đối với người Nhật, khiến nhiều người phải mua điện thoại đã qua sử dụng.

Trong nhiều năm qua, người Nhật luôn thích mua những thiết bị công nghệ đời mới nhất, đặc biệt là smartphone. Nhưng trong bối cảnh tình trạng đồng yen liên tục mất giá, iPhone 14 đã trở thành một xa xỉ phẩm với họ. Người dùng tại quốc gia này đang có xu hướng chuyển sang mua điện thoại đã qua sử dụng, Reuters cho biết.

Theo trang tin, đồng yen đã rớt giá xuống mức thấp nhất 32 năm so với USD, ảnh hưởng tiêu cực đến sức mua của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Các chuyên gia trong ngành cho rằng người Nhật đang dần chọn mua những sản phẩm đã qua sử dụng thông qua các sàn thương mại trực tuyến.

- Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc tại Metfone

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc tại Metfone – thương hiệu thuộc công ty thành viên của Tập đoàn Viettel tại Campuchia. Tại buổi làm việc, đại diện Metfone đã báo cáo Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính những kết quả về hoạt động SXKD, cũng như những đóng góp về kinh tế xã hội cho đất nước Campuchia sau 13 năm chính thức kinh doanh tại thị trường này.

Hiện tại, Metfone đang là nhà mạng viễn thông lớn nhất tại đây cả về thuê bao, doanh thu và mạng lưới với 45% thị phần đạt hơn 9 triệu thuê bao và 60% thị phần về số lượng trạm phát sóng di động. Mặc dù ngành viễn thông thế giới bão hòa nhưng Metfone vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng về cả mặt doanh thu, lợi nhuận và được định giá lên tới 1 tỷ USD. Metfone đang là một trong năm doanh nghiệp đóng thuế lớn nhất cho chính phủ và xã hội Campuchia.

Để thúc đẩy nền kinh tế số của Campuchia, Metfone đã xây dựng hạ tầng số đảm bảo cho 95% lãnh thổ Campuchia có thể tiếp cận được viễn thông.

- "Xóa" vùng lõm sóng di động trên toàn quốc

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa cho biết, theo báo cáo từ các sở, ngành, trên cả cả nước có khoảng 2.500 điểm lõm sóng di động. Đây là những điểm mà người dân không thể tiếp cận được với sóng di động.

Tuy nhiên, số lượng điểm lõm sóng đã giảm mạnh chỉ sau gần 2/2021 và 2022. Bộ đã thực hiện xóa vùng lõm sóng dựa trên thông tin này và đã xóa được khoảng 2.200 điểm. Như vậy, theo thống kê sơ bộ, đến nay trên cả nước vẫn còn khoảng 300 điểm lõm sóng viễn thông di động.

Đối với 300 điểm lõm sóng còn lại, hiện nay chủ yếu là các điểm chưa có điện (khoảng 200 điểm) và những nơi có ít dân cư, chỉ có dưới 50 hộ dân. Bộ Thông tin và Truyền thông đặt kế hoạch mục tiêu đến hết năm nay và quý 1/2023 sẽ xử lý xong các điểm lõm sóng di động.

- Microsoft bị điều tra chống độc quyền với vụ mua Activision Blizzard

Microsoft đã bác bỏ lo ngại của châu Âu rằng họ có thể đưa "Call of Duty" trở thành độc quyền trên Xbox, đồng thời nói rằng sẽ không có ý nghĩa kinh doanh nếu hạn chế người dùng tiếp cận trò chơi này.

Ngày 8/11, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết họ đã mở một cuộc điều tra chuyên sâu về chống độc quyền đối với thương vụ mua nhà phát triển trò chơi điện tử Activision Blizzard của công ty phần mềm Microsoft, công ty làm nên trò chơi bom tấn "Call of Duty."

Cuộc điều tra trên dựa vào lý do là việc mua Activision Blizzard được đề xuất có thể làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường phân phối bộ điều khiển trò chơi điện tử và các trò chơi trên máy tính cá nhân, cũng như hệ điều hành PC.

Vào tháng 1/2022, gã khổng lồ công nghệ Mỹ Microsoft - công ty sản xuất máy chơi game Xbox và các trò chơi riêng để chơi trên PC và thiết bị di động - đã công bố kế hoạch tiếp quản Activision Blizzard trị giá 69 tỷ USD với mục đích tạo ra trò chơi lớn thứ ba thế giới.

- Thu nhận hơn 13,8 triệu hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử

Tính đến hết ngày 7/11, tổng số hồ sơ đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử đã được Bộ Công an tiếp nhận là trên 13,8 triệu hồ sơ.

Thông tin trên được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) nêu sau quá trình bước đầu tiếp nhận và phê duyệt hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử.

Theo cơ quan chức năng, trong hơn 13,8 triệu hồ sơ đã thu nhận, có trên 13,2 triệu hồ sơ định danh điện tử mức 2 được cấp cùng căn cước công dân và cấp cho người đã có căn cước công dân. Số hồ sơ đăng ký trực tuyến qua ứng dụng VNeID ở mức 1 là trên 600.000 hồ sơ.

Hiện số lượng hồ sơ được phê duyệt trên hệ thống định danh điện tử đạt hơn 12,5 triệu bộ (đạt 90% so với tổng số hồ sơ được thu nhận). Trong đó, hồ sơ mức 1 đạt hơn 400.000; hồ sơ mức 2 đạt trên 12,1 triệu.

Việt Báo (Tổng hợp)